รีเซต

ระนอง! ทัพเรือจัดเรือรบคุมเข้มตรวจน่านน้ำไทย-เมียนมา

ระนอง! ทัพเรือจัดเรือรบคุมเข้มตรวจน่านน้ำไทย-เมียนมา
TNN ช่อง16
8 กันยายน 2563 ( 08:45 )
523
ระนอง! ทัพเรือจัดเรือรบคุมเข้มตรวจน่านน้ำไทย-เมียนมา

น.อ.ภริศวย์ วงษ์เพ็ญศรี หัวหน้าศูนย์ประสานงานประมงชายแดนไทย-เมียนมา เปิดเผยว่าจากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด 19 ในเมียนมายังมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทุกฝ่ายต้องร่วมกันทำงานอย่างเต็มที่ในการป้องกันตามแนวเขตชายแดน ซึ่งจังหวัดระนองเป็นอีกจังหวัดหนึ่งซึ่งมีเขตแดนทางน้ำตั้งแต่แม่น้ำกระบุรีเชื่อมต่อทะเลอันดามัน

เพื่อเป็นการป้องกันไม่ชาวเมียนมา หรือกลุ่มค้ามนุษย์ หรือกลุ่มที่หวังผลประโยชน์ในการลักลอบนำพาชาวเมียนมา โดยผ่านช่องทางธรรมชาติทางทะเลอันดามัน แม่น้ำกระบุรี ทางกองทัพเรือภาคที่ 3 จึงได้ส่งเรือตรวจการณ์เข้าพื้นที่จังหวัดระนอง แบ่งการลาดตระเวนเฝ้าระวัง สกัดกั้นออกเป็น 3 ชั้น คือชั้นที่ 1 ใช้เรือเร็วตรวจการตลอดลำน้ำกระบุรี ซึ่งเรือรบหรือเรือตรวจการณ์ขนาดใหญ่เข้าไม่ได้เนื่องจากความตื้นของพื้นที่จึงใช้เรือเร็วพร้อมกำลังพลออกลาดตระเวนตลอดแนว ในส่วนที่ 2 ใช้เรือตรวจการณ์ขนาดกลางจอดลอยลำอยู่บริเวณกึ่งกลางระหว่างแม่น้ำกระบุรีที่เชื่อมต่อทะเลอันดามัน ซึ่งเป็นจุดที่มีความเสี่ยงในการลักลอบ นำพาชาวเมียนมาเข้าพื้นที่ โดยเฉพาะในเวลากลางคืนที่จะตรวจสอบยากกว่าในช่วงเวลากลางวันแต่ทหารมีเครื่องมีเรด้าห์ในการตรวจเรือที่เข้าออกว่าเข้าออกผิดปกติหรือไม่ ในส่วนที่ 3 ใช้เรือรบขนาดใหญ่ออกลาดตระเวนในแนวเขตทะเลอันดามันที่ใกล้กับประเทศเมียนมา โดยเฉพาะเส้นทางที่เคยมีชาวโรฮิงญาใช้เส้นทางในการเดินเรือ

ในส่วนของกำลังของทหารในหน่วยต่างๆที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในจังหวัดระนอง ก็ให้ออกตรวจสอบพื้นที่แนวชายแดน โดยเน้นแหล่งชุมชนพี่น้องชาวประมงพื้นบ้านขนาดเล็กที่ออกทำมาหากินตามแนวชายแดน ทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนให้ทราบถึงสถานการณ์ พี่น้องประชาชนอยู่ในพื้นที่ตลอดแนวชาวแดนแม่น้ำกระบุรี และตามเกาะในทะเลอันดามัน หากพบเห็นการลักลอบเข้าประเทศ หรือเห็นว่ามีเรือต้องสงสัยพยายามจะเข้าพื้นที่ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่สามารถเข้าพื้นที่ด้วยเรือเร็วได้ทันทีหรือแจ้งหน่วยงานในพื้นที่ที่ชาวบ้านรู้จัก เนื่องจากทุกหน่วยมีการบูรณาการณ์ทำงานกันอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นทหารเรือ ทหารบก ตำรวจ ตชด.ฝ่ายปกครอง และอีกหลายภาคส่วน เพื่อสกัดกั้นไม่ให้มีการลักลอบเข้ามาในประเทศไทย อีกทั้งทราบว่าขณะนี้เองทางการเมียนมาก็มีการนำเรือตรวจการออกลาดตระเวนตลอดแนวเช่นกันเพื่อป้องกันคนในประเทศตนเองหลบหนีออกมา กล่าวคือทั้งไทยและเมียนมาเราต่างก็ร่วมมือกันทั้ง 2 ประเทศในการดูแลพี่น้องประชาชน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง