รีเซต

AI สามารถตรวจสุขภาพจิตของผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งได้แล้ว

AI สามารถตรวจสุขภาพจิตของผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งได้แล้ว
TNN ช่อง16
23 ธันวาคม 2563 ( 10:52 )
184
AI สามารถตรวจสุขภาพจิตของผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งได้แล้ว

จากการศึกษาล่าสุดพบว่า AI อาจกำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญ ในการวินิจฉัยด้านสุขภาพจิตของผู้ป่วย ว่ามีความเครียดอยู่สูงหรือไม่ โดยทางนักวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาอัลกอริธึมการเรียนรู้เชิงลึก ที่ทำการติดตามดูดวงตาของผู้ป่วย เพื่อวัดสุขภาพจิตของผู้ป่วยมะเร็งหลังทำการผ่าตัด วิธีนี้จะช่วยระบุตัวผู้ป่วยที่มีแนวโน้มจะเป็นโรควิตกกังวลหรือโรคซึมเศร้าได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องทำแบบประเมินจิตวิทยาเบื้องต้น


ระบบดังกล่าวใช้การผสมผสานระหว่างโครงข่ายประสาทเทียมและอัลกอริธึมความจำระยะสั้นและระยะยาว เพื่อศึกษาการเคลื่อนไหวดวงตาของผู้ป่วยผ่านการสวมแว่นติดตามการเคลื่อนไหวดวงตา Tobii Pro 2 ในขณะที่ผู้ป่วยกำลังดูภาพงานศิลปะอยู่ ตัว AI จะใช้ข้อมูลการจ้องมองและตำแหน่งดวงตาจากในแว่น เพื่อพิจารณาแนวโน้มด้านจิตใจในแง่ลบต่าง ๆ ผลลัพธ์จากการทดลองเป็นที่น่าพอใจ เพราะสามารถคาดเดาสภาพจิตใจได้แม่นยำมากถึง 93.8 ถึง 95%

โดยตามที่ผู้ใช้ Reddit ตั้งข้อสังเกต การศึกษาจะดูเพียง 25 เรื่องเท่านั้น ซึ่งทางทีมงานคิดว่าควรมีการตรวจสอบในกรณีต่าง ๆ ที่มากขึ้นและละเอียดกว่านี้


จากการทดสอบพบว่าตัวผู้ป่วยจะมีความสบายใจมากกว่าการทำแบบประเมินทั่ว ๆ ไป อาจเพราะเขาไม่ได้ถูกทำเหมือนโดนสอบสวนอยู่ หรือกลัวว่าตนเองจะผิดปกติ หรืออาจไม่รู้ตัวว่าตนเองกำลังถูกประเมินอยู่ ถ้าหากการวิจัยนี้พิสูจน์ได้ว่ามีประโยชน์ การปฎิบัติดังกล่าวรวมไปถึงตัว AI จะกลายเป็นตัวแปรสำคัญในด้านการดูแลสุขภาพ การแยกแยะผู้ป่วยว่าสามารถส่งกลับไปพักฟื้นที่บ้าน หรือรู้ได้ทันท่วงทีเมื่อพบผู้ป่วยที่มีความเสี่ยง เป็นต้น

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา engadget.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง