รีเซต

เครื่องบินไฮโดรเจนเร็วเหนือเสียง Destinus บินจากยุโรปไปออสเตรเลียใน 4 ชั่วโมง

เครื่องบินไฮโดรเจนเร็วเหนือเสียง Destinus บินจากยุโรปไปออสเตรเลียใน 4 ชั่วโมง
TNN ช่อง16
1 เมษายน 2566 ( 14:49 )
125
เครื่องบินไฮโดรเจนเร็วเหนือเสียง Destinus บินจากยุโรปไปออสเตรเลียใน 4 ชั่วโมง

เดสตินัส (Destinus) สตาร์ทอัพสัญชาติสวิสฯ พัฒนาเครื่องบินโดยสารพลังงานไฮโดรเจนความเร็วเหนือเสียง ซึ่งระบุว่าสามารถลดระยะเวลาเดินทางด้วยเครื่องบินจากยุโรปไปยังออสเตรเลีย ที่ปกติใช้เวลา 20 ชั่วโมงให้เหลือเพียง 4 ชั่วโมงเท่านั้น


ภาพจาก Destinus

 

ผ่านการทดสอบพร้อมไปปฏิบัติการจริง

โดยบริษัท ได้ทำการทดสอบเครื่องบินต้นแบบในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา ก่อนจะประกาศความสำเร็จ ในการบินทดสอบเครื่องบินต้นแบบลำที่สอง ไอเกอร์ (Eiger) เมื่อสิ้นปี 2022 ขณะนี้ บริษัทได้ประกาศการเข้าร่วมในโครงการที่ดำเนินการโดยกระทรวงวิทยาศาสตร์ของสเปน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนของรัฐบาลสเปน ในการพัฒนาเที่ยวบินความเร็วเหนือเสียงที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน ด้วยเงินลงทุนก้อนแรกกว่า 12 ล้านยูโร หรือกว่า 440 ล้านบาท


ภาพจาก Destinus

 

พัฒนาเครื่องยนต์ไฮโดรเจนเพื่อเป้าหมายพลังงานที่ยั่งยืน

กุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนการขนส่งที่รวดเร็วคือไฮโดรเจน ซึ่งบริษัทได้พัฒนาวิธีนำระบบเผาไหม้แหล่งพลังงานไฮโดรเจน เพื่อให้ได้พลังงานความร้อนและน้ำ นำมาขับเคลื่อนการบิน ซึ่งนักวิจัยได้พัฒนาตัวเร่งปฏิกิริยาพิมพ์ 3 มิติ ซึ่งสามารถทำหน้าที่เป็นตัวผลิตไฟฟ้าหมุนเวียน ด้วยระบบนี้ ทำให้เครื่องบินสามารถบินด้วยความเร็วห้าเท่าของเสียง หรืออยู่ที่ประมาณ 6,100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อีกทั้งยังประหยัดพลังงานกว่าเครื่องบินทีใช้น้ำมันมากกว่าถึง 3 เท่า


ภาพจาก Destinus

 

ด้วยความเร็วดังกล่าว บริษัทกล่าวว่าจะทำให้สายการบินพาณิชย์ในอนาคตจะสามารถบินระหว่างลอนดอนและนิวยอร์กได้ภายในเวลาประมาณ 90 นาที ในขณะที่เที่ยวบินจากแฟรงก์เฟิร์ตไปเซี่ยงไฮ้จะใช้เวลา 2 ชั่วโมง 45 นาที ซึ่งสั้นกว่าการเดินทางที่ใช้อยู่ในปัจจุบันถึง 8 ชั่วโมง สำหรับ โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันของสเปนให้อยู่ในระดับแนวหน้าของการพัฒนาและผลิตยานพาหนะที่ใช้ไฮโดรเจน โดยปัจจุบัน บริษัทจะร่วมมือกับผู้ผลิตเครื่องยนต์สัญชาติสเปน ไอทีพี แอโร (ITP Aero) พัฒนาสถานที่ทดสอบเครื่องยนต์ไฮโดรเจนในเดือนมิถุนายนนี้


ข้อมูลจาก euronewsinterestingengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง