รีเซต

เกาหลีใต้และอังกฤษบรรลุข้อตกลงที่จะแลกวัคซีนไฟเซอร์ 1 ล้านโดส

เกาหลีใต้และอังกฤษบรรลุข้อตกลงที่จะแลกวัคซีนไฟเซอร์ 1 ล้านโดส
TNN World
24 กันยายน 2564 ( 09:18 )
32
เกาหลีใต้และอังกฤษบรรลุข้อตกลงที่จะแลกวัคซีนไฟเซอร์ 1 ล้านโดส

South Korea: เกาหลีใต้และอังกฤษบรรลุข้อตกลงที่จะแลกวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Pfizer จำนวน 1 ล้านโดส

 


ข้อตกลงแลกวัคซีนในครั้งนี้มีขึ้นในระหว่างที่ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ และนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของสหราชอาณาจักร หารือเรื่องนี้กันในการประชุมสุดยอดทวิภาคีในนครนิวยอร์ก นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ หรือ UNGA เมื่อวันก่อน 

 


ภายใต้ข้อตกลงนี้ สหราชอาณาจักรจะส่งวัคซีนของ Pfizer ชุดแรกไปให้เกาหลีใต้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และทยอยส่งจนครบ 1 ล้านโดส ขณะที่เกาหลีใต้จะส่งคืนวัคซีนในจำนวนเท่ากันคืนให้กับสหราชอาณาจักรภายในสิ้นปีนี้ รัฐบาลสหราชอาณาจักรเผยว่า จะจัดส่งวัคซีนของ Pfizer ที่อังกฤษยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้ในทันทีให้กับเกาหลีใต้ เพื่อที่ว่าเกาหลีใต้จะได้ใช้วัคซีนในทันที
ซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขสหราชอาณาจักร กล่าวในแถลงการณ์ว่า จากการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นมิตรที่ดี ข้อตกลงแลกวัคซีนสลับกันนี้ จะช่วยเพิ่มการกระจายวัคซีนให้ได้เร็วมากที่สุด ขณะเดียวกันก็ไม่มีผลกระทบกับโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของสหราชอาณาจักรแต่อย่างใด

 


วัคซีน Pfizer ที่ได้จากสหราชอาณาจักรนี้ เกาหลีใต้วางแผนที่จะฉีดเป็นเข็มที่ 2 ให้กับผู้ที่มีอายุระหว่าง 18-49 ปี และผู้ที่อายุ 50 ปี ขึ้นไป 

 


และขณะนี้ เกาหลีใต้ ฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ประชาชนไปแล้ว 36.5 ล้านคน หรือ 71.2% ของประชากรทั้งหมด และมีประชากร 22.2 ล้านคน หรือ 43.2% ที่ฉีดวัคซีนไปครบ 2 เข็มแล้ว

 


ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกรกฎาคม เกาหลีใต้เพิ่งบรรลุข้อตกลงกับอิสราเอล ในการขอรับวัคซีน Pfizer จากอิสราเอลจำนวน 700,000 โดส ก่อนที่วัคซีนจะหมดอายุในไม่ช้า เพื่อหนุนอัตราการฉีดวัคซีนและสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในเกาหลีใต้ ก่อนที่เกาหลีใต้จะต้องส่งคืนวัคซีนจำนวนเท่ากันให้อิสราเอล ภายในช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง