รีเซต

ผู้เชี่ยวชาญเตือน! "โควิด-19" อาจระบาดรอบ 2 ในจีน

ผู้เชี่ยวชาญเตือน! "โควิด-19" อาจระบาดรอบ 2 ในจีน
TNN ช่อง16
17 พฤษภาคม 2563 ( 08:33 )
84
ผู้เชี่ยวชาญเตือน! "โควิด-19" อาจระบาดรอบ 2 ในจีน

วันนี้( 17 พ.ค.63) ดร.จง หนานชาน หัวหน้าคณะกรรมาธิการสาธารณสุข หรือ เอ็นเอชซีของรัฐบาลจีนและเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ที่ประชาชนคุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดีออกมาเตือนว่า จีนยังคงเผชิญหน้ากับ “ความท้าทายครั้งใหญ่” มีความเป็นไปได้ที่ไวรัสมรณะจะกลับมาระบาดรอบ 2 ได้ เนื่องจากประชาชนยังไม่มีภูมิคุ้มกัน ซึ่งสร้างความวิตกกังวลอย่างมาก ขณะที่การเร่งรีบในการพัฒนาวัคซีนก็ยังคงดำเนินต่อไป

ดร.จง ยืนยันระหว่างให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็นเมื่อวันเสาร์ว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนไม่ควรวางใจกับอันตรายของการระบาดครั้งใหญ่รอบ 2 กลุ่มที่ติดเชื้อไวรัสกลุ่มใหม่ปรากฏให้เห็นทั่วจีนแผ่นดินใหญ่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ ทั้งในอู่ฮั่น เมืองที่เป็นต้นตอพบการระบาดครั้งแรกในเดือนธันวาคมปีที่แล้วและในมณฑลเฮย์หลงเจียงและจี๋หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ขณะนี้ชาวจีนส่วนใหญ่ยังคงอ่อนไหวต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะไร้ภูมิคุ้ม ดร.จงบอกด้วยว่า เขาคิดว่า ขณะนี้สถานการณ์ในจีนก็ไม่ได้ดีไปกว่าต่างประเทศ 

ทั้งนี้ ดร.จง เป็นที่รู้จักกันดีว่า เป็น “ฮีโร่ผู้พิชิตโรคซาร์” ในจีน ในการเป็นผู้นำต่อสู้กับโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือซาร์ในปี 2546 ซึ่งจนถึงวันนี้ยังคงทำหน้าที่เป็นผู้นำในการควบคุมไวรัสโควิด-19 ในจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงแรกของวิกฤตไวรัส 

ในวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา ดร.จง เป็นผู้ยืนยันต่อสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนว่า ไวร้สโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ สามารถแพร่เชื้อระหว่างคนด้วยกันได้ หลังจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเมืองอู่ฮั่น บอกว่า ยังไม่มีหลักฐานการแพร่เชื้อระหว่างคนกับคน อยู่นานหลายสัปดาห์ และว่า การระบาดสามารถป้องกันและควบคุมได้

ขณะนี้จีนรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ที่มากกว่า 82,000 คน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4,633 คน จากข้อมูลของคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีน

 

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง