รีเซต

สงกรานต์ 2566 กทม.จัดเต็ม 12-14 เม.ย. ชวนใส่ลายดอก มีความบันเทิงอะไรบ้างเช็กเลย!

สงกรานต์ 2566 กทม.จัดเต็ม 12-14 เม.ย. ชวนใส่ลายดอก มีความบันเทิงอะไรบ้างเช็กเลย!
TNN ช่อง16
31 มีนาคม 2566 ( 17:20 )
94
สงกรานต์ 2566 กทม.จัดเต็ม 12-14 เม.ย. ชวนใส่ลายดอก มีความบันเทิงอะไรบ้างเช็กเลย!

เวลา 13.00 น. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมเตรียมการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานครประจำปี พ.ศ.2566 โดยมีคณะผู้บริหารสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ผู้แทนหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร  กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กองบังคับการตำรวจจราจร สน.ชนะสงคราม สน.พระราชวัง สน.สําราญราษฎร์ กรมศิลปากร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 19 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง


ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า กรุงเทพมหานครกำหนดจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานครประจำปี พ.ศ.2566 ทั้งสิ้น 3 วัน ระหว่างวันที่ 12-14 เม.ย. 66 


-วันที่ 12 เม.ย.จะเป็นการเปิดงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานครปี 2566 โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เขตพระนคร ในชื่องาน “สงกรานต์ลานคนเมือง” ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมมากมาย อาทิ พิธีสวดพระปริตรรามัญเสกน้ำพระพุทธมนต์ ในวันที่ 12 เม.ย.66 ณ ปะรำประกอบพิธีสวดพระปริตรรามัญเสกน้ำพระพุทธมนต์ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และจะแจกจ่ายให้กับประชาชนเพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลในเทศกาลสงกรานต์ซึ่งถือว่าเป็นปีใหม่ของไทย


นอกจากนี้ยังมีพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร มาประดิษฐานบนมณฑปบริเวณลานคนเมือง โดยจัดเป็นริ้วขบวนให้ประชาชนได้สรงน้ำพระขอพรตลอดเส้นทาง ในวันที่ 12 เม.ย.66 และอัญเชิญกลับ

ในวันที่ 14 เม.ย.66 พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 66 รูปและพิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ 


-วันที่ 13 เม.ย.66 ณ ปะรำประกอบพิธีสงฆ์ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ที่อยากเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมงาน ตามขนมธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทยเพื่อขอพรจากผู้หลักผู้ใหญ่ และแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบุพการีและผู้สูงวัย  ร้านค้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน Bangkok Brand และของดีจาก 50 เขต รวมถึงการนำกิจกรรมการแสดง การละเล่นที่เป็นการส่งเสริมและเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีไทยกลับมา อาทิ การแสดงโขน การแสดงลิเก การแสดงลำตัด การแสดงหุ่นละครเล็ก การแสดงดนตรีไทย การเล่นว่าว ชิงช้าสวรรค์ ปาโป่ง ปาเป้า ม้าหมุน รถไฟรางเด็ก โยนห่วง ยิงปืน ม้ากระเตง ลานก่อเจดีย์ทราย นิทรรศการเกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์และตำนานนางสงกรานต์ การเผยแพร่นิทรรศการมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 12 - 14 เม.ย.66 เวลา 10.00 - 22.00 น. ณ บริเวณลานคนเมือง  


ในปีนี้มีความพิเศษคืออยากเชิญชวนทุกท่านใส่เสื้อลายดอกแบบไทย ซึ่งจะมีประชาสัมพันธ์ให้ใส่กันทั้งประเทศไม่ใช่แต่เพียงกรุงเทพฯเท่านั้น โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะร่วมกับกรุงเทพมหานครในการประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนทั้งประเทศได้รับทราบ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเทศกาลมหาสงกรานต์ประเทศไทย พร้อมอวดสู่สายตาชาวโลก และปีนี้องค์การยูเนสโก(UNESCO) จะเข้ามาสังเกตุการณ์เทศกาลสงกรานต์ในประเทศไทย เพื่อเสนอเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (The Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity) อีกด้วย


จึงต้องขอความร่วมมือประชาชนงดเรื่องการเล่นแป้ง การใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง และการแต่งกายโป๊เปลือยในที่สาธารณะ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ขอเชิญชวนให้มาใส่ลายดอกแบบไทยเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว


ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้กำหนดให้มีการแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ กรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ. 2566 “สงกรานต์ลานคนเมือง” ในวันศุกร์ที่ 7 เม.ย.66 เวลา 15.00 น. ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยเรียนเชิญรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานแถลงข่าว ภายในงานได้จัดให้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย การจัดกิจกรรมสาธิต ศิลปหัตถกรรมไทย รวมถึงรายละเอียดของความร่วมมือร่วมกับองค์กรภาครัฐและเอกชนที่ดำเนินการจัดงาน เทศกาลสงกรานต์ในกรุงเทพมหานคร อาทิ ICONSIAM การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด 

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร เป็นต้น ที่ร่วทกันจัดงานในพื้นที่ 50 เขต โดยขณะนี้ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการแล้วกว่า 149 แห่ง และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนืีอง ซึ่งจะมีการรายงานสถานที่จัดงานในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้ประชาชนได้รับทราบผ่านทางเว็บไซต์และสื่อประชาสัมพันธ์ของกรุงเทพมหานครอีกด้วย





แฟ้มภาพ TNN Online

ข่าวที่เกี่ยวข้อง