รีเซต

เปิดชื่อพื้นที่ปูพรมลุยตรวจ โควิด 19 ตั้งเป้า 10,300 คนใน 3 วัน

เปิดชื่อพื้นที่ปูพรมลุยตรวจ โควิด 19 ตั้งเป้า 10,300 คนใน 3 วัน
TNN ช่อง16
20 ธันวาคม 2563 ( 15:03 )
68
เปิดชื่อพื้นที่ปูพรมลุยตรวจ โควิด 19 ตั้งเป้า 10,300 คนใน 3 วัน

วันนี้ ( 20 ธ.ค. 63 )จากกรณีศบค.แถลงสถานการณ์พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในประเทศไทย ประจำวันที่ 20 ธันวาคม พบผู้ติดเชื้อรวม 576 คน พร้อมเตรียมแถลงผลการตรวจเชื้อคัดกรองที่จังหวัดสมุทรสาครเพิ่มอีกบ่ายสามวันนี้กว่า 1 พันคน


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เรียกประชุมด่วน ผู้บริหารทุกกรม ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระทรวงสาธารณสุข เพื่อหารือถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 หลังจากที่จังหวัดสมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อกว่า 500 คน 


ขณะที่ศบค.แถลงสถานการณ์พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในประเทศไทย ประจำวันที่ 20 ธันวาคม พบผู้ติดเชื้อรวม 576 คน ในจำนวนนี้ เกี่ยวข้องกับจังหวัดสมุทรสาคร กรุงเทพมหานคร และ พระนครศรีอยุธยา  ผู้ป่วยส่วนใหญ่ มีอาการไอ มีน้ำมูก หายใจลำบาก  


นายแพทย์ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ระบุถึงมาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดโควิด-19  บริเวณตลาดกลางกุ้ง และหอพักใกล้เคียง คือ หอพักศรีเมือง ใช้รูปแบบ ล็อคดาวน์เฉพาะพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด และจำกัดพื้นที่ โดยกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมโรคเด็ดขาด  เหมือนกรณีการแพร่ระบาด ในหอพักแรงงานในประเทศสิงค์โปร์ เพื่อควบคุม หากมีการเจ็บป่วยก็จะเคลื่อนย้ายออกมาเข้าสู่ระบบการรักษา 


เบื้องต้น จะเอาผู้ที่มีอาการหนัก เข้ารักษาในโรงพยาบาล ส่วนแรงงานต่างด้าว ที่ไม่มีอาการ ให้พักอยู่ที่พักของตนเอง โดยจะมีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข อสม. อสต. คอยส่งอาหาร เครื่องดื่มของใช้จำเป็นให้  ซึ่งทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี 


อย่างไรก็ตาม มาตรการตอนนี้ เจ้าหน้าที่ได้เน้น การค้นหา ตีวง เฝ้าระวังและสื่อสารให้ถูกต้อง สำหรับการตรวจหาเชื้อให้ประชาชน และแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ฟรี  ส่วนประชาชน ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร ตั้งแต่ 1 ธันวาคม และมีการออกนอกพื้นที่ ให้เฝ้าระวังอาการ 


เบื้องต้นมีการตั้งเป้าตรวจเชื้อประชาชนและแรงงานต่างด้าว ในพื้นที่สมุทรสาคร อีก 10,300 ตัวอย่าง โดยรถตรวจโรคติดเชื้อ ชีวนิรภัยพระราชทาน ระหว่างวันที่ 20-23 ธันวาคม 2563 แบ่งเป็น 

 

วันที่ 20 ธันวาคม 

1. ตลาดทะเลไทย 500 คน

2. ตลาดแม่พ่วง แม่ค้าอาหารทะเล และผู้สงสัย 300 คน 

3. หอพักบริเวณตลาดไทยยูเนียน 2000คน 


วันที่ 22 ธ.ค. 63 

4. บ้านเอื้ออาทรท่าจีน 2500 คน 

5. ตลาดเคหะนาดี 1000 คน 

 

วันที่ 23 ธ.ค. 63

6. ตลาดโกรกกราก 1000 คน 

7. ตลาดนัด และหอพัก มหาชัยนิเวศ 3000 คน 


โดยจะมีเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในจังหวัดใกล้เคียงเข้ามาช่วยคัดกรอง และ จะรายผลให้ทราบต่อไป 


ส่วนเตียงในโรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร  นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า ขณะนี้ มีการเตรียมไว้กว่า 1 พันเตียง ส่วนโรงพยาบาลสนาม อาจมีการนำกลับมาใช้อีกครั้ง โดยมีการเตรียมพร้อมไว้แล้วจะเป็นพื้นที่ใด ขอประชุมสรุปกันอีกครั้ง


ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ มีการประชุม หารือ และอาจจะสับเปลี่ยนกับเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงให้มาช่วยงาน หากในพื้นที่ของสมุทรสาคร เริ่มเหนื่อยล้า 


สำหรับการหาต้นตอว่าหญิง 67 ปี ติดเชื้อจากไหน ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ยาก เนื่องจากขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อกลุ่มใหญ่แล้ว จึงจะไม่กลับไปหาต้นตอ แต่จะเข้มมาตรการหลังจากนี้ นั่นคือการค้นหาผู้ป่วยที่ติดเชื้อว่ามีจำนวนเท่าไหร่ เพื่อให้เข้าสู่ระบบการรักษาโดยเร็ว 


ส่วนจะมาจากแรงงานต่างชาติหรือไม่ ต้องบอกว่า จังหวัดสมุทรสาครไม่ใช่จังหวัดที่ติดชายแดน ดังนั้นเราก็ต้องไปดูว่าที่มาที่ไป อยู่ตรงไหนก็ต้องเพิ่มมาตรการเข้าไป เพื่อให้เข้มข้นขึ้น 


ทั้งนี้มีข้อมูลว่า ลูกค้า พ่อค้าแม่ค้า จังหวัดใกล้เคียงเข้ามาซื้ออาหารทะเล ที่ตลาดกลางกุ้ง ส่วนใหญ่มาจาก 7 จังหวัด คือ กทม. ราชบุรี ฉะเชิงเทรา นครปฐม สุพรรณบุรี สมุทรปราการ นนทบุรี รวมแล้วกว่า 1 พันคน โดยสั่งการ ให้สาธารณสุขทุกจังหวัดเข้มมาตการสาธารณสุข การค้นหาผู้ป่วย และการตรวจหาเชื้อ 


สำหรับมาตรการปีใหม่ ศบค. ขอประชุมหารือกันอีกครั้ง เพราะเรามีนโยบายที่ให้ปฏิบัติตามอยู่แล้ว ถ้าเห็นว่าเหตุการณ์ไม่ได้รุนแรงขึ้น ก็สามารถทำได้ปกติ การมีตัวเลข ไม่ได้น่ากลัว กว่าการไม่มีตัวเลข แต่มีผู้ติดเชื้อแฝงอยู่ แต่ก็อาจจะมีการพิจารณาเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ 


ในวันนี้ เวลา 15.00 น.  นายแพทย์ เกียรติ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะจะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงผลตรวจจากตลาดกลางกุ้งเพิ่มเติมอีก 1,453 คน


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง