รีเซต

นักวิจัยคิดค้นคอนกรีตนำไฟฟ้าได้ ด้วยผงนาโนคาร์บอน

นักวิจัยคิดค้นคอนกรีตนำไฟฟ้าได้ ด้วยผงนาโนคาร์บอน
TNN ช่อง16
27 เมษายน 2564 ( 08:55 )
232
นักวิจัยคิดค้นคอนกรีตนำไฟฟ้าได้ ด้วยผงนาโนคาร์บอน

ปัจจุบันงานก่อสร้างเกือบทุกประเภทบนโลก ล้วนใช้คอนกรีตเป็นส่วนประกอบหลักในการก่อโครงร่างของอาคารขึ้นมา ฉะนั้นการปรับปรุงคุณสมบัติของคอนกรีตจึงมีผลอย่างมากต่อชีวิตประจำวันของเรา



ในขณะที่การพัฒนาส่วนใหญ่มุ่งเน้นในการเพิ่มความทนทานของคอนกรีตเสียมากกว่า แต่นักวิจัยจากสถาบัน MIT กลับพัฒนาคุณสมบัติสุดแปลกให้ซีเมนต์ (ซึ่งเป็นสารที่ใช้ผสมคอนกรีต) คือความสามารถในการเหนี่ยวนำไฟฟ้า โดยการเติมสารกลุ่มนาโนคาร์บอนลงไปด้วย


ก่อนหน้านี้นักวิจัยกลุ่มเดียวกันเคยศึกษาการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติของคอนกรีต ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มความร้อน, การสร้างเกราะจากพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า หรือการกักเก็บพลังงานหมุนเวียน สำหรับการทดลองนี้จะเน้นที่คุณสมบัติการนำไฟฟ้านั่นเอง


เดิมคอนกรีตมีคุณสมบัติเป็นฉนวนไฟฟ้า แต่เมื่อเติมผงนาโนคาร์บอนลงไปลงไปประมาณ 4% ของปริมาณซีเมนต์ที่ใช้ในการผสมคอนกรีต ปรากฏว่าคอนกรีตสามารถนำไฟฟ้าได้ 

ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อนักวิจัยกระตุ้นไฟฟ้าลงไปที่คอนกรีตเพียงเล็กน้อย (5 โวลต์) สามารถเพิ่มอุณหภูมิพื้นผิวได้ถึง 41 องศาเซลเซียส นั่นหมายความว่าคอนกรีตเหล่านี้อาจถูกประยุกต์ใช้ในการก่อสร้างบ้านเรือนที่มาพร้อมผนังทำความร้อนได้ โดยเฉพาะในพื้นที่เขตหนาว อีกทั้งยังใช้กระแสไฟฟ้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จึงช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าการติดตั้งระบบท่อน้ำร้อนใต้พื้นบ้านแบบที่นิยมกันในปัจจุบัน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Techspot

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง