รีเซต

‘ห้องเรียนทิพย์’ บนชายสเปน ปลอดโควิด-19

‘ห้องเรียนทิพย์’ บนชายสเปน ปลอดโควิด-19
TNN World
17 เมษายน 2564 ( 11:07 )
138
‘ห้องเรียนทิพย์’ บนชายสเปน ปลอดโควิด-19

Editor’s Pick: ‘ห้องเรียนทิพย์’ บนชายหาดอันงดงาม การเรียนที่ไม่ต้องสวมหน้ากาก และเราสูดอากาศบริสุทธิ์ได้...ไม่สิ นี่ไม่ใช่เรื่องทิพย์ ๆ ในจินตนาการ เพราะมันคือห้องเรียนบนหาดทรายขาวของจริงในสเปน

 


Classroom on the beach!


ผ่านไป 1 ปี กับการต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ต้องสวมหน้ากากอนามัยเวลาออกจากบ้าน ทุกข์ทรมานกับการล็อกดาวน์ที่ออกไปไหนมาไหนไม่ค่อยได้ 


เยาวชนวัยเรียน คงจะกระทบหนักด้านจิตใจมากที่สุด เพราะต้องเรียนออนไลน์ จ้องแต่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ออกไปเล่นกับเพื่อน ๆ ไม่ได้ ช่วงเวลาที่ดีที่สุด กลายเป็นห้วงชีวิตที่ไร้ความทรงจำดี ๆ


โรงเรียน ‘เฟลิกซ์ โรดริเกซ เด ลา ฟูเอตา’ ในภูมิภาคมูร์เซีย ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสเปน จึงเติมความหวังและความสุขให้เด็ก ๆ ด้วยการเปิดห้องเรียนบนชายหาด ‘ปลายา เด ลอส นิเอโต’ หรือแปลว่า ‘ชายหาดแห่งลูกหลาน’

 


การเรียนที่ไม่จำกัดแค่ในห้อง


ครูอาจารย์ขนโต๊ะและเก้าอี้ ไปเรียงบนชายหาด เว้นระยะห่างอย่างเหมาะสม แล้วก็เอากระดานดำเคลื่อนที่ ไปตั้งด้านหน้า แค่นี้ก็เป็นห้องเรียนไร้กำแพง ที่ห้อมล้อมด้วยธรรมชาติสวยงาม กับกลิ่นทะเลแล้ว


“มันปลอดภัย เด็ก ๆ ก็มีความสุข ได้เรียนอย่างเต็มที่ สิ่งที่พวกเขาได้เรียนที่นี่ เขาไม่ลืมเลย” ฮวน ฟรานซิสโก มาร์ติเนซ อาจารย์ภาษาอังกฤษ เล่า


“เด็ก ๆ ไปเรียนวันต่อมา แล้วดูสดชื่น พวกเขารู้สึกได้ทำอะไรที่แตกต่างและถามว่าเมื่อไหร่จะได้ไปเรียนแบบนี้อีก เมื่อไหร่พวกเราจะได้ไปชายหาดอีก”

 


“ผมรักชายหาด”


ถอดรองเท้า เตะทรายเล่น ใช้หนังสือเป็นกำบังจากลมทะเลที่บางครั้งก็พัดแรงจนกระดาษปลิวว่อน
“ผมชอบไปชายหาดมากกว่า ผมผ่อนคลายขึ้น ผมรู้สึกดีขึ้น” นักเรียนคนหนึ่ง กล่าว เด็กคนอื่นก็มีความรู้สึกเดียวกัน
“มันดีมากเลย เพราะได้เจอเพื่อน ๆ มาอยู่บนชายหาด ผมรักชายหาด ฤดูร้อนผมจะมาว่ายน้ำที่นี่ทุกวันเลย ผมชอบทรายครับ”
“แทนที่จะเรียนในห้องเรียน การเรียนกลางแจ้งสนุกกว่าเยอะเลย”
ชั้นเรียนกลางชายหาด เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ‘เฟรชแอร์’ หรือ ‘อากาศบริสุทธิ์’ เพื่อมอบบรรยากาศการเรียนที่อุดมไปด้วยอากาศที่บริสุทธิ์ให้แก่เด็ก ในช่วงวิกฤตโควิด-19 แพร่ระบาด
เด็ก ๆ เล่นกันได้อย่างเต็มที่ เพราะชั้นเรียนนี้เป็น ‘บับเบิ้ล’ ที่ทุกคนได้รับการตรวจแล้วว่าไม่ติดเชื้อโควิด-19 และทางการป้องกันไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าใกล้เด็ก ๆ ได้ หากไม่สวมหน้ากากอนามัย ระหว่างการเรียนนอกสถานที่

 


ชั้นเรียนชีวิต


ไม่เพียงวิชาความรู้ต่าง ๆ จากตำราและคำบอกเล่าของอาจารย์เท่านั้น แต่สมาคมต่าง ๆ ในพื้นที่ ก็ส่งตัวแทนสับเปลี่ยนมาให้ความรู้จากชีวิตจริงของพวกเขากับเด็ก ๆ ด้วย มันจึงเป็นชั้นเรียนชีวิตอย่างแท้จริง
“ชาวประมงจากหมู่บ้าน มาสอนเด็ก ๆ ตกปลา สอนการใช้ชีวิต บอกเล่าถึงเศรษฐกิจที่กระทบหนักในช่วงวิกฤตโรคระบาด แต่พวกเขาก็ยังหาปลามาให้พวกเราทาน” อัลฟรอนโซ เวรา ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าว
“เด็ก ๆ ได้รู้ว่า ปลาไม่ได้มาจากซูเปอร์มาร์เก็ต ปลามาจากท้องทะเล และเราต้องออกไปจับมัน”
สำหรับอาจารย์และผู้คนที่ได้เห็นรอยยิ้มสดใสของเด็ก ๆ แบบปราศจากหน้ากากมาบดบัง มันคือภาพของความหวังถึงชีวิตปกติ หลังวิกฤตโควิดเลือนหายไป



ข้อมูลอ้างอิง:
Reuters: Want to study on the sand? A day at the Spanish beachside classroom

ข่าวที่เกี่ยวข้อง