รีเซต

ยุโรปหลายชาติรวมตัวประท้วง ต้านวัคซีนพาสปอร์ต

ยุโรปหลายชาติรวมตัวประท้วง ต้านวัคซีนพาสปอร์ต
มติชน
23 มกราคม 2565 ( 10:53 )
55
ยุโรปหลายชาติรวมตัวประท้วง ต้านวัคซีนพาสปอร์ต

ประชาชนในหลายประเทศทั่วยุโรปตั้งแต่ในฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร ฟินแลนด์ สวีเดน ไปจนถึงกรีซ พากันออกมาประท้วงต่อต้านการบังคับใช้วัคซีนพาสปอร์ต รวมถึงข้อห้ามอื่นๆ ของรัฐบาลที่มีเป้าหมายเพื่อชะลอการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ

 

การเดินขบวนประท้วงในกรุงปารีสมีผู้เข้าร่วมหลายร้อยคน มีขึ้นเพื่อต่อต้านการบังคับใช้โควิดพาสที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 24 มกราคมนี้ ซึ่งจะควบคุมผู้ที่ยังปฏิเสธที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนด้วยการห้ามไม่ให้เดินทางโดยเครื่องบินในประเทศ ห้ามเข้าชมการแข่งขันกีฬา ชมภาพยนตร์ เข้าบาร์ รวมถึงกิจกรรมสันทนาการอื่นๆ โดยมีรายงานผู้ประท้วงหลักร้อยในอีกหลายเมืองทั่วฝรั่งเศสด้วย

 

ในสวีเดน ซึ่งมีการบังคับใช้ต้องแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีนสำหรับการเข้าทำกิจกรรมในร่มที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 50 คนขึ้นไป มีผู้ประท้วงราว 3,000 คนมารวมตัวกันในจตุรัสใจกลางกรุงสตอกโฮมส์ เพื่อแสดงพลังภายใต้การเคลื่อนไหวในการจัดการของกลุ่ม “ขบวนการเพื่อเสรีภาพ”

 

สื่อสวีเดนรายงานว่ามีตัวแทนจากกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านนีโอ-นาซีเข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าว ภายใต้การจับตาดูอย่างใกล้ชิดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวมักมีพฤติกรรมใช้ความรุนแรงในการประท้วง แต่ไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น ทั้งนี้มีรายงานการประท้วงที่เมืองโกเธนเบิร์ก เมืองใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสวีเดนด้วย

 

เช่นเดียวกับที่ในกรุงเฮลซิงกิของฟินแลนด์ ตำรวจระบุว่ามีผู้ออกมาประท้วงราว 4,000 คน แต่ไม่มีรายงานความรุนแรงใดๆ การประท้วงเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลฟินแลนด์ได้อนุมัติให้รัฐบาลท้องถิ่นและภูมิภาคใช้มาตรการเต็มสูบเพื่อรับมือกับการเพิ่มขึ้นของผู้ติดโควิด-19 อันเนื่องจากไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอนตั้งแต่ช่วงก่อนเทศกาลคริสต์มาส ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การจำกัดหรือห้ามการจัดกิจกรรมต่างๆ ให้จัดการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยแบบออนไลน์ จำกัดจำนวนการให้บริการในร้านอาหาร ปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ ขณะที่ผู้เข้าใช้บริการร้านอาหารและเข้าร่วมกิจกรรมบางอย่างกำหนดให้ต้องแสดงวัคซีนพาสปอร์ตด้วย

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานการประท้วงที่กรุงลอนดอนของอังกฤษและกรุงเอเธนส์ของกรีซด้วยเช่นเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง