รีเซต

เลือกตั้ง 2566 กกต.ชี้แจงด่วนปม "โกงเลือกตั้ง ส.ส.สุราษฎร์ เขต 7"

เลือกตั้ง 2566 กกต.ชี้แจงด่วนปม "โกงเลือกตั้ง ส.ส.สุราษฎร์ เขต 7"
TNN ช่อง16
18 พฤษภาคม 2566 ( 10:31 )
198
เลือกตั้ง 2566 กกต.ชี้แจงด่วนปม "โกงเลือกตั้ง ส.ส.สุราษฎร์ เขต 7"

สำนักงาน กกต. ออกเอกสารชี้แจงข้อกล่าวหา "โกงเลือกตั้ง ส.ส.สุราษฎร์ เขต 7" ที่มีผู้เผยแพร่ผ่านโลกออนไลน์ ยืนยัน เจ้าหน้าที่เพียงแค่กรอกข้อมูลจำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งผิดพลาด ซึ่งได้ดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขแล้ว

 

เลือกตั้ง 2566

 

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กชี้แจง กรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวีดีโอในสื่อโซเซียลมีเดีย กล่าวหาว่า กกต. โกงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยเมื่อนำคะแนนของผู้ได้คะแนนลำดับที่ 1 ลำดับที่ 2 และลำดับที่ 3 รวมกัน มีจำนวนมากกว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง

 

ในเรื่องนี้ สำนักงาน กกต.ชี้แจงว่า การนำเข้าข้อมูลในระบบรายงานผลคะแนนเลือกตั้งส.ส. อย่างไม่เป็นทางการ หรือ ECT Report จะถูกบันทึกมาจากต้นทาง คือ เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลระดับอำเภอ / เขตเลือกตั้ง ซึ่งนำข้อมูลมาจากภาพถ่ายรายงานผลการนับคะแนน ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง (ส.ส. 5/18) และแบบบัญชีรายชื่อ (ส.ส. 5/18 (บช))

 

จากการเฝ้าติดตามหน้าจอรายงานผลฯ ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งส่วนกลาง พบว่า เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลในบางเขตเลือกตั้ง บันทึกเฉพาะผลคะแนนของผู้สมัครแต่ละหมายเลข และคะแนนของแต่ละบัญชีรายชื่อพรรคการเมือง โดยลืมบันทึกข้อมูลจำนวนผู้มาใช้สิทธิ ส่งผลให้บางช่วงเวลาในบางเขตเลือกตั้ง หน้าจอรายงานผลฯ จะแสดงผลคะแนนรวมทั้งเขตเลือกตั้ง มากกว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ตามที่ปรากฏในคลิปวีดีโอดังกล่าว 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อพบปัญหาการนำเข้าข้อมูลในระบบไม่ครบถ้วน จะมีการแจ้งประสานไปยังต้นทางให้สอบและบันทึกข้อมูลให้ถูกต้องครบถ้วนทุกรายการ จนสิ้นสุดการรายงานผลคะแนนตามที่กำหนด

 

นอกจากนี้ กกต. ยังชี้แจงเพิ่มเติมว่า ข่าวดังกล่าวเป็นข่าวที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ประชาชนอย่าหลงเชื่อ ซึ่งการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการผ่าน ECT Report เพื่อให้ทราบผลการนับคะแนนด้วยความรวดเร็ว แต่จะต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องเกี่ยวกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิ ผลคะแนนของผู้สมัครแต่ละหมายเลข และคะแนนของแต่ละบัญชีรายชื่อพรรคการเมือง จากรายงานผลการนับคะแนน ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง (ส.ส. 5/18) และแบบบัญชีรายชื่อ (ส.ส. 5/18 (บช)) และประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

 

 

 

 

ภาพ TNNOnline กกต.

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก TNN: https://www.tnnthailand.com/home

 

เกาะติด เลือกตั้ง 

 

บทความเกี่ยวกับการ เลือกตั้ง 2566

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง