รีเซต

โบอิ้งควัก 7.5 หมื่นล้านยุติคดีฉาว 737 แม็กซ์

โบอิ้งควัก 7.5 หมื่นล้านยุติคดีฉาว 737 แม็กซ์
มติชน
8 มกราคม 2564 ( 08:43 )
59
โบอิ้งควัก 7.5 หมื่นล้านยุติคดีฉาว 737 แม็กซ์

บริษัทผลิตเครื่องบินโบอิ้งของสหรัฐเห็นชอบที่จะจ่ายเงิน 2.5 พันดอลลาร์สหรัฐหรือ 7.5 หมื่นล้านบาท เพื่อยุติคดีความเกี่ยวกับการปกปิดข้อมูลด้านความปลอดภัยของเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์

 

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุว่า บริษัทเลือกผลประโยชน์มากกว่าข้อเท็จจริง และละเลยความปลอดภัยของเครื่องบิน ซึ่งทำให้เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกถึง 2 ครั้งตามมา

 

โดยในจำนวนเงินที่โบอิ้งยอมจ่ายเพื่อยุติคดีทั้งหมดนี้ 500 ล้านดอลลาร์จะถูกมอบให้กับครอบครัวของเหยื่อที่เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกทั้ง 346 คน จากกรณีที่เกิดขึ้นในอินโดนีเซียและเอธิโอเปียเมื่อปี 2018 และ 2019 ตามลำดับ

 

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุว่าเจ้าหน้าที่ของโบอิ้งปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับระบบควบคุมการบิน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุเครื่องบินตกทั้งสองครั้ง จนทำให้นักบินขาดข้อมูลเกี่ยวกับระบบดังกล่าว และบังคับเครื่องบินโดยใช้ข้อมูลที่ผิดพลาดซึ่งนำไปสู่อุบัติเหตุขึ้น โดยหลังอุบัติเหตุดังกล่าว โบอิ้งยังไม่ให้ความร่วมมือกับทีมสอบสวนเป็นเวลาถึง 6 เดือน

 

ด้านผู้บริหารโบอิ้งออกมาระบุว่า การตัดสินใจยอมรับความผิดพลาดในครั้งนี้ถือเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะโบอิ้งทำในสิ่งที่ต่ำกว่ามาตรฐานทั้งในด้านคุณค่าและความคาดหวังของบริษัทเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง