รีเซต

ไบเดนชี้กองทัพอัฟกานิสถานต้อง 'สู้เพื่อปกป้องตัวเอง'

ไบเดนชี้กองทัพอัฟกานิสถานต้อง 'สู้เพื่อปกป้องตัวเอง'
Xinhua
11 สิงหาคม 2564 ( 11:42 )
73
ไบเดนชี้กองทัพอัฟกานิสถานต้อง 'สู้เพื่อปกป้องตัวเอง'

 

 

วอชิงตัน, 10 ส.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (10 ส.ค.) โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่ากองทัพอัฟกานิสถานต้องต่อสู้เพื่อปกป้องตนเอง ขณะหลายเมืองตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มตาลีบันในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

 

 

"เราทุ่มเงินหลายล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 20 กว่าปีที่ผ่านมา เราฝึกอบรมและมอบอุปกรณ์ทันสมัยให้ทหารอัฟกานิสถานกว่า 300,000 นาย เหล่าผู้นำอัฟกานิสถานต้องร่วมมือกันต่อสู้เพื่อตนเองและประเทศชาติ" ไบเดนให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว

 

 

 

ไบเดนระบุว่าสหรัฐฯ จะยังคงให้การสนับสนุนทางอากาศ อาหาร อุปกรณ์ รวมถึงค่าตอบแทนแก่กองทัพอัฟกานิสถาน และรับรองว่ากองทัพอากาศอัฟกานิสถานจะยังปฏิบัติการต่อไปได้ แต่ชี้ว่ากองทัพอัฟกานิสถานต้องอยากจะสู้ด้วย เพราะมีกำลังพลมากกว่ากลุ่มตาลีบัน

 

 

"เราจะดำเนินการตามที่ให้คำมั่นไว้ต่อไป" ไบเดนกล่าว พร้อมเสริมว่าเขาไม่เสียใจที่ตัดสินใจถอนกำลังทหารและสั่งยุติภารกิจในอัฟกานิสถานภายในปลายเดือนสิงหาคม โดยกองบัญชาการกลางของกองทัพสหรัฐฯ ระบุว่ากระบวนการข้างต้นเสร็จสิ้นแล้วกว่าร้อยละ 95

 

 

ก่อนหน้านี้โมฮัมหมัด อัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน กล่าวต่อรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ (2 ส.ค.) ว่ารัฐบาลมีแผนการสร้างความมั่นคง ระยะ 6 เดือน เพื่อพลิกสถานการณ์การต่อสู้ในปัจจุบัน และกล่าวโทษว่าการที่สหรัฐฯ ถอนกำลังพลออกจากประเทศทำให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้าย

 

 

ด้านกลุ่มตาลีบันอ้างว่าสามารถยึดเมืองฟาราห์ เมืองเอกของจังหวัดฟาราห์ทางตะวันตกของอัฟกานิสถาน เมื่อวันอังคาร (10 ส.ค.) ซึ่งนับเป็นเมืองเอกแห่งที่ 7 ที่ตกอยู่ใต้การควบคุมของกลุ่มตาลีบันภายในเวลาไม่ถึงสัปดาห์

 

 

เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่าสถานการณ์ความมั่นคงในอัฟกานิสถานน่าวิตกกังวลและกำลังหาทางคลี่คลายสถานการณ์อยู่ตลอด โดยซัลเมย์ คาลิลซาด ผู้แทนพิเศษสหรัฐฯ เพื่อการปรองดองในอัฟกานิสถาน เข้าประชุมร่วมกับผู้แทนจากกลุ่มประเทศในภูมิภาค ณ กรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ เพื่อเร่งลดระดับความรุนแรงและการหยุดยิงในอัฟกานิสถาน

 

 

ช่วงหลายวันที่ผ่านมา สหรัฐฯ ดำเนินการโจมตีกลุ่มตาลีบันทางอากาศ ขณะฝ่ายหลังรุกคืบหลายพื้นที่ของอัฟกานิสถานอย่างรวดเร็ว โดยเมื่อวันจันทร์ (9 ส.ค.) จอห์น เคอร์บี เลขาธิการฝ่ายสื่อมวลชนของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่ากองทัพสหรัฐฯ จะดำเนินการโจมตีทางอากาศต่อไปเพื่อสนับสนุนกองทัพอัฟกานิสถาน "เท่าที่สามารถทำได้" แต่ปฏิเสธจะคาดการณ์ว่ากองทัพสหรัฐฯ จะดำเนินการต่อไปหลังวันที่ 31 ส.ค. หรือไม่

 

 

เคอร์บีระบุว่ากองทัพอัฟกานิสถานมีศักยภาพและข้อได้เปรียบในการต่อสู้กับกลุ่มตาลีบัน พร้อมย้ำว่าอัฟกานิสถานจะต้องแสดงภาวะผู้นำทั้งด้านการเมืองและการทหาร

 

 

ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดการปะทะรุนแรงระหว่างกองทัพอัฟกานิสถานและกลุ่มนักรบตาลีบันในหลายเมืองและราวครึ่งหนึ่งของ 34 จังหวัดในอัฟกานิสถาน โดยเมื่อวันอังคาร (10 ส.ค.) กระทรวงกลาโหมอัฟกานิสถานระบุว่ามีนักรบตาลีบันเสียชีวิต 47 ราย หลังฝูงเครื่องบินรบโจมตีที่หลบภัยและฐานที่มั่นของกลุ่มตาลีบันในจังหวัดกันดะฮาร์ทางตอนใต้ของประเทศ

 

 

อนึ่ง ช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา มีทหารสหรัฐฯ ถูกสังหารในอัฟกานิสถานกว่า 2,400 ราย บาดเจ็บ 20,000 ราย ขณะที่มีทหารอัฟกานิสถานถูกสังหารกว่า 66,000 ราย และมีประชาชนต้องอพยพจากถิ่นอาศัยกว่า 2.7 ล้านราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง