รีเซต

บราซิลพบคนติดโควิด 2 สายพันธุ์พร้อมกันครั้งแรกของโลก

บราซิลพบคนติดโควิด 2 สายพันธุ์พร้อมกันครั้งแรกของโลก
TNN ช่อง16
2 กุมภาพันธ์ 2564 ( 17:21 )
194
บราซิลพบคนติดโควิด 2 สายพันธุ์พร้อมกันครั้งแรกของโลก

วันนี้ ( 2 ก.พ. 64 )สถาบันไบโอเทค สวทช.เผยรายงานของผลศึกษาจากเว็บไซต์ทางการแพทย์ medRxiv ที่ระบุว่า พบผู้ป่วยชายชาวบราซิล2รายอายุ 30 ปีในกรุง ริโอ เดอ จาเนโร  ติดเชื้อไวรัสโควิด19หรือ SARS-CoV-2 สองสายพันธุ์พร้อมๆกันในเวลาเดียวกันซึ่งพบเป็นครั้งแรกในโลก โดยสายพันธุ์แรกเป็นสายพันธุ์ที่พบได้แพร่หลายในประเทศบราซิล คือ  P.2 หรือ ที่เรียกว่าสายพันธุ์ B.1.1.28 


อีกสายพันธุ์ ยังไม่แน่ชัดว่าคือสายพันธุ์อะไร ซึ่งในบราซิลถูกตรวจพบบ่อย มีทั้ง สายพันธุ์  สายพันธุ์  UK.  B.1.1.7. หรือ (N501Y) ,สายพันธุ์แอฟริกาใต้  B.1.351หรือ (501.V2)และ โควิดสายพันธุ์  G




ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาของบราซิลให้ความเห็นว่า การพบไวรัส 2 สายพันธุ์ในคนๆเดียวกัน อาจทำให้ไวรัสกลายพันธุ์ได้เร็วขึ้น เนื่องจากไวรัสมีโอกาสแลกเปลี่ยนสารพันธุกรรมซึ่งกันและกัน


เบื้องต้นผู้ป่วยทั้งสองคนมีอาการไม่หนักมาก ทั้งคู่มีอาการ ไอแห้ง เจ็บคอ ปวดศีรษะ และ ไม่จำเป็นต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล


อย่างไรก็ตาม ยังไม่น่ากังวลใจ  เนื่องจากธรรมชาติของไวรัสโคโรนา มีโอกาสแลกเปลี่ยนสารพันธุกรรมกันได้เมื่อไวรัสไปอยู่ในโฮสต์เดียวกัน แต่สายพันธุกรรมชนิด RNA  ของไวรัส SARS-CoV-2 ไม่ว่าจะสายพันธุ์ไหนตอนนี้ยังเหมือนกันมากกว่า 99% ดังนั้นการแลกเปลี่ยนพันธุกรรมกันระหว่าง 2 สายพันธุ์ตอนนี้ ก็จะได้สารพันธุกรรมตัวเดิมกลับมา ซึ่งวัคซีนที่ผลิตตอนนี้จึงไม่มีปัญหา


ถ้าเป็นไวรัสโคโรนาที่ต่างกันมากๆ มาอยู่ร่วมกันในค้างคาว หรือ สัตว์ตัวกลางอย่างตัวนิ่ม คงเป็นเรื่องที่น่ากังวลมากกว่า เพราะการแลกเปลี่ยนสารพันธุกรรมอาจได้สายพันธุ์ใหม่ขึ้นมา ซึ่งน่าจะเป็นกลไกที่เกิดเชื้อโรคใหม่อย่าง  SARS-CoV-2 ที่แพร่เชื้อติดคนทั้งโลกในปัจจุบัน


ดังนั้นการติดเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ในผู้ป่วย 2 สายพันธุ์พร้อมกันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะในภูมิภาคที่ไวรัสมีความหลากหลายสูง แต่โอกาสการกลายพันธุ์เป็นไวรัสตัวใหม่ยังเป็นได้ยาก  แต่มีความเป็นไปได้ที่จะต้องมีการพัฒนาวัคซีนต่อต้านการดื้อยาของไวรัส   




ด็อกเตอร์มาเรีย แวน เคิร์คโฮฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิกโครงการสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสุขภาพโควิด-19 องค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ รายงานสถานการณ์ไวรัสโควิดกลายพันธุ์ระบาดทั่วโลกล่าสุด  ว่า ไวรัสโควิดกลายพันธุ์อังกฤษ ขณะนี้ระบาดไปแล้ว 82 ประเทศทั่วโลก ส่วนไวรัสโควิดกลายพันธุ์แอฟริกาใต้ ซึ่งตรวจพบครั้งแรกในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ขณะนี้ระบาดไปแล้ว 39 ประเทศรวมถึงสหรัฐด้วย ส่วนโควิดกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในบราซิล ระบาดไปแล้ว 9 ประเทศ


เชื้อไวรัสโควิด-19 ความจริงแล้ว มีการกลายพันธุ์เกิดขึ้นตลอดเวลา แต่มีเพียงโควิดกลายพันธุ์ทั้ง 3 สายพันธุ์ข้างต้น ที่สร้างความวิตกให้แก่ดับเบิลยูเอชโอและนักวิทยาศาสตร์ เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์ตรวจพบว่า ทั้ง 3 สายพันธุ์สามารถติดต่อได้ง่ายกว่าโควิดดั้งเดิม ทำให้การแพร่ระบาดรวดเร็วขึ้น 

 

นอกจากนี้ ยังเป็นเพราะนักวิทยาศาสตร์ยังพบสัญญาณไม่สู้ดีว่า โควิดกลายพันธุ์ทั้ง 3 ตัวนี้ อาจลดประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโควิดที่เพิ่งเริ่มใช้ทั่วโลกในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ยังคงยืนยันว่า วัคซีนที่มีอยู่แล้ว ยังคงสามารถต่อต้านโควิดกลายพันธุ์ได้


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง