รีเซต

ดับฝัน! คลังยืนยันไม่เพิ่มวงเงิน คนละครึ่งเฟส 3 เป็น 6,000 บาท

ดับฝัน! คลังยืนยันไม่เพิ่มวงเงิน คนละครึ่งเฟส 3 เป็น 6,000 บาท
TNN ช่อง16
15 มิถุนายน 2564 ( 16:27 )
233
ดับฝัน! คลังยืนยันไม่เพิ่มวงเงิน คนละครึ่งเฟส 3 เป็น 6,000 บาท

วันนี้ (15มิ.ย.64) นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากกรณีที่คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เสนอความคิดเห็นว่าควรเพิ่มวงเงินโครงการ "คนละครึ่ง" เฟส 3 เป็น 6,000 บาท จากปัจจุบัน 3,000 บาท เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่ได้มีการหารือกัน เนื่องจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทเพิ่งผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภา และการช่วยเหลือนั้นจะต้องครอบคลุมผู้ประกอบการด้วย ซึ่งยังอยู่ระหว่างการพิจารณา 

ทั้งนี้ ระบุว่าการลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเฟส 3 เป็นไปตามที่กระทรวงการคลังคำนวณไว้ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ใช้สิทธิ์ประมาณ 31 ล้านคน โดยขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนมากกว่า 20 ล้านคนแล้ว และที่เหลือสามารถเลือกได้ว่าจะเข้าร่วมโครงการไหนระหว่างคนละครึ่งและยิ่งใช้ยิ่งได้ 

ส่วนมาตรการช่วยเหลือกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอี ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อเสริมสภาพคล่อง ช่วยรักษาระดับการจ้างงานนั้น ทางสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ กำลังรวมรวบข้อมูลเพื่อพิจารณาออกมาตรการเพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือทั้งในระบบและนอกระบบที่ได้รับผลกระทบ โดยได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนต่าง ๆ ร่วมกันพิจารณาวางแนวทาง

ส่วนเรื่องการเปิดให้ลงทะเบียนใหม่ เพื่อปรับปรุงฐานข้อมูลของ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ที่ปัจจุบันมีผู้ถืออยู่จำนวน 13.65 ล้านคน ขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และสำนักงานปลัด กำลังกำหนดรูปแบบและหลักเกณฑ์ผู้ที่เข้าร่วม ซึ่งคาดว่าจะมีการเพิ่มการพิจารณาคุณสมบัติจากรายได้ครัวเรือนด้วย เพราะที่ผ่านมาจะพิจารณาแต่รายได้รายบุคคล 

ทั้งนี้ ต้องรอดูเวลาที่เหมาะสมจึงจะเปิดให้ลงทะเบียนอีกครั้ง โดยอาจจะเป็นหลังจากหมดมาตรการช่วยค่าครองชีพต่าง ๆ หรือหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง