รีเซต

เด็กยอดกตัญญู ช่วยแม่ดูแลบ้านและตาป่วย

เด็กยอดกตัญญู ช่วยแม่ดูแลบ้านและตาป่วย
TNN ช่อง16
17 สิงหาคม 2563 ( 16:05 )
191
เด็กยอดกตัญญู ช่วยแม่ดูแลบ้านและตาป่วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบเด็กยอดกตัญญูอีกราย ชื่อ ด.ช.ณภัษ  จิตรสำราญ  หรือ น้องภัษ อายุ 13 ปี  อยู่ที่ บ้านเลขที่109/79  ม.7  ต.สูงเนิน  อ.สูงเนิน จ. นครราชสีมา  ซึ่งเรียนอยู่ชั้น ม.2  โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย จ.นครราชสีมา เป็นเด็กกำพร้า โดยพ่อคือนายปณิธาน จิตรสำราญ ได้เสียชีวิตตอนที่“น้องภัษ”  อายุได้แค่ 4  ขวบเท่านั้น   ต้องอาศัยอยู่กับแม่ชื่อนางจันทร์พิมพ์   โอรักษ์ และคุณตาคุณยาย รวม 4 คนในครอบครัว   ซึ่งแม่มีอาชีพรับจ้างทำงานทั่วไปเพื่อหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว  ส่วนน้องภัษ ต้องคอยดูแลคุณตาและคุณยายวัย 80 กว่าปี แต่เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา คุณยายได้เสียชีวิตลง  เหลือแต่คุณตาที่นอนป่วยติดเตียง  น้องภัษ จึงช่วยแบ่งเบาภาระ ด้วยการคอยดูแลป้อนข้าวป้อนยา และซักผ้าให้ในตอนเช้าก่อนไปโรงเรียน เวลา  07.00 น.ทุกวัน ซึ่งจะมีรถตู้มารับที่บ้าน  ส่วนช่วงเย็นเลิกโรงเรียน  ก็ต้องอาศัยนั่งรถประจำทาง มาลงที่ปากทาง แล้วเดินเข้าบ้านอีกเกือบ 2 กิโลเมตรจึงจะถึง


จากนั้น ก็ต้องมาช่วยแม่ดูแลเช็ดตัวให้คุณตา และหุงข้าวไว้รอแม่กลับจากทำงานรับจ้างนอกบ้าน เพื่อหาเงินมาเลี้ยงดูคนในครอบครัว  และสำหรับไว้ใช้จ่ายส่ง น้องภัษ เรียน กับไว้เป็นค่าผ่อนซื้อบ้าน  ซึ่งตอนที่คุณพ่อของน้องภัษ ยังมีชีวิตอยู่  ได้ผ่อนซื้อบ้านหลังนี้เอาไว้เป็นที่อยู่ของคนในครอบครัว  แต่ผ่านไป 8 ปีก็มาเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ ทำให้แม่ของน้องภัษต้องแบกรับภาระหนี้สินโดยลำพังทั้งหมด ซึ่งกว่าแม่จะกลับจากทำงานก็ประมาณ 19.00 น. น้องภัษ จึงถือเป็นเรี่ยวแรงสำคัญภายในบ้าน ที่ช่วยดูแลคุณตา หุงข้าวซักผ้า และทำงานต่างๆภายในบ้านเท่าที่กำลังของเด็ก ม.2 จะทำได้ ซึ่งวันไหนไปเรียนก็จำเป็นต้องปล่อยให้คุณตานอนอยู่ที่บ้านคนเดียวเพียงลำพัง

ส่วนเรื่องเรียน น้องภัษ ก็ไม่ทิ้ง มีความรับผิดชอบ พยายามอ่านหนังสือ ทำการบ้านส่งคุณครูทุกวันไม่มีขาด แม้ว่าจะไม่มีเวลาพักผ่อนเหมือนกับเด็กคนอื่นๆ ในรุ่นเดียวกัน  เวลาไปเรียนหนังสือ แม่จะวางเงินไว้ให้ โดยบางวันได้ 70 บาท บางวันได้ 100 บาท หักจ่ายค่ารถประจำทางวันละ 45 บาท ค่าอาหาร 25 บาท   ก็จะเหลือเงินไว้เก็บออมเพียงเล็กน้อย ซึ่งน้องภัษจะเอาออมจำนวนนี้   เก็บไว้เพื่อซื้อแพมเพิสผ้าอนามัยสำหรับผู้ใหญ่ ให้คุณตาได้ใช้วันละ 2-3 ชิ้น  แต่ปัจจุบัน น้องภัษ ยังไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม จำนวน 8,273 บาท จึงวอนผู้ใจบุญได้ร่วมสร้างคนดีสู่สังคม    ด้วยการช่วยเหลือสนับสนุน น้องภัษ เด็กกตัญญู ได้มีโอกาสเรียนหนังสือ เพื่อจะได้เติบโตเป็นเสาหลักของครอบครัว และสังคมต่อไป  โดยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ นายเตชินท์  วิภาดา  ครูประจำชั้น โทร.085—6317202 หรือโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารออมสิน ชื่อบัญชี  ด.ช.ณภัษ  จิตรสำราญ หมายเลขบัญชี 020126182334



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง