รีเซต

โควิดระบาด พบผู้ติดเชื้อวัณโรค-เสียชีวิตเพิ่มขึ้นในรอบ 20 ปี

โควิดระบาด พบผู้ติดเชื้อวัณโรค-เสียชีวิตเพิ่มขึ้นในรอบ 20 ปี
TNN ช่อง16
28 พฤศจิกายน 2565 ( 09:50 )
58
โควิดระบาด พบผู้ติดเชื้อวัณโรค-เสียชีวิตเพิ่มขึ้นในรอบ 20 ปี

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC โดยระบุว่า องค์การอนามัยโลกออกแถลงการณ์เมื่อเร็วๆ นี้ว่า เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี หลังจากมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ที่จำนวนผู้ติดเชื้อวัณโรค วัณโรคดื้อยา และจำนวนผู้ป่วยเสียชีวิตจากวัณโรคทั่วโลก กลับมาเพิ่มขึ้น ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีการลดลงช้าๆอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการวินิจฉัยและการรักษาวัณโรคทำได้ช้าลง ส่งผลให้ผู้ป่วยวัณโรคแพร่เชื้อให้กับคนรอบตัวได้มากขึ้น

ผู้ป่วยชายอายุ 57 ปี เป็นโรคเบาหวาน ไอ เสมหะสีขาวขุ่น บางครั้งมีเลือดปน มีเหงื่อออกกลางคืน เหนื่อยง่าย มีไข้ต่ำๆ น้ำหนักลด 8 กิโลกรัมใน 1 เดือน สูบบุหรี่วันละ 1 ซอง ไม่มีคนในครอบครัวเป็นวัณโรค ตรวจร่างกาย ฟังปอดปกติ เอกซเรย์ปอดมีโพรงเล็กๆในปอดข้างขวาบน มีก้อนเล็กๆหลายก้อนกระจายในปอดทั้ง 2 ข้าง  

ส่งเสมหะย้อม และเพาะเชื้อ พบเชื้อวัณโรค ทดสอบความไวต่อยา ไม่ดื้อต่อยาต้านวัณโรค ตรวจเลือดไม่ติดเชื้อ HIV เริ่มให้ยารักษาวัณโรค  ผู้ป่วยไม่แพ้ยารักษาวัณโรค หลังกินยา 1 เดือน ไอน้อยลง ไข้ลง เอกซเรย์ปอดดีขึ้น  จะให้กินยารักษาวัณโรคต่อเนื่องจนครบ 6 เดือน




ข้อมูลจาก นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์

ภาพจาก นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ / AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง