รีเซต

โคราชเฮ! 100 วัน ไร้เชื้อโควิด 'ไก่ชน-ม้าแข่ง' วืดไม่ได้จัด เน้นถ่ายทอดสดออนไลน์

โคราชเฮ! 100 วัน ไร้เชื้อโควิด 'ไก่ชน-ม้าแข่ง' วืดไม่ได้จัด เน้นถ่ายทอดสดออนไลน์
มติชน
5 สิงหาคม 2563 ( 16:01 )
242
โคราชเฮ! 100 วัน ไร้เชื้อโควิด 'ไก่ชน-ม้าแข่ง' วืดไม่ได้จัด เน้นถ่ายทอดสดออนไลน์

โคราชเฮ 100 วัน ไร้เชื้อโควิด-19 กีฬาไก่ชน-ม้าแข่ง วืดไม่ได้จัด ตีความมาตรการหลักข้อ 7 ต่างกัน ยันไม่ให้ก็ไลฟ์สดแทน

 

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ห้องประชุมหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นางปิยะฉัตร อินสว่าง รองผวจ.นครราชสีมา ในฐานะตัวแทนนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจ.นครราชสีมา เป็นประธานจัดการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจ.นครราชสีมา ครั้งที่ 78/2563 ในระเบียบวาระชี้แจงสถานการณ์และมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจ.นครราชสีมา รวมทั้งติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรการและข้อสั่งการของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ

 

นพ.วิญญู จันทรเนตร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา ชี้แจงผลดำเนินการคัดกรองประชาชนกลุ่มเสี่ยงตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ตรวจหาเชื้อสะสมทั้งหมด 117,863 ราย และมีผู้ยืนยันติดเชื้อสะสม 19 ราย ซึ่งรักษาหายทั้งหมดและรอผลตรวจห้องปฏิบัติการ 1 ราย เป็นที่น่ายินดีในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ติดต่อกัน 100 วัน

 

“ในระเบียบวาระที่ 4 เรื่องพิจารณา 4.1.4 นายอุดม เชื้อประภาพร ผู้ได้รับอนุญาตให้ใช้สถานที่พนันชนไก่ “มหาลาภปากช่อง” บ้านวงศ์เกษตร หมู่ 2 ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้ขออนุญาตจัดให้มีการพนันชนไก่ในวันที่ 8 และ 22 สิงหาคมนี้ ได้ชี้แจงปัญหาความเดือดร้อนของผู้เกี่ยวข้องกับกีฬาชนไก่และแนวปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตามคำสั่งของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) ที่ 8/2563 ข้อ 3 ให้ ผวจ.มีอำนาจในการอนุญาตให้สนามชนไก่ สนามมวย สนามม้าที่ตั้งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบสามารถเปิดดำเนินการและให้บริการได้ตามความเหมาะสมเมื่อมีความพร้อมและนายพุฒิพัฒน์ พงษ์ไชยกุล ประธานชมรมเจ้าของม้าแข่งจ.นครราชสีมา ขอผ่อนปรนจัดกีฬาม้าแข่ง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและสร้างรายได้ให้กับผู้เกี่ยวข้องกับวงการม้าแข่งโดยจะดำเนินการตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด” นพ.วิญญู กล่าว

 

 

นพ.วิญญู กล่าวอีกว่า แม้นผู้จัดสนามชนไก่และสนามม้าแข่งและสนามมวยได้คัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายให้สวมหน้ากากผ้าและล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ทุกคน ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรครวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการควบคุมหลัก 6 ข้อ แต่ข้อ 7 ต้องควบคุมมิให้กิจกรรมที่นอกเหนือจากการแข่งขันที่ทำให้เกิดความแออัดหรือรวมกลุ่มคนจำนวนมาก รวมทั้งไม่มีผู้ชมอยู่ในสนามแข่งขันและลดเวลาเท่าที่จำเป็น ซึ่งหมายถึงไม่มีผู้ชม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา เน้นมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมมากที่สุดและที่สำคัญ ศบค.ยังไม่มีข้อสั่งการเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยตรง ทั้งนายอุดม ผู้แทนกีฬาชนไก่และนายพุฒิพัฒน์ กีฬาม้าแข่งได้ชี้แจงรูปแบบ “นิวนอร์มอล” กำหนดผู้เข้าชม 1 ใน 4 ของพื้นที่ความจุ เพื่อขอผ่อนปรนให้จัดการแข่งขัน ซึ่งเป็นการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวม แต่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ก็ไม่อนุญาตและอ้างหาก ศบค.มีข้อสั่งการเพิ่มเกี่ยวกับเรื่องนี้จะอนุญาตทันที

 

 

นายพุฒิพัฒน์ ประธานชมรมเจ้าของม้าแข่งจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปี 63 วงการม้าแข่งประสบปัญหาทั้งการแพร่ระบาดของโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า มีม้าแข่งชื่อดังตายกว่า 500 ตัว และสถานการณ์โรคโควิด-19 สนามกีฬาทหารจังหวัดนครราชสีมา ได้ปิดการแข่งขันมา ตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม ที่ผ่านมา กิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับม้าแข่งต้องหยุดชะงักและกระทบต่อผู้เกี่ยวข้องในสาขาอาชีพประกอบด้วยเจ้าของม้า เจ้าของฟาร์มเพาะพันธ์ ผู้ฝึกซ้อม ผู้ขี่ คนเลี้ยง ฯลฯ จำนวนหลายหมื่นคน ได้รับความเดือดร้อนโดยสูญเสียรายได้ดำรงชีพและต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายการเลี้ยงดูม้าแข่งเฉลี่ยตัวละ 20,000 บาทต่อเดือน

 

นายอุดม เจ้าของสนามชนไก่มหาลาภ อ.ปากช่อง กล่าวว่า กว่าเวลา 5 เดือน ในสถานการณ์ไม่ปกติ กีฬาชนไก่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามตามคำสั่งของ ศบค. อย่างเคร่งครัด ล่าสุดได้ร่วมกับสมาคมอนุรักษ์และพัฒนาพันธุ์ไก่พื้นเมืองไทย ยื่นหนังสือขออนุญาตให้สามารถกลับมาเปิดดำเนินกิจกรรมสนามชนไก่แบบ “นิวนอร์มอล” เพื่อให้กลไกโครงสร้างของเกษตรกรรากหญ้าที่เกี่ยวข้องกับไก่ชนได้ขับเคลื่อนมีรายได้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ต่อไป แม้นรัฐบาลได้คลายล็อคสามารถจัดกิจกรรมได้ แต่ยังมีมาตรการหลัก ข้อ 7 ไม่สามารถตีความหมายได้ชัดเจน ทำให้เกิดความเข้าใจต่างกัน ส่งผลให้เกิดปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติตามมาตรการ ศบค. ต้องนำประเด็นนี้มาพูดคุยหารือให้ตกผลึก เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานเดียวกันและเป็นที่ยอมรับทุกฝ่าย

 

อย่างไรก็ตาม สนามชนไก่มหาลาภ มีแนวคิดยกระดับโดยทำสตรีมมิ่งไลฟ์ ให้ผู้ชมสามารถรับชมถ่ายทอดสดแบบออนไลน์ เพื่อตอบสนองเซียนไก่ที่ยังไม่กล้ามาชมที่สนาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง