รีเซต

แจงวุ่น! บิ๊กป๊อก ยันเอง เดือนพ.ค.นี้ ได้เลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.-นายกพัทยา

แจงวุ่น! บิ๊กป๊อก ยันเอง เดือนพ.ค.นี้ ได้เลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.-นายกพัทยา
ข่าวสด
31 มกราคม 2565 ( 12:55 )
53
แจงวุ่น! บิ๊กป๊อก ยันเอง เดือนพ.ค.นี้ ได้เลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.-นายกพัทยา

 

ส.ว. จี้รัฐบาลตอบให้ชัด วันเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.-นายกเมืองพัทยา อนุพงษ์ ยันไม่มีลับลมคมใน คาด มท.1-กกต. ส่งเรื่อง ครม. เคาะมี.ค.นี้ เล็งเลือกพร้อมกันเดือน พ.ค.

 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 31 ม.ค.2565 ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม พิจารณากระทู้ถามสดเรื่องการจัดการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ของนายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดยมอบให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชี้แจงแทน

 

นายวันชัย กล่าวว่า ตนต้องตั้งกระทู้ถามด้วยวาจานี้ เพื่อสอบถามรัฐบาล เพราะแม้แต่รองนายกฯ ที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลก็ยังสงสัยว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และส.ก. ยังงึมงำ มีลับลมคมในเหมือนมีอะไรซ่อนเร้น การพูดจาอย่างนี้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐบาล และก่อให้เกิดความสับสนต่อคนกทม. ที่ผ่านมาเมื่อหมดวาระเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดการเลือกตั้ง แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่บทเฉพาะกาลกำหนดว่า หากจะมีการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) รวมถึงกทม.และพัทยา ต้องให้ครม. เป็นผู้ประกาศกำหนด

 

จะเห็นว่า อบต. อบจ. เทศบาล และ ส.ส.จัดเลือกตั้งไปแล้วหลายจังหวัด ซึ่งกทม. เป็นเมืองหลวง และมีปัญหามากกว่าจังหวัดอื่น เชื่อว่าประชาชนมีความตื่นตัวทางการเมืองมากด้วย อยากถามว่ารัฐบาลรออะไร มีเหตุผลพิเศษหรือไม่จึงยังไม่ประกาศให้ชัดเจนว่าจะมีการเลือกตั้งกทม.เมื่อไร ตนไม่อยากให้ใครมากล่าวหารัฐบาล ว่ากำลังคิดจะส่งใครลงแล้วจะเอาเปรียบเขาหรือไม่ พรรคแกนนำรัฐบาลเล่นเงื่อนซ่อนกลอะไรหรือไม่ จึงขอให้รัฐบาลตอบให้ชัดเจน

 

พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจงว่า กระทรวงมหาดไทยประสานกับกกต.อย่างต่อเนื่อง โดยสำนักทะเบียนกลางได้ประกาศจำนวนราษฎร ณ วันที่ 31 ธ.ค. 64 โดยลงราชกิจจานุเบกษาเรียบแล้วเมื่อ 18 ม.ค. 65 เราได้เตรียมการเรื่องราษฎรที่จำเป็นต้องใช้แบ่งเขตจำนวนสมาชิกของอปท. เราไม่ได้อยู่เฉยๆ แต่กำลังดำเนินการอยู่ เพื่อให้พร้อมเลือกตั้งได้ ไม่ได้มีลับลมคมใน ส่วนงบประมาณ เตรียมพร้อมแล้ว

 

คาดว่าหลังวันที่ 21 ก.พ. กระทรวงมหาดไทยและกกต.จะหารือร่วมกัน เพื่อนำเข้าครม.ในช่วงต้นมี.ค. จากนั้นครม.จะมีมติอย่างไร สัปดาห์ถัดไปจะแจ้งกกต.ให้ประกาศ เบื้องต้นที่คาดการณ์ได้คือ ปลายเดือนมี.ค. จะทราบว่ากกต.จะประกาศให้มีการเลือกตั้งในวันใด ส่วนจะเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พร้อมกับนายกเมืองพัทยา หรือแยกกันนั้น ขึ้นอยู่กับมติครม. ตนตอบแทนไม่ได้

 

หลังจากมีมติครม.และหลังประกาศเลือกตั้ง ต้องจัดเลือกตั้งภายใน 60 วัน เบื้องต้นคาดการณ์ว่าในเดือนพ.ค.จะเหมาะสม เพราะไม่ติดวันหยุดสงกรานต์ หรือเทศกาลของบางศาสนา อย่างไรก็ตาม การทำงานมีขั้นตอน ไม่ได้นิ่งเฉย ไม่ได้ยื้อ และทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่เกี่ยวกับการมีเงื่อนงำหรือการดึงการเลือกตั้ง เพื่อประโยชน์กับพรรคใด ทั้งนี้ การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และส.ก. คาดว่าจะจัดการเลือกตั้งไปในคราวเดียวกัน ส่วนกทม.และพัทยาไม่มีปัญหาซ้ำซ้อน หรือปัญหาทับซ้อนพื้นที่ ดังนั้น การหารือจะเสนอให้จัดการเลือกตั้งไปพร้อมกัน” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง