รีเซต

เด็ก 10 ขวบเตรียมขึ้นแท่นนักบินขับเครื่องบินไฟฟ้าที่อายุน้อยที่สุดในโลก

เด็ก 10 ขวบเตรียมขึ้นแท่นนักบินขับเครื่องบินไฟฟ้าที่อายุน้อยที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
16 ธันวาคม 2566 ( 00:35 )
63
1
เด็ก 10 ขวบเตรียมขึ้นแท่นนักบินขับเครื่องบินไฟฟ้าที่อายุน้อยที่สุดในโลก

เด็กหญิงชาวออสเตรเลียวัย 10 ขวบ เตรียมขึ้นแท่นเป็นนักบินที่มีอายุน้อยที่สุดในโลกที่ขับเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าแบบสมบูรณ์ โดยเธอหวังว่าจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างการเปลี่ยนแปลง ให้กับอุตสาหรรมการบิน ที่กำลังมุ่งหน้าไปสู่ยุคของการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ 


ภาพจากรอยเตอร์

เด็กหญิงคนนี้มีชื่อว่า เอมี่ สไปเซอร์ (Amy Spicer) ซึ่งเธอได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวระดับโลกอย่างรอยเตอร์ว่า เธอรู้ดีว่าตัวเธอเองสนใจเรื่องการบินตั้งแต่ 2 ขวบครึ่ง และได้มีโอกาสขึ้นเครื่องบินครั้งแรกตอนอายุ 7 ขวบ พออายุ 8 ขวบเธอก็เริ่มหัดเล่นเครื่องร่อน และในที่สุดพออายุเข้า 9 ขวบ ก็ เริ่มหัดเรียนการขับเครื่องบินครั้งแรก 


โดยนักบินรุ่นเยาว์รายนี้ เริ่มหัดเรียนรู้ทักษะต่าง ๆ บนเครื่องบินสำหรับฝึกบินแบบสองที่นั่ง พิพิสเทรล อัลฟ่า อิเล็กโทร (Pipistrel Alpha Electro) ที่ใช้พลังงานขับเคลื่อนจากไฟฟ้าทั้งหมด ในสนามบินแจนดาคอต (Jandakot Airport) ในเมืองเพิร์ธ รัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย ซึ่งทำให้เธออาจจะกลายเป็นนักบินที่อายุน้อยที่สุดในโลก ที่ขับเครื่องบินที่ใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด


สำหรับการฝึกหัดบินกับเครื่องบินลำนี้ ดำเนินการโดยบริษัท ฟลายวัน (FlyOnE) ซึ่งเป็นบริษัทด้านเครือข่ายการขนส่งทางอากาศแบบไฟฟ้าของออสเตรเลีย และให้บริการฝึกหัดนักบิน ซึ่งตอนนี้บริษัทก็กำลังอยู่ในช่วงรณรงค์ให้มีการบินไร้มลพิษ รวมถึงรณรงค์ให้มีการขยายเครือข่ายจุดชาร์จเครื่องบินไฟฟ้าในสนามบินประเทศออสเตรเลียอีกด้วย


ภาพจากรอยเตอร์

ทั้งนี้ตัวของเด็กหญิงกล่าวว่า ปัจจุบันในออสเตรเลีย ยัง ไม่ได้มีสนามบินที่มีจุดชาร์จอยู่มากนัก แต่เชื่อว่าจะมีการสร้างเพิ่มเติม และเธอเองก็รู้สึกภูมิใจ ที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมการบิน ด้วยการขับเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนสู่โลก


ปัจจุบันนี้ รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย มีแผนที่จะเป็นศูนย์กลางทางการบินด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยมีสนามบิน 3 แห่ง ที่มีจุดให้บริการการชาร์จแล้ว อีกทั้งยังมีสายการบินที่จะเปิดตัวเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าแบบบินขึ้นและลงในแนวดิ่ง หรือ อีวีทอล (eVTOL) สำหรับใช้บริการท่องเที่ยวทางอากาศในปี 2025 อีกด้วย


ข้อมูลจาก reutersconnec, news.abs-cb

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง