รีเซต

สรุปสถานการณ์ “น้ำท่วมทั่วไทย” ลำปางฝนกระหน่ำ-แจ้งเตือน 5 อำเภอ

สรุปสถานการณ์ “น้ำท่วมทั่วไทย” ลำปางฝนกระหน่ำ-แจ้งเตือน 5 อำเภอ
TNN ช่อง16
6 ตุลาคม 2566 ( 10:15 )
94
สรุปสถานการณ์ “น้ำท่วมทั่วไทย” ลำปางฝนกระหน่ำ-แจ้งเตือน 5 อำเภอ

สรุปสถานการณ์น้ำท่วมทั่วไทย วันนี้ ( 6 ต.ค. 66 ) หลายจังหวัดน้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย แต่บางจังหวัดมีปริมาณฝนตกหนักมากขึ้นต้องเฝ้าระวังอย่างตือเนื่อง


สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดชัยภูมิ



ลำน้ำชีที่ไหลผ่านจังหวัดชัยภูมิ ปริมาณน้ำยังอยู่ในระดับสูงและยังคงเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ เนื่องจากยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ในบริเวณเทือกเขาภูแลนคา และเทือกเขาพังเหย ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำของลำน้ำชี ขณะเดียวกันน้ำชีได้ล้นตลิ่งหลากเข้าท่วม บริเวณถนนรอบหมู่บ้าน บ้านโนนเชือก ตำบลส้มป่อย อำเภอจัตุรัส ชาวบ้านต้องใช้เรือและรถไถนาเป็นพาหนะ ในการเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน และบางช่วงของถนนถูกน้ำชีกัดเซาะพังเสียหาย 1 ช่องจราจร ความยาวประมาณ 10 เมตร โดยทางอำเภอจัตุรัส สั่งให้ปิดถนนและห้ามใช้สัญจรโดยเด็ดขาด ขณะที่ทางจังหวัดยังสั่งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดลำปาง 


จังหวัดลำปาง เช้าวันนี้ ( 6 ต.ค. 66 ) ฝนเริ่มตกหนักมากขึ้น โดยทางจังหวัดแจ้งเตือนให้พื้นที่ประสบภัยเดิม ต้องระวังการเกิดภัยซ้ำ โดยเฉพาะพื้นที่ 5 อำเภอทางตอนล่างของจังหวัดลำปาง ประกอบด้วย อำเภอเสริมงาม ,เกาะคา ,สบปราบ เถิน และ อำเภอแม่พริก ต้องติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ และการแจ้งเตือนภัยอย่างใกล้ชิดเพราะในช่วงระยะนี้ เสี่ยงที่จะเกิดฝนตกหนักลงมา และเกิดภัยทางธรรมชาติซ้ำในพื้นที่ประสบภัยเดิมได้ ขอให้ประชาชนเฝ้าระวัง และเตรียมพร้อมรับมือ


สำหรับช่วงระหว่างวันที่ 27 กันยายน-3 ตุลาคม ที่ผ่านมา จังหวัดลำปาง มีพื้นที่ประสบภัยน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน จำนวน 8 อำเภอ 38 ตำบล มีบ้านเรือนประสบภัยกว่า 4,900 หลังคาเรือน  สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดสุโขทัย


สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดสุโขทัย



ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่ จังหวัดสุโขทัย บางพื้นที่เริ่มคลี่คลายแต่ก็ทิ้งซากความเสียหายไว้จำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณหมู่ 1 ตำบลปากแคว อำเภอเมืองสุโขทัย ที่ถูกกระแสน้ำกัดเซาะคันดินพังเป็นแนวยาวกว่า 100 เมตร ทำให้น้ำในแม่น้ำยมไหลทะลักท่วมบ้าน เดือดร้อนทั้งหมด 350 ครัวเรือน


ชาวบ้านหมู่ 1 ตำบลปากแคว เล่าว่า ต้องเจอน้ำท่วมแทบทุกปี ตลิ่งแม่น้ำยมถูกน้ำกัดเซาะจนดินทรุดกว่า 10 เมตร เกือบจะถึงตัวบ้านอยู่แล้ว จึงอยากขอให้สร้างเขื่อนเรียงหินป้องกันตลิ่งพัง แก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากให้กับชาวตำบลปากแคว เพื่อลดผลกระทบจากน้ำท่วมที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี

 

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จังหวัดสุโขทัย ส่งผลกระทบทั้งสิ้น 9 อำเภอ 42 ตำบล 165 หมู่บ้าน เดือดร้อน 1,365 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมขัง 62,400 ไร่ และยังอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายเพิ่มอีกจำนวนมาก


สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดชัยนาท



ทางด้านเขื่อนเจ้าพระยา ตำบลบางหลวง อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ซึ่งเป็นจุดรับน้ำจากหลายจังหวัดตอนเหนือ และเป็นกุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลุ่มภาคกลาง ล่าสุด กรมชลประทานมีการปรับแผนรับสถานการณ์ โดยคงการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนเอาไว้ในเกณฑ์ 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อประวิงเวลาให้มวลน้ำที่ระบายลงไปก่อนหน้านี้ ได้ไหลลงทะเลไปก่อน ลดผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มต่ำท้ายเขื่อน ทั้งจังหวัดสิงห์บุรี อ่างทอง และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 


ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาค TNN ONLINE 

ภาพจาก  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค TNN ONLINE 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง