รีเซต

ประชุมวิปรัฐฯ 3 ฝ่ายเคาะกรอบอภิปรายนโยบาย คาดเสนอปรับลดเวลาลง

ประชุมวิปรัฐฯ 3 ฝ่ายเคาะกรอบอภิปรายนโยบาย คาดเสนอปรับลดเวลาลง
TNN ช่อง16
9 กันยายน 2567 ( 10:40 )
14
ประชุมวิปรัฐฯ 3 ฝ่ายเคาะกรอบอภิปรายนโยบาย คาดเสนอปรับลดเวลาลง

วันนี้ ( 9 ก.ย. 67 )การประชุมจัดสรรกรอบเวลาในการอภิปรายผลงานรัฐบาล 12 - 13 ก.ย.67 ล่าสุด นายวิสุทธ์ ไชยณรุณ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ระบุว่า การประชุมวิป 3 ฝ่าย เวลา 10.00 น. คือ รัฐบาล ฝ่ายค้าน และ วุฒิสภา เพื่อหารือถึงกรอบเวลาการอภิปรายการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี ของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 12-13 ก.ย.67 คาดว่าจะใช้เวลาอภิปรายลดลงจากเดิม ในสมัยการแถลงนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ที่เคยได้ 31 ชั่วโมง


ทั้งนี้เห็นว่า การอภิปราย 2 วัน เป็นระยะเวลาที่นานไป เพราะส่วนใหญ่เป็นนโยบายเดิมที่สานต่อจากรัฐบาลนายเศรษฐา และเป็นนโยบายเดิม โดยมีเรื่องใหม่เข้ามาบ้าง โดยจะเจรจาปรับลดเวลาอภิปรายลงเพื่อให้คณะรัฐมนตรีเข้าไปปฎิบัติหน้าที่โดยโดยเร็วในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน เชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือจากฝ่ายค้านและวุฒิสภา จะเป็นการแบ่งเวลาให้ 3 ฝ่าย อย่างเหมาะสม


ทั้งนี้ เบื้องต้นได้เจรจากับฝ่ายค้านแล้ว ว่าจะปรับลดเวลาที่เคยได้ 14 ชั่วโมงเป็น 10 ชั่วโมงหรือ 12 ชั่วโมง เพื่อเร่งรัดการแถลงนโยบายเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์ อย่างไรก็ดีตนเชื่อว่าการเปิดให้ สส.ฝ่ายค้านได้อภิปรายในนโยบายของรัฐบาลจะไม่ดุเดือด เพราะเป็นแค่การแถลงนโยบายไม่ใช่ การอภิปรายไม่ไว้วางใจ 


ด้าน นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ส.ส. พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้าน โดยเฉพาะพรรคประชาชน (ปชน.) เตรียม 30 ขุนพล ไว้อภิปรายนโยบายรัฐบาล ในวันแถลงนโยบายต่อรัฐสภา 12-13 ก.ย.นี้ระบุว่า ฝ่ายค้านจะอภิปราย 30 คน 40 คน หรือทั้งพรรคก็ถือเป็นสิทธิ แต่ต้องยอมรับว่าวันนี้รัฐบาลของน.ส.แพทองธารมีเสถียรภาพ มีความเข้มแข็ง ซึ่งเห็นได้จากการโหวตร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ที่ผ่านมา ดังนั้นการทำหน้าที่ในสภาฯ ของฝ่ายค้านควรต้องดูเรื่องนี้ประกอบด้วย และควรเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ 


ทั้งนี้ในฐานะพรรครัฐบาล ไม่มีความกังวล เพราะเข้าใจดีว่าเป็นการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ทุกฝ่ายต้องทำหน้าที่ของตนเองให้ดี และประชาชนก็ติดตามดูอยู่ และตนคิดว่าเวทีนี้จะเป็นเวทีที่ได้มาตรวจการบ้านรัฐบาลด้วยว่า 1 ปีที่ผ่านมารัฐบาลเพื่อไทยมีอะไรเกิดขึ้นแล้วบ้าง และอะไรกำลังทำอยู่ เพื่อให้ทุกฝ่ายได้เสนอแนะสิ่งที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลยินดีรับฟัง  


ภาพจาก:  ทำเนียบรัฐบาล 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง