รีเซต

อาม่ามอบเงินได้รับบริจาคเกือบ 1 ล้านดอลล์ ใช้ชุมชนชาวเอเชียต่อสู้ปัญหาเหยียดผิว

อาม่ามอบเงินได้รับบริจาคเกือบ 1 ล้านดอลล์ ใช้ชุมชนชาวเอเชียต่อสู้ปัญหาเหยียดผิว
TNN ช่อง16
25 มีนาคม 2564 ( 09:17 )
120
อาม่ามอบเงินได้รับบริจาคเกือบ 1 ล้านดอลล์ ใช้ชุมชนชาวเอเชียต่อสู้ปัญหาเหยียดผิว

 

ข่าววันนี้ 25 มี.ค. 64 จากกรณี เสี่ยว เจิ้น สี (Xiao Zhen Xie)  อาม่า อายุ 76 ปี ที่ถูกชายผิวขาวทำร้ายด้วยการต่อยที่ใบหน้าที่นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ได้ประกาศมอบเงินบริจาคราว 900,000 ดอลลาร์ที่เธอได้รับมาจากการบริจาคผ่านเว็บไซต์ GoFundMe ให้แก่ ชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียในสหรัฐฯ เพื่อใช้ในการต่อสู้กับปัญหาการเหยียดเชื้อชาติและสีผิว

 

 

โดยครอบครัวของ เสี่ยว เจิ้น สี ระบุผ่านเว็บไซต์ GoFundMe ว่า อาชญากรรมจากความเกลียดชังที่มุ่งเป้าไปที่คนเชื้อสายเอเชียไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เกิดขึ้นตั้งแต่คนเอเชียนรุ่นแรก ๆ เดินทางมาถึงอเมริกา แต่ในช่วงที่กำลังมีการระบาดของโควิด-19 อาชญากรรมต่อคนในชุมชนคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียและหมู่เกาะแปซิฟิก หรือ AAPI กลับเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ

 

 

 

 

ทั้งนี้ ความเกลียดชังที่มีต่อชุมชนคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียและหมู่เกาะแปซิฟิก ทำให้เกิดความโกรธเคืองและเศร้าใจต่อพวกเรา และทำให้คนอเมริกันเชื้อสายเอเชียไม่อาจเงียบเสียงหรืออยู่นิ่งเฉยได้อีกต่อไป และนั่นคือเหตุผลที่พวกเราตัดสินใจบริจาคเงินทั้งหมดที่เรี่ยไรมาได้นี้เพื่อช่วยเหลือชุมชน AAPI ในการฟื้นฟูและต่อสู้กับการเหยียดเชื้อชาติและสีผิวในอเมริกา

 

 

 

 

เสี่ยว เจิ้น สี ถูกทำร้ายโดยไม่ทันตั้งตัวขณะที่ยืนรอสัญญาณไฟจราจรในนครซานฟรานซิสโกเมื่อวันพุธที่แล้ว เมื่อนายสตีเวน เจนกินส์ (Steven Jenkins) ชายวัย 39 ปี ปรี่เข้ามาชกที่ใบหน้าของเธอ จนทำให้เกิดรอยฟกช้ำสีเข้มที่ตาด้านขวาของเธอ ซึ่งเธอพยายามต่อสู้กลับโดยใช้กระดานไม้ฟาดไปที่นายเจนกินส์หลายครั้ง จนทำให้เขาได้รับบาดเจ็บและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเวลาต่อมา

 

 

 

 

 

 

รายงานของ STOP AAPI Hate หรือ องค์กรยุติความเกลียดชังต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและหมู่เกาะแปซิฟิก ระบุว่า คนอเมริกันเชื้อสายเอเชียในสหรัฐฯ ตกเป็นเป้าของการถูกคุกคามหรือทำร้ายเนื่องจากความเกลียดชังด้านเชื้อชาติหรือสีผิว เกือบ 4,000 ครั้ง ภายในช่วงเวลาไม่ถึงหนึ่งปีที่ผ่านมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง