รีเซต

จุดดับบนดวงอาทิตย์ มองเห็นไกลถึงดาวอังคารโดย Perseverance

จุดดับบนดวงอาทิตย์ มองเห็นไกลถึงดาวอังคารโดย Perseverance
TNN ช่อง16
29 สิงหาคม 2566 ( 13:17 )
76
จุดดับบนดวงอาทิตย์ มองเห็นไกลถึงดาวอังคารโดย Perseverance

ยานเพอร์เซอเวียแรนซ์ (Perseverance) ของนาซา (NASA) ลงจอดบนดาวอังคารเมื่อปี 2021 เพื่อสำรวจพื้นผิวและชั้นบรรยากาศของดาวอังคาร ซึ่งหนึ่งในภารกิจที่ยานเพอร์เซอเวียแรนซ์จะต้องทำเป็นประจำทุกวันคือการถ่ายภาพชั้นบรรยากาศดาวอังคาร โดยกล้องจะหันไปทางดวงอาทิตย์เสมอ เพื่อให้แสงของดวงอาทิตย์สะท้อนฝุ่นในชั้นบรรยากาศของดาวอังคาร สำหรับให้นักวิทยาศาสตร์ศึกษาฝุ่นในชั้นบรรยากาศของดาวอังคาร หรือที่เรียกว่าภารกิจซันเกซิ่ง (Sungazing)

จุดดับบนดวงอาทิตย์ที่เห็นไกลถึงดาวอังคาร ! 

แต่เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ได้สังเกตเห็นจุดดับบนดวงอาทิตย์ขนาดใหญ่ในภาพที่ยานเพอร์เซอเวียแรนซ์ถ่ายไว้ได้ ซึ่งเป็นจุดดับที่ยังสังเกตเห็นไม่ได้จากบนโลก เนื่องจากดาวอังคารโคจรอยู่อีกฝากหนึ่งของดวงอาทิตย์ โดยโลกของเราจะใช้เวลาราว 1 สัปดาห์ สำหรับการโคจรไปอยู่ในตำแหน่งเดียวกันกับที่ดาวอังคารอยู่ ณ ตอนที่ถ่ายภาพดังกล่าวได้


โดยการติดตามจุดดับบนดวงอาทิตย์จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถทำนายการเกิดพายุสุริยะได้ รวมถึงความรุนแรงของพายุสุริยะในแต่ละครั้ง ซึ่งปัจจุบัน ดวงอาทิตย์ของเรากำลังอยู่ในช่วงใกล้จุดพีคที่จำนวนจุดดับบนดวงอาทิตย์จะสูงสุดในรอบ 11 ปี และจำนวนจุดดับบนดวงอาทิตย์จะเพิ่มสูงสุดในปี 2025 ก่อนจะลดลงและสิ้นสุดรอบวัฎจักรในปี 2030


อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยขนาดของจุดดับบนดวงอาทิตย์ออกมา แต่คาดว่าจะมีขนาดใหญ่มากพอที่จะทำให้มองเห็นได้จากดาวอังคาร แม้ว่าระยะทางระหว่างดวงอาทิตย์ไปดาวอังคาร โดยเฉลี่ยประมาณ 230 ล้านกิโลเมตร 


ภารกิจซันเกซิ่ง (Sungazing) ของยานเพอร์เซอเวียแรนซ์ (Perseverance) 

สำหรับซันเกซิ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของภารกิจของยานเพอร์เซอเวียแรนซ์ โดยภารกิจหลักของมันคือการตามหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร รวมถึงเก็บรวมรวมตัวอย่างของดาวอังคาร เพื่อส่งกลับมายังโลก ซึ่งปัจจุบันมันกำลังทำการสำรวจพื้นผิวดาวอังคารบริเวณปล่องภูเขาไฟเจซีโร่ (Jezero Crater)

ข้อมูลจาก space.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง