รีเซต

น้ำมูลทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชนอพยพกางเต็นท์นอนริมถนน

น้ำมูลทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชนอพยพกางเต็นท์นอนริมถนน
มติชน
10 ตุลาคม 2565 ( 09:05 )
97
น้ำมูลทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชนอพยพกางเต็นท์นอนริมถนน

อำเภอโนนสูงอ่วม ลำน้ำมูลทะลักเข้าท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้าน และบ้านเรือนประชาชนเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายสิ่งของหนีขึ้นที่สูงบางรายต้องพาครอบครัวอาศัยกางเต้นท์นอนริมถนน

วันที่ 10 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ได้มีปริมาณน้ำจากลำน้ำมูลที่ไหลมาจากอำเภอโชคชัย และ อำเภอเฉลิมพระเกรียติ ไหลลงมาสะสมอยู่ในลำน้ำมูลในอำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา โดยปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน บ้านโนนมันเทศ หมู่ที่ 7 ตำบลลำมูล อำเภอโนนสูง ปริมาณน้ำท่วมสูงประมาณ 50-70 เซนติเมตร บางจุดท่วมสูง 1 เมตร ชาวบ้านกว่า 40 หลังคาเรือนที่อาศัยอยู่ติดกับลำน้ำมูล ต่างเร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นสู่ที่สูง

บางคนต้องนำรถมาจอดไว้บนถนน และ บางครอบครัวต้องมากางเต็นท์นอนริมถนน เพราะภายในบ้านมีน้ำท่วมสูง เช่นเดียวกันกับวัดบ้านหนองโจด ตำบลลำมูล ถูกน้ำมูลไหลเข้าท่วม สูงกว่า 1 เมตร และ ถนนสาย โนนสูง-ท่าช้าง ตำบลลำมูล อำเภอโนนสูง น้ำมูลได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นผิวถนน ระดับน้ำท่วมสูง 50-60 เซนติเมตร ระยะทางยาว 2 กิโลเมตร รถเล็กสัญจรผ่านไม่ได้ภาพมุมสูงจะเห็นได้ว่าปริมาณน้ำภายในลำน้ำมูล ได้ไหลหลากเข้าท่วมนาข้าว และบ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่ติดกับลำน้ำมูลเป็นบริเวณกว้าง

นายประกอบ ส่งพิมาย อายุ 52 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 6 บ้านหนองโจด  บอกว่า สถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้ คล้ายกับปี 54 ที่ผ่านมา ตนเองวิตกกังวลมาก เพราะปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องต้องเร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และ ต้องพาครอบครัวมากางเต้นท์นอนริมถนน เพราะบ้านถูกน้ำท่วมสูง โดยต้องการเรือท้องแบนใช้พายเข้าออกหมู่บ้าน เพราะบ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่ติดกับริมน้ำมูล ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตรแล้ว ทำให้ผู้สูงอายุ เด็ก และ ผู้พิการเข้าออกหมู่บ้านลำบาก โดยคาดว่า ภายใน1-2วันนี้ ปริมาณน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีกชาวบ้านจะได้ รับผลกระทบเป็นวงกว้างอย่างแน่นอน.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง