รีเซต

แรงงานมนุษย์หลบไป! หุ่นยนต์ Tesla Bot กำลังจะมา!

แรงงานมนุษย์หลบไป! หุ่นยนต์ Tesla Bot กำลังจะมา!
TNN ช่อง16
20 สิงหาคม 2564 ( 21:59 )
178
แรงงานมนุษย์หลบไป! หุ่นยนต์ Tesla Bot กำลังจะมา!

ไม่แน่ว่าอนาคตอันใกล้นี้ งานอันตรายต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งงานจิปาถะทั่วไป อาจจะไม่ได้ต้องใช้พนักงานที่เป็นมนุษย์แล้วก็ได้ เพราะล่าสุด Elon Musk ออกมาเปิดตัวไอเดียหุ่นยนต์ช่วยงานที่ใช้ระบบปฏิบัติการอัจฉริยะแบบเดียวกับรถยนต์ Tesla โดยให้ชื่อหุ่นยนต์นี้ว่า “Tesla Bot”

Elon Musk มหาเศรษฐีพันล้านผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า “Tesla” ได้นำเสนอไอเดียหุ่นยนต์ Tesla Bot ในงาน AI Day ของ Tesla โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยมนุษย์ทำงานที่อันตราย หรืองานที่จำเจ ซ้ำซากอื่น ๆ โดยเขาตั้งใจที่จะพัฒนาให้ตัวหุ่นยนต์มีราคาไม่แพงมาก เพื่อที่มันจะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานและช่วยเหลือเศรษฐกิจได้

สำหรับ “Tesla Bot” หรือโค้ดเนมว่า “Optimus" จะเป็นหุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์ สูงประมาณ 5 ฟุต 8 นิ้ว (ประมาณ 177 เซนติเมตร) น้ำหนักประมาณ 125 ปอนด์ (ประมาณ 57 กิโลกรัม) มีหน้าจอแสดงผลที่ใบหน้า มันจะสามารถยกของหนัก 150 ปอนด์ (ประมาณ 68 กิโลกรัม) และถือของเดินไปมาได้ที่ประมาณ 45 ปอนด์ (ประมาณ 21 กิโลกรัม) วิ่งได้เร็วสูงสุดที่ 5 ไมล์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) 

แต่ที่พิเศษคือความสามารถภายใน โดย Tesla Bot จะใช้ซอฟต์แวร์ Autopilot แบบเดียวกับที่ใช้ในรถยนต์ Tesla พร้อมกล้องแปดตัวเพื่อป้อนข้อมูลเข้าสู่โครงข่ายประสาทเทียมแบบเดียวกับที่ Tesla ได้พัฒนาขึ้นสำหรับซอฟต์แวร์ FSD (Full self Driving) ซึ่งจะช่วยให้หุ่นยนต์สามารถวิเคราะห์สภาพแวดล้อมผ่านกล้อง และพิจารณาว่าต้องทำอะไรเมื่อต้องเผชิญกับอุปสรรคต่าง ๆ ซึ่งเขาหวังว่าต่อไปหุ่นยนต์จะสามารถทำงานแทนแรงงานบนโลกนี้ได้ โดยไม่ต้องอาศัยการสั่งการนั่นเอง


อย่างไรก็ตามหุ่นยนต์ที่ปรากฎในงานก็เป็นเพียงแค่หุ่นตัวโชว์เท่านั้นว่าหน้าตาของ Tesla Bot จะออกมาเป็นอย่างไร แต่รุ่นต้นแบบจะมาให้เราเห็นอีกทีภายในปีหน้า และถ้าใครที่เคยดูหนังที่เห็นหุ่นยนต์ลุกขึ้นมาสู้กับมนุษย์ แล้วกังวลว่าจะเจอแบบนี้ไหมก็หายห่วง เพราะ Musk ถึงกับเอ่ยปากเองว่าหุ่นยนต์ Tesla Bot จะไม่ได้มีความสามารถที่เหนือระดับขนาดนั้น โดยเขาบอกว่าเผลอ ๆ เราก็อาจจะวิ่งหนีจากมันหรือเอาชนะมันได้ด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีหลายคนที่นึกสงสัยว่า Elon Musk จะสามารถสร้างสรรค์ Tesla Bot ออกมาได้ตามที่คุยไว้หรือไม่ เพราะเขามักจะนำเสนอแนวคิดหรือไอเดียเทคโนโลยีล้ำ ๆ อยู่เสมอ แต่บ่อยครั้งที่ต้องมาลดขนาดความล้ำของมันในภายหลัง โดย Raj Rajkumar ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon กล่าวว่า เขาคิดว่ามันคงใช้เวลามากกว่า 10 ปี กว่าที่จะมีหุ่นยนต์แบบฮิวแมนนอยด์ (humanoid bot หุ่นยนต์ที่มีลักษณะหรือรูปร่างคล้ายมนุษย์) จากบริษัทใด ๆ บนโลกใบนี้ ที่จะสามารถไปที่ร้านและซื้อของชำได้ และ Tesla เองก็ไม่ใช่เจ้าแรกที่ออกมาพัฒนาหุ่นยนต์ลักษณะนี้ โดยก่อนหน้าก็มี Asimo จาก Honda หรือ Atlas จาก boston dynamics ที่ยังคงพัฒนาอยู่เช่นกัน ส่วนของ Tesla นั้นยังไม่ถึงขั้น Prototype หรือหุ่นยนต์ต้นแบบเลยด้วยซ้ำ ซึ่งเราจะต้องรอลุ้นกันอีกทีว่าปีหน้าจะได้มีโอกาสเห็น Tesla Bot รุ่นต้นแบบหรือยัง



ขอบคุณข้อมูลจาก

reuters

businessinsider

cnet

cnbc

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง