รีเซต

สสจ.พิจิตรตั้งกรรมการสอบ รพ.ดัง ครอบครัวร้องลูก 4 ขวบเสียชีวิต ถามหามาตรฐานการรักษา

สสจ.พิจิตรตั้งกรรมการสอบ รพ.ดัง ครอบครัวร้องลูก 4 ขวบเสียชีวิต ถามหามาตรฐานการรักษา
มติชน
8 พฤศจิกายน 2565 ( 12:57 )
31
สสจ.พิจิตรตั้งกรรมการสอบ รพ.ดัง ครอบครัวร้องลูก 4 ขวบเสียชีวิต ถามหามาตรฐานการรักษา

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน นายศักดา และนางศกลวรรณ (สงวนนามสกุล) ชาวบ้าน ต.หนองพะยอม อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร ร้องขอความเป็นธรรมต่อผู้สื่อข่าว หลังจาก ลูกสาว อายุ 4 ขวบเศษ เสียชีวิตกะทันหันหลังเข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลชื่อดังใน จ.พิจิตร แพทย์ระบุว่าไม่ได้เป็นไข้เลือดออก จ่ายยาให้กลับไปพักรักษาที่บ้าน ก่อนผู้ป่วยจะเสียชีวิต

 

นายศักดาเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ลูกมีอาการป่วยจึงพาไปรักษาที่คลินิกแห่งหนึ่ง คลินิกบอกว่าลูกเป็นไข้จึงฉีดยาให้แล้วให้กลับไปพักที่บ้าน กระทั่งวันที่ 6 พฤศจิกายน อาการน้องไม่ดีขึ้น จึงพาไปรักษาที่คลินิกอีกแห่งหนึ่ง โดยคลินิกที่ 2 วิเคราะห์ว่า น้องอาจจะเป็นไข้เลือดออก จึงส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลที่เกิดเหตุ

 

นายศักดากล่าวว่า เมื่อไปถึงโรงพยาบาล แพทย์พาลูกไปตรวจแต่ไม่พบเชื้อไข้เลือดออก จึงจ่ายยาแล้วให้กลับมารักษาตัวที่บ้าน กระทั่งเวลา 15.30 น. ลูกอาเจียนหลายครั้ง พร้อมมีอาการชักเกร็ง จึงพาไปโรงพยาบาลอีกครั้ง แต่ลูกก็เสียชีวิตในที่สุด

 

นายศักดากล่าวอีกว่า ไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.ตะพานหิน แล้วเพื่อนำไปตรวจสอบแพทย์ที่ทำการรักษาว่าเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ เนื่องจากลูกมีอาการหนักกลับจ่ายยาแล้วให้มารักษาที่บ้าน รวมถึงสาเหตุการตายที่ไม่ชัดเจน เนื่องจากผลการตรวจเลือดในช่วงเช้าระบุว่าเลือดปกติ แต่กลับระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่าติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งขัดแย้งต่อผลการตรวจ ที่สำคัญมีแพทย์หลายคนของโรงพยาบาลดังกล่าวให้สาเหตุการตายที่ขัดแย้งกัน จึงอยากให้มีการสอบสวนการรักษาพยาบาลของแพทย์ว่าเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร่างของเด็กหญิงวัย 4 ขวบ ได้นำไปประกิบพิธีที่บ้านใน ต.หนองพยอม ญาติที่ทราบข่าวพากับไปร่วมงานด้วยความโศกเศร้า เนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นเด็กน่ารัก ร่าเริง ญาติหลายคนบอกว่าเด็กแข็งแรงมาก ไม่เจ็บป่วยง่ายเหมือนเด็กคนอื่น เคยไปเที่ยวทะเลโดนกระพรุนทะเลก็ไม่เกิดอาการแพ้ ทั้งนี้ ครอบครัวมีกำหนดจะฌาปณกิจวันพฤหัสบดีนี้ โดยทีมแพทย์จากโรงพยาบาลดังกล่าวจะมาแจ้งข้อมูลการเสียชีวิตในวันศุกร์ที่จะถึงนี้

 

ล่าสุด นพ.วิศิษฎ์ อภิสิทธิ์วิทยา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกระบวนการรักษาเด็กหญิงวัย 4 ขวบแล้ว โดยมีทีมแพทย์จากโรงพยาบาลพิจิตร (คนละแห่งกับ รพ.ที่เกิดเหตุ) เข้าไปเป็นกรรมการสอบสวน เพื่อความเป็นธรรมของทั้ง 2 ฝ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง