รีเซต

คึกคัก ! ตลอดถนนสีลม ปชช.ร่วมรับขบวนแห่ในงาน นวราตรี

คึกคัก ! ตลอดถนนสีลม ปชช.ร่วมรับขบวนแห่ในงาน นวราตรี
TNN ช่อง16
24 ตุลาคม 2566 ( 23:01 )
126
คึกคัก ! ตลอดถนนสีลม ปชช.ร่วมรับขบวนแห่ในงาน นวราตรี

ประชาชนจำนวนมากต่างเดินทางมาร่วมงานนวราตรี  วัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือ วัดแขกเขตบางรัก พร้อมทั้งนั่งรอขบวนแห่ตลอดเส้นถนนสีลม ซึ่งงานนวราตรี ถือเป็นเทศกาลในศาสนาฮินดู ที่เฉลิมฉลองเทิดเกียรติแด่พระแม่ทุรคา กินระยะเวลาเก้าคืนในเดือนอัศวินตามปฏิทินฮินดู หรือช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม ซึ่งที่มาในการเฉลิมฉลองจะมีแตกต่างกันไปในแต่ละภาคส่วนของวัฒนธรรมฮินดูในอนุทวีปอินเดีย

สำหรับคำว่า "นวราตรีมาจากภาษาสันสกฤต คำว่า นว แปลว่าเก้า และ ราตรี แปลว่าค่ำคืน จึงแปลรวมกันว่า "เก้าค่ำคืนโดยจัดขึ้นในช่วงวันขึ้น 1-9 ค่ำ เดือน 11 รวม 9 วัน 9 คืน เรียกว่า เป็นช่วงเวลาของเทศกาลดูเซร่า หรือนวราตรี ของชาวฮินดู ซึ่งงานแห่พระแม่เป็นวันที่ 10 

ของเทศกาลนวราตรีหรือวันวิชัยทัศมี และเชื่อกันว่าในช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่พระแม่และขบวนเทพจะเสด็จมายังโลกเพื่อประทานพรให้กับมนุษย์

เทศกาลนวราตรี ที่ประเทศไทย จัดขึ้นมาเป็นเวลาช้านานหลายทศวรรษ โดยเฉพาะ เทศกาลนวราตรีที่วัดพระศรีมหาอุมาเทวี ที่มีผู้คนหลั่งไหลมาร่วมงานในวันสุดท้าย "วันวิชัยทัศมีกันเป็นจำนวนหลายแสนคนในทุกๆปี ไม่ใช่แค่เฉพาะผู้ศรัทธาเท่านั้น แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังประเทศหลายคน ก็ให้ความสนใจเทศกาลนวราตรี ของประเทศไทย(เมื่อวันที่ 24 ต.ค.66)

ภาพโดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์





ข่าวที่เกี่ยวข้อง