รีเซต

นายกฯหนุนแผนเสนอ "ครูบาศรีวิชัย" บุคคลสำคัญโลกยูเนสโก

นายกฯหนุนแผนเสนอ "ครูบาศรีวิชัย" บุคคลสำคัญโลกยูเนสโก
TNN ช่อง16
18 มีนาคม 2566 ( 10:29 )
105
นายกฯหนุนแผนเสนอ "ครูบาศรีวิชัย" บุคคลสำคัญโลกยูเนสโก

วันนี้ ( 18 มี.ค. 66 )นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า  พลเอกประยุทธ์ จันทร์ โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ระบุว่า รัฐบาลพร้อมสนับสนุนโครงการเสนอชื่อ “ครูบาเจ้าศรีวิชัย” เป็นบุคคลสำคัญของโลก ในสาขาสันติภาพของยูเนสโก (UNESCO)  ตามข้อเสนอการสนับสนุนแผนแม่บทโครงการเสนอชื่อครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นบุคคลสำคัญของโลก กลุ่ม 10 จังหวัดภาคเหนือ เพื่อเสนอต่อที่ประชุมสามัญของยูเนสโกพิจารณาในปี 2569  

โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชื่นชมว่าเป็นโครงการที่ดี เป็นการเชิดชูยกย่องบุคคลสำคัญของประเทศไทย ซึ่ง ครูบาศรีวิชัย เป็นพระภิกษุรูปหนึ่งที่เป็นที่เคารพบูชาอย่างยิ่งของพุทธศาสนิกชนชาวล้านนา เป็นแบบอย่างในการมีอุดมคติที่มุ่งมั่นเด็ดเดี่ยวในการปฏิบัติตามพระธรรมไทยทั่วประเทศ และเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณในการอุทิศตน เพื่อบำรุงพระธรรมวินัย  ทำให้พุทธศาสนิกชนที่เดินทางตามแนวทางการปฏิบัติ มีความสามัคคีในหมู่คณะ มีความเสียสละเพื่อส่วนรวม เอื้ออาทรต่อกัน และอยู่ร่วมกันอย่างสันติ   พร้อมย้ำว่า ศาสนาพุทธเป็นศาสนาหลักของคนไทย สอนให้ทุกคนเป็นคนดี มีความสามัคคี และอยู่ร่วมกันได้ด้วยความสงบ  และฝากให้วัดช่วยกันทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สร้างความศรัทธา เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชน  

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงวัฒนธรรม รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันดำเนินการ โดยมอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรมเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดทำแผนและรายละเอียดต่าง ๆ ให้ครอบคลุมและชัดเจน และเตรียมพร้อมการนำเสนอต่อการพิจารณา 

 ขณะที่ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม รายงานว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้เตรียมแผนดำเนินการไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งในส่วนของงบประมาณและรายละเอียดการนำเสนอ 


ข้อมูลจาก : PR Chiangmai

ภาพจาก : PR Chiangmai

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง