รีเซต

รู้จัก Epson Robotics หุ่นยนต์แขนกลยอดขายสูงสุดในโลก

รู้จัก Epson Robotics หุ่นยนต์แขนกลยอดขายสูงสุดในโลก
TNN ช่อง16
1 เมษายน 2565 ( 21:09 )
92
รู้จัก Epson Robotics หุ่นยนต์แขนกลยอดขายสูงสุดในโลก

ปัจจุบันหลากหลายอุตสาหรรมได้มีการปรับตัว โดยเฉพาะในภาคการผลิต เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีแบบไม่รู้จบ ทั้งในแง่ของปริมาณและคุณภาพ เพื่อเพิ่มศักยภาพของตัวเองท่ามกลางตลาดที่มีการแข่งขันสูง โดยหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้อุตสาหกรรมเหล่านี้แข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็คือ หุ่นยนต์แขนกล (Robotics)


International Federation of Robotics (IFR) เปิดเผยว่า ภาพรวมหุ่นยนต์แขนกล (Robotics) ในปี 2564 มีอัตราการเติบโตทั่วโลกและฟื้นตัว 13% สูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 2561 มีการติดตั้งในอเมริกาเหนือเพิ่มขึ้น 17% หรือราว 43,000 ยูนิต มีการติดตั้งในยุโรปเติบโต 8% คิดเป็น 73,000 ยูนิต และการติดตั้งหุ่นยนต์ในเอเชียเกิน 300,000 ยูนิต เพิ่มขึ้น 15% จากปีที่แล้ว


 ด้วยคุณสมบัติของแขนกล สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ลดการพึ่งพาของแรงงานที่ปัจจุบันมีราคาค่อนข้างสูงและบางครั้งอาจจะขาดความเสถียรเกิดข้อผิดพลาดระหว่างการทำงาน 


หรือแม้กระทั่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้การทำงานของแรงงานของคนต้องหยุดชะงัก หลายอุตสาหกรรมจึงหันมาเลือกใช้หุ่นยนต์แขนกล เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาคลัสเตอร์ ขณะที่คุณภาพของผลผลิตก็ยังคงได้มาตรฐานและเกิดข้อผิดพลาดน้อย จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมตลาดหุ่นยนต์แขนกล (Robotics) ถึงเติบโตอย่างมาก 

 


การเติบโตหุ่นยนต์แขนกลในประเทศไทย


ขณะที่การเติบโตของตลาดแขนกลในประเทศไทย ถือว่าอยู่ในทิศทางที่ดีมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาค เนื่องจากประเทศไทยมีแรงงานคุณภาพสูง มีทักษะที่สามารถต่อยอดได้ นอกจากนี้ รัฐบาลก็เร่งสนับสนุนให้มีการลงทุนด้านนี้ รวมถึงมีการพัฒนาบุคลากรในวงการหุ่นยนต์มากขึ้นด้วย 


อย่างไรก็ดี แม้ว่านักลงทุนของประเทศต่าง ๆ จะเลือกมาทุ่มงบประมาณ เพื่อลงทุนในประเทศไทย แต่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนาม ก็ได้รับสนใจไม่แพ้กัน เนื่องจากมีตลาดแรงงานของเวียดนามมีภาพรวมของค่าแรงที่ไม่สูงมาก รวมถึงรัฐบาลของเวียดนามมีการเปิดกว้างในเรื่องการลงทุนที่ค่อนข้างสูง 


คุณยรรยง มุนีมงคลทร Managing Director Epson (Thailand) Co., LTD เปิดเผยกับ TNN Tech  “การลงทุนของประเทศต่าง ๆ เริ่มมีการพิจารณาว่าควรจะไปลงที่ใหญ่ ๆ หรือควรกระจายความเสี่ยงไปทั่วโลก ซึ่งไทยก็มีศักยภาพในการรองรับการลงทุน ขณะที่เวียดนามเอง มีจุดเด่นในเรื่องค่าแรงค่อนข้างต่ำ พอเอา Robot เข้าไปเสริม ทำให้ภาพรวมของประสิทธิภาพถือว่าดี


แต่ไทยยังมีข้อได้เปรียบเวียดนาม ในเรื่องสกิลของคน เรียกว่ามีความสามารถในการต่อยอดหรือการพัฒนาอะไรที่เป็นงานคุณภาพ”




Epson อยู่ในวงการแขนกลมาแล้ว 39 ปี ? 


“ถ้าเกิดมาพูดถึง Epson หลายอาจจะนึกถึง Printer หรือ Projector แล้วเข้ามาในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ได้อย่างไร? จริงๆ แล้วหลายท่านคงจะเซอร์ไพรส์ว่า Epson อยู่ในวงการหุ่นยนต์มา 39 ปี เราพัฒนาตลอดในช่วง 39 ปีที่ผ่านมา” คุณยรรยง กล่าว


โดยตลอด 39 ปี Epson เริ่มต้นจากการทำหุ่นยนต์ผลิตนาฬิกา , หุ่นยนต์ทำความสะอาด (Clean Room) ปัจจุบันหุ่นยนต์ของ Epson ได้พัฒนาการเพิ่มแขนและดวงตา มีระบบ Vision สามารถเลือกชิ้นงานได้และควบคุมคุณภาพได้ ซึ่งที่ผ่านมา หุ่นยนต์แขนกลของ Epson ได้เติบโตอยู่ในหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็น อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมรถยนต์และการผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ 



ประเภทหุ่นยนต์แขนกลของ Epson แบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ SCARA Robot และ 6-Axis (แขนกลหกแกน)


  1. SCARA Robot หุ่นยนต์แขนกลแนวระนาบเดียว มีจุดเด่นคือง่ายต่อการใช้งานกับความเร็ว มีความแม่นยำ และคลาดเคลื่อนเพียง 0.1 ไมครอนหรือประมาณ 0.01 มิลลิเมตรเท่านั้น 


สามารถ แบ่งออกเป็น 4 ซีรีส์ ได้แก่ 

  • G Series มีจุดเด่นที่ความเร็วในการทำงาน ความสามารถในการทำซ้ำ และมีการสั่นสะเทือนที่ต่ำ





  • LS Series มีความน่าเชื่อถือสูงและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง





  • T Series มีคอนโทรลเลอร์ในตัวสำหรับระบบอัตโนมัติ




  • RS Series มีการออกแบบที่ประหยัดพื้นที่แต่ยังให้กำลังผลิตในระดับสูง



Product Hi-Light


นอกจากนี้ ภายในงาน METALEX 2022 มหกรรมเทคโนโลยีเครื่องจักรกลโลหการอันดับหนึ่งของอาเซียน Epson ยังได้เปิดตัว SCARA Robot รุ่นใหม่ล่าสุด T3-B ที่มีการปรับระบบมอเตอร์ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เร็วขึ้นกว่าเดิม 7% รองรับการสั่นไหวที่ดีกว่าเดิม 40% นอกจากนี้ยังมีซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้วิศวกรทำงานได้ง่ายขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องมีทักษะในการเขียนโปรแกรมหรือทักษะในการใช้งานหุ่นยนต์มาก่อน 





  1. 6 Axis หรือรถยนต์ 6 แกน เป็นแขนกลที่เหมาะกับการทำงานมากกว่า 1 ระนาบ หยิบจับหรือหมุนได้หลายทิศทาง จึงทำให้ทำงานได้หลากหลายกว่า แต่มีความแม่นยำน้อยกว่า SCARA Robot  แต่ค่าความคลาดเคลื่อนยังอยู่ในระดับที่ต่ำมาก เหมาะสำหรับการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ แบ่งออกเป็น 3 ซีรีส์  ได้แก่


    • C Series ลำตัวของแขนกลมีความบาง เบา มีความยืดหยุ่นสำหรับการติดตั้งและใช้งาน





    • N Series ดีไซน์กะทัดรัด เคลื่อนไหวได้คล่องตัวแม้ในพื้นที่การทำงานที่คับแคบ




    • VT Series กะทัดรัด ติดตั้งง่าย TCO (Total cost of ownership) ต่ำ




Epson หนึ่งใน 50 บริษัททั่วโลก ที่มีสิทธิบัตรมากที่สุด 


    ด้วยการแข่งขันของตลาดที่สูงมาก เทคโนโลยีจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในการนำมาต่อยอดประสิทธิภาพของหุ่นยนต์แขนกล ซึ่งทาง Epson ได้มีการวิจัยและพัฒนาแผนวงจรกับชุดควบคุมคุณภาพด้วยตัวเอง จึงทำให้แขนกลของ Epson มีประสิทธิภาพ และโดดเด่นในเรื่องของความแม่นยำ


    นอกจากนี้ คุณยรรยง กล่าวว่า  Epson ยังเป็นหนึ่งใน 50 บริษัททั่วโลก ที่มีสิทธิบัตรเป็นของตัวเอง สามารถพัฒนาและต่อยอดเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้อีกมากมาย 



ปัญหาการ์ดจอ / ชิปเซตขาดตลาด Epson ได้รับผลกระทบ ? 


    คุณยรรยง เปิดเผยกับเราอีกว่า จากปัญหาการ์ดจอ ชิปเซตขาดตลาด เกิดจาก 2 ปัจจัยหลัก หนึ่งคืออุปสงค์อุปทาน ที่เกิดจากโรงงานผลิตชิปต่าง ๆ ไฟไหม้ เหมือนที่ปรากฏในข่าว ขณะที่ปัจจัยที่สองเกิดจากโควิด-19 เป็นเพราะโรคระบาด ทำให้นักลงทุนต้องชะลอการลงทุนลงไป ทำให้สถานการณ์ของชิปและการ์ดจอขาดช่วง 

    แต่จากปัญหาดังกล่าว Epson ได้รับผลกระทบเพียงบางส่วนเท่านั้น โดยเฉพาะของฝั่ง Printer แต่ในฝั่งของหุ่นยนต์แขนกล ยังมีการบริหารจัดการที่ดีพอ เนื่องจากมีการผลิตชิปบางส่วนเอง ทำให้ได้รับผลกระทบไม่มากนัก 



Full Solution อีกหนึ่งจุดเด่นที่สำคัญของ Epson 


Epson ไม่เพียงแต่เดินหน้าอย่างแข็งขันในธุรกิจแขนกลเท่านั้น แต่ยังมี Solution โดยมีการทำงานร่วมกับ Partner เพื่อ Complete Solution ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งลูกค้าแต่ละเจ้าแม้จะสั่งแขนกลตัวเดียวกัน แต่การใช้งานก็ไม่เหมือนกัน รวมถึงระบบซอฟต์แวร์ต่าง ๆ จึงทำให้การดูแลลูกค้าหลังการขายเป็นเรื่องที่สำคัญมากของ Epson โดยระยะเวลาการติดตั้งจะแตกต่างกันไปตามประเภทของงาน เช่น 6 เดือน หรือ 1 ปี  



Thailand 4.0 ในมุมมองของ Epson 


    นอกจากนี้ Epson ยังมองว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าสนใจ เพราะมีโอกาสในการลงทุนที่ค่อนข้างสูง เป็นศูนย์กลางของภูมิภาคในการเชื่อมต่อกับพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่ง Epson สามารถช่วยให้ Thailand 4.0 สมบูรณ์ได้เร็วยิ่งขึ้น เพราะมีหุ่นยนต์อีกมายมาย สามารถช่วยเปลี่ยนจากยุคแอนาล็อคสู่ยิคดิจิทัล ด้วยการนำหุ่นยนต์มาเสริมประสิทธิภาพการทำงานของคน 


    หุ่นยนต์แขนกล นับเป็นหนึ่งในสินค้า S-Curve ที่ Epson ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก นอกจากวงการอุตสาหกรรมแล้ว ยังได้สนับสนุนภาคการศึกษา มีการร่วมมือกับหลากหลายสถาบัน เปิดคอร์สสำหรับฝึกอบรมการใช้หุ่นยนต์ การซ่อมบำรุง ให้การทำงานกับหุ่นยนต์ทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น 



Elon Musk เคยกล่าวว่า “เศรษฐกิจโลกขึ้นอยู่กับแรงงาน โดยแรงงานในอนาคตก็คือหุ่นยนต์และแขนกล”  


คุณยรรยง ตอบกับ TNN Tech สั้น ๆ ถึงไอเดียของอีลอนว่า “ถ้าถามว่าตอนนี้หรืออนาคตอันใกล้นี้ ผมว่ายัง ยังอยู่ในช่วง Turning Point ยังไม่ 100% ผมว่าแนวโน้มอาจจะเป็นเหมือน Cobot เรียกว่าคนอยู่ร่วมกับ Robot กันอย่างไรนะครับ งานที่ทำซ้ำ ๆ แล้วมีอันตรายอาจจะไปอยู่กับ Robot ส่วนอะไรที่ต้อง Upskill หรือ Up Level ขึ้นมา ก็จะอยู่กับมนุษย์อยู่”


อย่างไรก็ตาม สุดท้ายหุ่นยนต์จะมีความฉลาดขึ้น แต่ก็ยังไม่สามารถแทนที่คนได้ทั้งหมด 100% คนยังมีความจำเป็นในการทำงาน โดยเฉพาะการควบคุมหรือป้อนซอฟแวรต์ เพื่อประสิทธิภาพในการทำงานของแต่ละอุตสาหกรรม 



Epson กับแผนการขยายฐานอุตสาหกรรมแขนกล 


    ปัจจุบัน หุ่นยนต์แขนกลของ Epson จะโดดเด่นในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตรถยนต์ และการผลิตอุปกรณ์การแพทย์เท่านั้น โดยในอนาคตมีแผนที่จะขยายฐานออกไปยังอุตสาหกรรมอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น Food Packaging หรือบรรจุภัณฑ์อาหาร ที่กำลังเติบโตอย่างมาก โดยเฉพาะในยุคโควิด-19 หรือสินค้าเกษตรแปรรูป รวมถึงวงการแพทย์ ที่ไม่ใช่เพียงแต่ผลิตอุปกรณ์ แต่อาจจะเข้าไปอยู่ในห้องผ่าตัด เสริมประสิทธิภาพในการรักษาให้กับแพทย์และพยาบาล 


    ทั้งนี้หมุดหมายที่สำคัญของ Epson คือการผลิตสินค้าที่ใช้ได้จริงและตอบโจทย์กับผู้บริโภคเท่านั้น เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของตลาด ที่ต้องการใช้เทคโนโลยีมาเติมเต็มในการใช้ชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง