รีเซต

นโยบาย “เศรษฐา 1” แก้วิกฤต-ฟื้นเศรษฐกิจ

นโยบาย “เศรษฐา 1” แก้วิกฤต-ฟื้นเศรษฐกิจ
TNN ช่อง16
7 กันยายน 2566 ( 17:48 )
96
นโยบาย “เศรษฐา 1” แก้วิกฤต-ฟื้นเศรษฐกิจ

       บรรยากาศครม.ใหม่ที่มากหน้าหลายตาทั้งหน้าเก่า-หน้าใหม่ จาก 6 พรรคร่วมรัฐบาลที่ได้รับการแต่งตั้งทั้งก่อนและหลังเข้าถวายสัตย์ฯ เต็มไปด้วยความชื่นมื่น  ความมุ่งมั่นอย่างเต็มเปี่ยมในการทำงาน  และที่เรียกเสียงฮือฮาไม่น้อยกับรถหรู  “Lexus LM 350h Executive 4” มูลค่ากว่า 7.5 ล้านบาท   นายกรัฐมนตรี บอกว่า ลูกสาวเป็นคนซื้อรถคันนี้ให้ซึ่งจะใช้เป็นรถประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี (สร.1) และที่ไม่พลาดกับสายมูที่ส่องไปเห็นของขลังในรถก็พบทั้ง “พระสมเด็จเนื้อผงจากวัดบวรฯ” และ “สายสิญจน์-ลูกประคำครูบาบุญชุ่ม”






       การประชุมครม.นัดพิเศษ 6 ก.ย. ได้เห็นชอบร่างแถลงนโยบายต่อรัฐสภา 11-12 ก.ย.นี้     โดยจะใช้เวลาพิจารณารวม 30 ชั่วโมง  กรอบเวลา ครม. สส.ฝ่ายรัฐบาล  และสว. ได้ฝ่ายละ 5 ชั่วโมง ส่วนสส.ฝ่ายค้านได้ 14 ชม. และประธานรัฐสภาอีก 1 ชม.


หลังขั้นตอนการอภิปรายเสร็จสิ้น จะประชุมครม.นัดแรกอย่างเป็นทางการ 13 ก.ย. ซึ่งจะทำให้ “ครม.เศรษฐา 1” มีอำนาจเต็มในการบริหารจัดการและสามารถอนุมัติงบประมาณดำเนินการในโครงการต่างๆ ได้  โดยเฉพาะเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่ ก.พ.ปีหน้า (2567) จะดำเนินการได้แน่นอน เพื่อให้ทันใช้ในช่วงสงกรานต์ และใช้จ่ายผ่านบล็อกเชน   ส่วนรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย แม้จะไม่ได้บรรจุไว้ในนโยบายหลักที่จะแถลง  แต่จะดำเนินการภายใน 2 ปีแน่นอน  ซึ่ง รมว.คมนาคม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ออกมายืนยันด้วยตัวเอง 





การจัดทำนโยบายของรัฐบาลเพื่อเตรียมแถลงต่อรัฐสภาได้จัดทำเสร็จสิ้นแล้ว  เหลือเพียงขั้นตอนการพิมพ์ออกมาเป็นรูปเล่มจากทั้งหมด 55  หน้า ซึ่งสามารถแบ่งเป็น “1 กระตุ้น 4 เร่ง 3 สร้าง”  เรื่องเร่งด่วน  4 ด้าน คือ  เร่งแก้ปัญหาหนี้สินภาคเกษตร ธุรกิจ และประชาชน  เร่งปรับลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน  เร่งผลักดันการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว และเร่งแก้ปัญหาความขัดแย้งในเรื่องรธน.   ส่วน 3 สร้าง คือ การสร้างรายได้ สร้างโอกาส  และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี  ส่วน 1 กระตุ้น ก็คือ การเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต  ที่มีการระบุในร่างแถลงนโยบายต่อรัฐบาล  ว่า  “จะเป็นตัวจุดชนวน จะกระตุกเศรษฐกิจประเทศให้ตื่นขึ้นมาอีกครั้ง เราจะส่งเงินเข้าไปในระบบเศรษฐกิจอย่างทั่วถึง และกระจายไปยังทุกพื้นที่ให้หมุนเวียนในเศรษฐกิจระบบฐานราก”        ท้ายที่สุดแล้วประเทศไทยภายใต้การนำของ “นายกรัฐมนตรีเศรษฐา”  จะสามารถนำนโยบายมาปฏิบัติได้จริงหรือไม่  จะทำให้ความคาดหวังของประชาชนที่หวังให้รัฐบาลเข้ามาแก้วิกฤต-ฟื้นเศรษฐกิจ กลายเป็นความจริงได้ไหม เวลาเท่านั้นที่จะเป็นเครื่องพิสูจน์







ขอบคุณ: เฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า

ขอบคุณ:เฟซบุ๊ก  เศรษฐา ทวีสิน-Srettha Thavisin

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง