รีเซต

เคาะแล้ว "ไทยลีกออลสตาร์" เริ่มแข่ง 8 ส.ค. นำร่อง "ระยองโมเดล" เผย ปชช.มั่นใจเข้าพักระยอง เพิ่มขึ้น

เคาะแล้ว "ไทยลีกออลสตาร์" เริ่มแข่ง 8 ส.ค. นำร่อง "ระยองโมเดล" เผย ปชช.มั่นใจเข้าพักระยอง เพิ่มขึ้น
มติชน
18 กรกฎาคม 2563 ( 12:53 )
44
เคาะแล้ว "ไทยลีกออลสตาร์" เริ่มแข่ง 8 ส.ค. นำร่อง "ระยองโมเดล" เผย ปชช.มั่นใจเข้าพักระยอง เพิ่มขึ้น

 

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)(ศบค.) แถลงข่าวความคืบหน้าของสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ผลการประชุม ศบค.ชุดเล็กในช่วงเช้า มีผลว่าในกรณีของคณะทูตซูดานไม่มีประเด็นพิจารณาเพิ่มเติม ส่วนกรณีของ จ.ระยอง มีความมั่นใจในการควบคุมโรคของจังหวัดและต้องการให้มีกิจกรรมที่เกิดขึ้น 5 กิจกรรม โดย 1 ใน 5 กิจกรรมเป็นการเตะฟุตบอลไทยลีกออลสตาร์ จะเกิดขึ้นในวันที่ 8 สิงหาคม การวิ่งมาราธอน มีผู้เข้าร่วมกว่า 2,000 คน ในวันที่ 9 สิงหาคม ซึ่งจะเกิดขึ้นครั้งแรกโดยจะต้องมีมาตรการควบคุมโรค และทางจังหวัดได้เสนอการปั่นจักรยานขึ้นมาเพิ่มเติม โดยใช้เส้นทางเลียบทะเลที่ทางจังหวัดได้เคยจัดกิจกรรมแล้ว โดย ศบค. รับไว้พิจารณาและมอบหมายให้กำหนดรายละเอียด

 

“ส่วนคอนเสิร์ตนั้นจะดำเนินการที่ชายหาด มีการออนไลน์ ออนแอร์ ออนไซด์ โดยจะมีผู้เข้าชมได้และมีการถ่ายทอดสดด้วย ในส่วนของการถ่ายทำภาพยนตร์ได้ติดต่อทางกองถ่ายสัญชาติเกาหลีไปแล้ว และกลุ่มของ Medical and wellness program เช่น ผู้ที่เข้ามาทำตา ทำจมูก ทำลูก ที่ไม่ได้มีการป่วยเมื่อทำเสร็จแล้วก็สามารถไปท่องเที่ยวได้ ก็จะเห็นภาพกลุ่มนี้ในปลายเดือนสิงหาคม ใน จ.ระยอง ทั้งนี้เป็นการเสนอของฝ่ายจังหวัดร่วมกับภาครัฐ โดยประชาชนในพื้นที่หากมีความเห็นใดที่มีประโยชน์ก็สามารถนำเสนอเข้ามาได้ เพื่อเป็นการนำร่อง ขอบคุณชาวระยองที่มีความตื่นตัวเป็นอย่างดีและอยากให้แปรเปลี่ยนเป็นโอกาสเชิงบวก ในการเปิดกิจการ/กิจกรรมที่ให้มีความมั่นใจ โดยจะเกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ระยองและภาพนี้จะเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดอื่นโดยเร็วที่สุด ตอนนี้ไฟส่องไปที่จังหวัดท่าน ประชาชนของทางจังหวัดก็รอคอยโอกาสนี้ และหลายจังหวัดก็รอคอยโอกาสนี้ จึงใช้โอกาสนี้ในการสร้างโมเดลตัวอย่างขึ้นมาและเรียนรู้ร่วมกัน” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบกับผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงาน จ.ระยอง กล่าวว่า ข้อมูลอัตราห้องพักที่ถูกต้องตามกฎหมาย เช่น เกาะเสม็ด อัตราการเข้าพักอยู่ที่ร้อยละ 50 แหลมแม่พิมพ์ ร้อยละ 40 หาดแม่รำพึง ร้อยละ 20 ซึ่งจะต้องขอบคุณประชาชนที่ให้ความมั่นใจ และสามารถดำเนินชีวิตได้ปกติ ไม่มีการล็อกดาวน์แต่อย่างใด ส่วนในกรณีที่ผู้ที่เดินทางออกจาก จ.ระยอง ไปยังจังหวัดอื่นๆ ไม่ต้องมีการกักตัว แต่ให้สังเกตอาการ เนื่องจากไม่ใช่ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และมีความเสี่ยงต่ำมาก โดยจังหวัดที่มีคำสั่งออกไป เช่น สุรินทร์ บุรีรัมย์ เชียงราย ลำปาง ในที่ประชุมว่าขอคำสั่งทั้งหลายจะต้องสอดคล้องกับ ศบค. โดยฝ่ายปกครองจะต้องหารือกับสาธารณสุขจังหวัด เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน จะไม่มีใครต้องถูกกักตัวทั้งสิ้น มีเพียงแต่การสังเกตอาการ

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า การประชุม ศบค. ชุดใหญ่จะเกิดขึ้นในวันที่ 22 กรกฎาคม โดยจะทำการสรุปประเด็นสำคัญ เบื้องต้นเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม กระทรวงการต่างประเทศได้ประชุมร่วมกับนักการทูตหลายประเทศ เพื่อแจ้งและขอความร่วมมือในการเข้าพักในสถานกักกันโรคของรัฐ(State Quarantine) ซึ่งไม่ใช่ที่พักที่กำหนดไว้ตั้งแต่แรก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง