รีเซต

บิ๊กตู่จ่อลงนามร่าง กม.ประชามติส่งสภา 'วิษณุ​' แย้มพ้นมือกฤษฎีกาแล้ว

บิ๊กตู่จ่อลงนามร่าง กม.ประชามติส่งสภา 'วิษณุ​' แย้มพ้นมือกฤษฎีกาแล้ว
มติชน
3 พฤศจิกายน 2563 ( 14:31 )
57
บิ๊กตู่จ่อลงนามร่าง กม.ประชามติส่งสภา 'วิษณุ​' แย้มพ้นมือกฤษฎีกาแล้ว

เมื่อเวลา​ 13.40 น.​วันที่ 3 พฤศจิกายน ที่สแปลช​ บีช​ รีสอร์ต​ ไม้ขาว​ ภูเก็ต​ นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี​ (ครม.)​ กรณีที่มีการเสนอให้มีอดีตนายกรัฐมนตรี​ร่วมอยู่ในคณะกรรมการสมานฉันท์​ ว่า​เรื่องนี้ให้ถามนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์​ รองนายกรัฐมนตรี​และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์​ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

 

มื่อ​ถามถึงกระแสข่าวแกนนำกลุ่มราษฎรเตรียมทำเรื่องขอลี้ภัยทางการเมืองไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกา​ ตามขั้นตอนกฎหมายสามารถทำได้หรือไม่ ​นายวิษณุ​กล่าวว่า อันนี้ไม่รู้ และคำว่าภัยคืออะไร อยู่ๆ คนทั่วไปจะไปขอลี้ภัยไม่ได้ เพราะไม่มีภัย จะขอลี้ภัยได้อย่างไร​ คำว่าลี้ภัยเป็นภาษาพูด แปลภาษากฎหมายคือ กรณีที่เกิดภยันตรายขึ้นมาแล้วขอลี้ภัย คือต้องมีเหตุเกิดขึ้น เหมือนแกนนำม็อบที่ฮ่องกง และภัยทั่วไปคือต้องเป็นภัยทางการเมือง เพราะเรื่องนี้เวลาไปแล้วขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาเขายังไม่ส่งมาเลย

 

นายวิษณุ​ กล่าวว่า​ ในช่วงเย็นวันเดียวกัน​ หลังประชุม​ ครม.สัญจร พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี​และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ จะลงนามในร่างพระราชบัญญัติ​ (พ.ร.บ.) ​ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ หลังคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาร่างดังกล่าวเสร็จแล้วเพื่อส่งไปยังรัฐสภา​ นอกจากนี้​ นายกฯ​ยังแจ้งให้ทราบว่า​ ได้มีการนำข้อเสนอเรื่องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมของนายวิชา​ มหาคุณ​ ไปปรับปรุงในร่าง​ พ.ร.บ.ตำรวจ​ ซึ่งเป็นร่างที่เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างตำรวจด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง