รีเซต

ต้องการชาวเมืองด่วน! ย้ายมาอยู่ Presicce ประเทศอิตาลี รับไปเลย 30,000 เหรียญ (1.07 ล้านบาท)

ต้องการชาวเมืองด่วน! ย้ายมาอยู่ Presicce ประเทศอิตาลี รับไปเลย 30,000 เหรียญ (1.07 ล้านบาท)
แบไต๋
24 พฤศจิกายน 2565 ( 17:44 )
903
ต้องการชาวเมืองด่วน! ย้ายมาอยู่ Presicce ประเทศอิตาลี รับไปเลย 30,000 เหรียญ (1.07 ล้านบาท)

โปรโมชันแบบนี้ก็มีด้วย อิตาลีประกาศต้องการชาวบ้าน เพรซิกเซ (Presicce) ด่วน ใครก็ได้ย้ายถิ่นฐานมาเป็นพลเมืองในหมู่บ้านเพรซิกเซ รับไปเลย 30,000 เหรียญ เหตุที่ต้องทุ่มทุนกันเช่นนี้ เพราะทางรัฐบาลอิตาลีต้องการฟื้นคืนชีวิตให้เมืองนี้มีชีวิตชีวา ไม่อยากให้เป็นเมืองร้าง

หมู่บ้านเพรซิกเซ อยู่ในแคว้นปูเกลีย ทางตอนใต้ของอิตาลี เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ บนบนเนินเขาสีขาว มีพื้นที่เพาะปลูกที่อุดมสมบูรณ์ และมีแนวชายฝั่งของทะเลเมดิเทอเรเนียนที่บริสุทธิ์ หมู่บ้านเพรซิกเซมีฉายาว่า “เมืองแห่งทองคำสีเขียว” เพราะที่นี่คือแหล่งเพาะปลูกต้นมะกอกที่ออกผลอย่างงดงาม

หมู่บ้านเพรซิกเซนี้ ก่อตั้งมาตั้งแต่ยุคกลาง มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่ยังอยู่ในสภาพดีมากมาย มีสวนที่เขียวชอุ่ม ตรอกซอยซอยที่เต็มไปด้วยงานศิลปะสวยงาม พื้นที่ส่วนใหญ่ของหมู่บ้านเป็นแหล่งเพาะปลูกการเกษตร ส่วนใหญ่เป็นสวนมะกอก มีลู่สำหรับขี่จักรยานไปทั่วหมู่บ้าน และทางเดินเล็ก ๆ มากมาย หมู่บ้านเพรซิกเซยังเคยถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์อังกฤษเรื่อง ‘Walking on Sunshine’ ได้เห็นซากปรักหักพังของวังเก่า และ โบสถ์ในสไตล์บาร็อก

แม้จะเป็นหมู่บ้านที่อุดมสมบูรณ์และงดงาม แต่ประชากรหมู่บ้านก็ลดจำนวนลงอย่างมาก และปัญหาเดียวกันนี้ก็เกิดกับหลาย ๆ หมู่บ้านในอิตาลี ที่ต่างก็ใช้แคมเปญตั้งเงินรางวัลให้กับผู้ที่ย้ายมาอยู่เช่นเดียวกัน อย่างหมู่บ้านซาร์ดิเนีย ก็ให้เงินรางวัล 15,000 เหรียญ แคว้นคาลาเบรีย ยอมจ่ายที่ 33,000 เหรียญ และเมือง ซานโต สเตฟาโน ดิ เซสซานิโอ ยอมจ่ายหนักสุดที่ 52,000 เหรียญ

อ่านถึงตรงนี้ บางคนอาจจะสนใจว่าแค่ย้ายไปก็ได้เงินเลยเหรอ เงื่อนไขที่ทางหมู่บ้านเพรซิกเซตั้งไว้มีดังนี้ครับ ทางหมู่บ้านจ่ายเงินให้จริง แต่ไม่ใช่ว่าเราจะเอาไปจับจ่ายใช้สอยอะไรก็ได้ตามใจ เพราะตามความต้องการของทางหมู่บ้านแล้วคือ ต้องการเพิ่มจำนวนชาวบ้าน นั่นหมายความว่าคุณจะต้องเป็นชาวบ้านเพรซิกเซ มีทะเบียนบ้านอยู่ที่นี่อย่างถูกต้อง เงิน 30,000 เหรียญ นี้จะถูกแบ่งครึ่ง ก้อนแรกเพื่อให้คุณไปซื้อบ้านในหมู่บ้านเพรซิกเซ และจะต้องเป็นบ้านเก่าที่ถูกทิ้งร้างมาตั้งแต่ก่อนปี 1991 ไม่ต้องตกใจไปว่าบ้านอายุ 30 ปี จะอยู่เข้าไปได้อย่างไร เพราะเงินอีกครึ่่งหนึ่งนั้น ทางหมู่บ้านจะจ่ายให้เป็นค่าซ่อมแซมและตกแต่งบ้านให้สวยงามน่าอยู่

อัลเฟรโด พาลีส (Alfredo Palese) สมาชิกสภาท้องถิ่นประจำเพรซิกเซ มาขยายความเพิ่มเติมไว้ว่า
“มีบ้านหลายหลังมากที่สร้างมาก่อนปี 1991 แล้วถูกทิ้งร้าง เราก็เลยอยากเห็นบ้านเหล่านี้กลับมีชีวิตอีกครั้ง และอยากให้ชาวบ้านใหม่ ๆ ย้ายเข้ามาบ้าง มันเป็นความอดสูใจครับ ที่ต้องเห็นหมู่บ้านเก่าแก่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และมีสถาปัตยกรรมที่งดงามเช่นนี้ ต้องทยอยถูกทิ้งร้าง”

อควาริกา หมู่บ้านข้างเคียงที่เพิ่งควบรวมพื้นที่บริหารเข้าด้วยกัน

แล้วบรรดาบ้านเก่าในเพรซิกเซนี่ก็ราคาถูกมาก อย่างบ้านหลังน้อยขนาด 12 ตารางวานี่ก็ขายกันอยู่ที่ราว ๆ 25,000 เหรียญ หรือประมาณ 9 แสนบาท
เหตุที่หมู่บ้านเพรซิกเซมีเงินทุนมาสร้างแคมเปญเช่นนี้ก็เพราะว่า เมื่อปี 2019 ทางหมู่บ้านได้ทำการควบรวมพื้นที่บริหารเข้ากับหมู่บ้านแอ็กควอริกา ซึ่งเป็นหมู่บ้านข้างเคียง ทำให้ปัจจุบันทั้งสองหมู่บ้านมีประชากรรวมกันอยู่ที่ 9,000 คน พอมีพื้นที่ภายใต้การบริหารมากขึ้น ทางรัฐก็เลยจัดสรรเงินทุนให้มากขึ้น ราว ๆ ปีละ 1 ล้านเหรียญ ซึ่งพาลีสตั้งใจว่าจะใช้เงินทุนส่วนนี้ล่ะ มาฟื้นฟูหมู่บ้านเก่าแห่งนี้

ที่มา

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง