รีเซต

จีนเตรียมสร้างสถานีตรวจจับและติดตามวัตถุบนอวกาศ

จีนเตรียมสร้างสถานีตรวจจับและติดตามวัตถุบนอวกาศ
TNN ช่อง16
19 กันยายน 2566 ( 22:11 )
88
จีนเตรียมสร้างสถานีตรวจจับและติดตามวัตถุบนอวกาศ

สถาบันการบินและอวกาศแห่งชาติจีน กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) เปิดเผยแผนการก่อสร้างสถานีตรวจจับและติดตามวัตถุบนอวกาศ เพื่อใช้ในภารกิจด้านการทหารและความมั่นคงของประเทศ การป้องกันสงครามอิเล็กทรอนิกส์และความมั่นคงทางไซเบอร์ รวมไปถึงการบริหารจัดการและปกป้องทรัพย์สินด้านอวกาศของประเทศจีน เช่น ดาวเทียมบนอวกาศ


สถานีตรวจจับและติดตามวัตถุบนอวกาศของจีนถูกตั้งชื่อว่าฐาน 37 (Base 37) มีลักษณะการทำงานคล้ายกับฐานเดลต้า 2 และเดลต้า 4 ของกองทัพอวกาศสหรัฐอเมริกา ที่ถูกจัดตั้งขึ้นมาเพื่อทำภารกิจในลักษณะที่คล้ายคลึงกัน โดยเฉพาะการตรวจจับการซ้อมรบ หรือการยิงขีปนาวุธในระดับต่าง ๆ ขึ้นสู่อวกาศ

หากดูจากลำดับความสำคัญแล้วการตรวจจับการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) อาจเป็นวัตถุประสงค์หลักของการตั้งฐาน 37 แห่งนี้ เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีการยิงขีปนาวุธข้ามทวีปได้รับการพัฒนาให้ติดตั้งเทคโนโลยีความเร็วเหนือเสียงไฮเปอร์โซนิกเพิ่มเติม ทำให้การตรวจจับทำได้ยากมากขึ้น แม้ว่ารัฐบาลจีนไม่เปิดเผยรายละเอียดของเทคโนโลยีภายในฐาน 37 ออกมามากนัก


ปัจจุบันหลายประเทศเริ่มให้ความสนใจพัฒนาเทคโนโลยีดาวเทียมติดตั้งแขนหุ่นยนต์ ซึ่งมีขีดความสามารถในการดักจับและทำลายขยะอวกาศ หรือดาวเทียมดวงอื่น ๆ เช่น ดาวเทียม SJ-21 ของประเทศจีน และเทคโนโลยีดาวเทียมแขนหุ่นยนต์จากบริษัท ClearSpace Sa บริษัทสตาร์ทอัพด้านอวกาศสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ ยิ่งตอกย้ำความสำคัญของการสร้างสถานีตรวจจับวัตถุบนอวกาศเพิ่มมากขึ้น 


ก่อนหน้านี้ในปี 2018 ประเทศจีนและรัสเซียได้ลงนามความร่วมมือกันพัฒนาเทคโนโลยีตรวจจับวัตถุบนอวกาศ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านเทคโนโลยีอวกาศให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการสร้างเครือข่ายตรวจจับวัตถุบนอวกาศร่วมกันในอนาคต


ที่มาของข้อมูล interestingengineering.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง