รีเซต

สาวเปิดใจ แม่เคี้ยวเนื้อหมูเจอเข็มคา คาดใช้ฉีดหมูปนมากับหัว

สาวเปิดใจ แม่เคี้ยวเนื้อหมูเจอเข็มคา คาดใช้ฉีดหมูปนมากับหัว
ข่าวสด
17 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:58 )
93
สาวเปิดใจ แม่เคี้ยวเนื้อหมูเจอเข็มคา คาดใช้ฉีดหมูปนมากับหัว

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพเนื้อหมู มีเข็มฉีดยาติดอยู่ เป็นเนื้อส่วนลิ้น ซึ่งแม่ของผู้โพสต์กินเข้าไป และคิดว่ากระดูก จึงคายออกมา ทำให้เห็นว่า เป็นเข็มแหลมอยู่ในเนื้อหมู ตามที่เสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุด วันนี้ (17 กุมภาพันธ์ 2564) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับผู้โพสต์ ชื่อ “น้องจอย” หรือ นางสาวภัทรศยานันท์ ยีรัมย์ อายุ 31 ปี ชาวบ้านหนองพุดซา ต.โพธิ์กลาง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ซึ่งได้เปิดเผยว่า ตนได้ไปซื้อลิ้นหมูและหัวหมูต้มที่แบ่งขายในตลาดแห่งหนึ่งย่านถนนมุขมนตรี เขตเทศบาลนครนครราชสีมา เมื่อเช้าวานนี้ (16 กุมภาพันธ์ 2564) แต่เก็บใส่ตู้เย็นแล้วมาอุ่นให้แม่รับประทานในช่วงเย็น พอแม่ทานไปสักพัก ก็เจอว่าหมูชิ้นนี้เหมือนมีอะไรแข็งๆ แทรกอยู่ ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นกระดูก จึงคายออกมา และด้วยสายตาที่ไม่ดี จึงได้เรียกตนมาช่วยดู

เมื่อนำมาดูก็พบว่า เป็นเข็มโลหะ ความยาวประมาณ 1 นิ้ว มีรอบบุบนิดหน่อย แทรกอยู่ในชิ้นเนื้อส่วนหัวดังกล่าว จึงรู้สึกตกใจอย่างมาก เพราะเคยเห็นข่าวบ่อยๆไม่คิดว่าจะเจอด้วยตัวเอง และที่สำคัญคือ ไม่ได้เจอในส่วนคอหรือบริเวณเนื้อส่วนต่างๆ ของหมู แต่ปะปนมาในส่วนของหัว ไม่รู้ว่ามาได้อย่างไร ก็เลยตัดสินใจโพสต์ในเฟสบุ๊ก เตือนภัยเป็นอุทาหรณ์ ผู้บริโภคจะได้ระมัดระวังกันมากขึ้น

ทั้งนี้ ตนไม่แน่ใจว่าเป็นเข็มที่ใช้ในการฆ่าก่อนชำแหละหมูหรือไม่ แต่หลังจากโพสต์ไม่นาน ก็มีบุคคล อ้างว่า เป็นเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดฯ อินบ็อกซ์ติดต่อเข้ามา โดยบอกว่า จากการสันนิษฐานเบื้องต้น คาดว่า น่าจะเป็นเข็มที่ใช้ฉีดบริเวณลำคอของหมู แต่หลังจากชำแหละ น่าจะใส่เนื้อส่วนนั้นปะปนมากับหัวหมูและลิ้นหมูด้วย คนขายก็นำมาต้มแล้วตัดแบ่งขายให้กับลูกค้า

แต่ทั้งนี้ จะได้จัดทีมเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบต้นตอว่า เป็นหมูมาจากฟาร์มไหน ถ้ามีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ซึ่งหลังจากคุยกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ดังกล่าว ก็ยิ่งรู้สึกตกใจมากขึ้น เพราะกว่าหมูชิ้นนี้จะมาถึงผู้ริโภคต้องผ่านมากี่ขั้นตอน ตั้งแต่ฟาร์มเลี้ยง โรงชำแหละ เขียงหมู จนมาถึงแม่ค้าที่ขายให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ ก็ไม่รู้ว่า จะต้องมานั่งพิจารณาอาหารทุกมื้อทุกคำอย่างนั้นหรือ แต่ส่วนตัวก็ยอมรับว่า มีส่วนผิดตรงที่ไม่ตรวจสอบให้ดีก่อนที่จะนำไปให้แม่รับประทาน ซึ่งตนก็ยอมรับว่าเลินเล่อ แต่จริงๆ ปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ควรที่จะมาแก้ที่ปลายเหตุ น่าจะเริ่มตรวจสอบและควบคุมดูแลให้ดีตั้งแต่ต้นทางแต่ละทอด เพราะขนาดแม่ค้าคนหั่นเนื้อเป็นชิ้นเล็กๆ ยังไม่เห็น แล้วผู้บริโภคจะเห็นได้ยังไง

"ที่โพสต์เพราะอยากจะให้ช่วยกันสอดส่องตรวจสอบด้วย เพราะไม่ใช่เคสแรกที่เกิดขึ้น ส่วนการโพสต์เรื่องราว ตนต้องการให้เป็นอุทาหรณ์แก่ผู้ขายและผู้ซื้อเท่านั้น ไม่ได้ตั้งใจให้ส่งผลกระทบกับแม่ค้าที่ขายให้ เพราะเห็นใจว่าช่วงโควิด-19ระบาด ขายของไม่ค่อยได้กันอยู่แล้ว โพสต์ก็เพื่อเตือนผู้บริโภคด้วยกันเองให้ระมัดระวังกันมากขึ้น และในฐานะประชาชนคนหนึ่ง อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้า ได้เพิ่มความใส่ใจกับสินค้าที่จะนำมาขายให้มากขึ้นด้วย ช่วยตรวจสอบ ควบคุมดูแลอย่างละเอียดตั้งแต่ต้นน้ำ เรื่อยลงมาทุกขั้นตอน เพื่อให้สินค้าสะอาดปลอดภัย ก่อนส่งถึงมือผู้บริโภค ซึ่งถ้าภาครัฐและผู้ประกอบการร่วมมือกัน ตรวจสอบดูแลให้ดี ก็น่าจะปลอดภัยเพียงพอ อย่าปล่อยให้ผู้บริโภคเสี่ยงรับกรรมแบบนี้"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง