รีเซต

รองนายกฯสันผีเสื้อประกาศซื้อ ‘ดอกต้นตีนเป็ด’ กิโลละบาท แก้ปัญหาเดือดร้อนกลิ่น

รองนายกฯสันผีเสื้อประกาศซื้อ ‘ดอกต้นตีนเป็ด’ กิโลละบาท แก้ปัญหาเดือดร้อนกลิ่น
TNN ช่อง16
6 พฤศจิกายน 2564 ( 12:52 )
122
รองนายกฯสันผีเสื้อประกาศซื้อ ‘ดอกต้นตีนเป็ด’ กิโลละบาท แก้ปัญหาเดือดร้อนกลิ่น

วันนี้ ( 6 พ.ย. 64 )ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กของ ภาวิต บุญชละ ซึ่งมีตำแหน่งเป็นรองนายกเทศมนตรี  เทศบาลตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่  ได้โพสต์ระบุว่า “ประกาศรับซื้อดอกต้นตีนเป็ด หรือดอกต้นพญาสัตบรรณ กก.ละ 1 บาท ในพื้นที่ตำบลสันผีเสื้อ เพื่อลดผลกระทบจากกลิ่นของดอกตีนเป็ด และจะนำไปศึกษาเพื่อลดปัญหาเพิ่มมูลค่า พัฒนาให้เป็นสมุนไพรรักษาโรค เพราะดอกต้นตีนเป็ดนั้น ช่วยแก้ไข้เหนือ ไข้ตัวร้อน ได้ ซึ่งอาจจะพัฒนาศึกษาให้เป็นยารักษาตามอาการโรค Covid-19 ได้ด้วย แจ้งมานะครับจะไปรับถึงที่เลยครับ#คิดเองทำเองนักเลงพอ#คิดเลยทำเลยเพิกเฉยไม่ได้ทำ 

ดอกของต้นตีนเป็ด หรือพญาสัตบรรณท่านใดในพื้นที่ตำบลสันผีเสื้อได้รับความเดือดร้อนดอกและกลิ่นของต้นตีนเป็ด หากไม่สามารถตัดออกไปได้ วิธีบรรเทาเบื้องต้นจะทำได้โดยการนำรถดับเพลิงฉีดน้ำแรงดันสูงให้ดอกร่วงลงทั้งหมด จะช่วยบรรเทาลดกลิ่นลงได้ ท่านใดไม่ไหวจะทนแล้ว แจ้งพิกัดและเบอร์โทรผู้แจ้งไว้ในคอมเมนต์นะครับเจ้าหน้าที่จะติดต่อไปเพื่อไปจัดการให้

ก่อนหน้านี้ ดอกของต้นตีนเป็ด หรือ พญาสัตบรรณ หลังจากที่ได้โพสแจ้งวิธีบรรเทาผลกระทบจากกลิ่นของดอกต้นตีนเป็ดเบื้องต้นไปแล้วนั้น ช่วงบ่ายวันนี้ได้นำรถดับเพลิงฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดพ่นให้ดอกร่วงลงแล้ว แต่เนื่องจากดอกเพิ่งจะพลิดอกออกใบ ก้านดอกจึงยังสดใหม่การฉีดพ่นเพื่อให้ดอกร่วงตามแนวคิดนั้นยังไม่ได้ผลเท่าที่ควรจึงขอยกเลิกภารกิจนี้และจะไปคิดทบทวนหาวิธีจัดการกับปัญหานี้อีกครั้ง ท่านใดมีความคิดดีๆได้โปรดแนะนำเพื่อจัดการกับปัญหานี้ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบนี้ด้วยนะครับ

เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 เริ่มทะยอยตัดต้นตีนเป็ดในที่สาธารณะตามจุดที่ได้รับการร้องเรียนมาจากชาวบ้าน ส่วนใหญ่จะปลูกอยู่ในบ้านหรือที่ดินส่วนบุคคล เทศบาลนั้นมีอำนาจหน้าที่ในการดูแลที่ดินสาธารณประโยชน์ จึงจัดการต้นตีนเป็ดได้เฉพาะในทางสาธารณะเท่านั้น ไม่สามารถไปดำเนินการในที่ดินส่วนบุคคลได้ และกำลังเจ้าหน้าที่และเครื่องมือไม่เพียงพอต่อการจะไปตัดต้นไม้ทั้งหมดในพื้นที่ทิ้งได้ บางคนยังรักยังหวงต้นตีนเป็ดนี้ และไม่ยินยอมให้ตัดออกไป 

ดังนั้น การเปิดรับซื้อเฉพาะดอกตีนเป็ด เป็นการใชัเงินส่วนตัวของผม ไม่ได้ใช้งบประมาณทางราชการ ซึ่งเป็นการนำดอกที่ไม่มีคุณค่าใดๆ มาเพื่อลดปัญหา เพิ่มมูลค่า โดยจะนำไปศึกษาถึงการใช้ประโยชน์ด้านยาสมุนไพร เพราะดอกตีนเป็ดมีสรรพคุณ ในการแก้ไข้ตัวร้อน และไข้เหนือ เป็นต้น แนวทางดังกล่าวจึงเป็นการคิดเพื่อบรรเทาลดปัญหาในเบื้องต้นเท่านั้น ขอบพระคุณครับ”


ข้อมูลจาก :  เฟซบุ๊ก ภาวิต บุญชละ

ภาพจาก :   เฟซบุ๊ก ภาวิต บุญชละ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง