รีเซต

ไม่ขึ้นมา 10 ปี! รบ.แจงขึ้น "เงินเดือน อบต." ตามขั้นตอนไม่เกี่ยวหาเสียง

ไม่ขึ้นมา 10 ปี! รบ.แจงขึ้น "เงินเดือน อบต." ตามขั้นตอนไม่เกี่ยวหาเสียง
TNN ช่อง16
11 กุมภาพันธ์ 2566 ( 11:07 )
99
ไม่ขึ้นมา 10 ปี! รบ.แจงขึ้น "เงินเดือน อบต." ตามขั้นตอนไม่เกี่ยวหาเสียง

"ทิพานัน" ชี้รัฐบาลเล็งแก้ข้อร้องเรียน "เงินเดือนไม่ขึ้นมา10 ปี" จากสมาคม อบต. ตั้งแต่ปี 62 หลังปรับขึ้นเงินเดือนกำนันและผู้ใหญ่บ้านไปก่อนแล้ว ย้ำปี66 โควิดคลี่คลายจึงอนุมัติขึ้นเงินเดือน หวังบุคคลากร-ท้องถิ่นพัฒนาขึ้น ไม่เกี่ยวหาเสียงการเมือง


วันนี้ (11 ก.พ.66) น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กรณีขึ้นเงินเดือนให้กับผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)ว่า เป็นเรื่องที่มีการดำเนินการตามกระบวนการอย่างเป็นขั้นตอน โดยสมาคมอบต.แห่งประเทศไทย ได้ยื่นข้อเสนอต่อ กระทรวงมหาดไทยมาตั้งแต่ปี2562 เนื่องจากไม่ได้มีการปรับค่าตอบแทนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันมานานกว่า 10 ปี และได้มีการติดตามความคืบหน้ามาเป็นลำดับ  


"ในข้อเรียกร้องสมาคมอบต.แห่งประเทศไทย เมื่อปี 2562 นั้น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เห็นด้วยในหลักการ ทั้งบรรเทาความเดือดร้อน และค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น และก่อนหน้านี้ได้มีการปรับขึ้นเงินเดือนของกำนันและผู้ใหญ่บ้านไปแล้วก่อนปี 2562 ดังนั้นเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และหลักธรรมาภิบาล จึงเห็นควรปรับขึ้นเงินเดือนให้  เพื่อแก้ไขเรื่องดังกล่าวให้รวดเร็วที่สุด แต่ขณะนั้นมีสถานการณ์วิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงต้องชะลอไปก่อน" น.ส.ทิพานัน  กล่าว 


เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ทางสมาคมอบต.แห่งประเทศไทย จึงได้มีการติดตามเรื่องดังกล่าวมายัง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อีกครั้ง เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565  ในงาน"การพัฒนาศักยภาพของท้องถิ่นสู่ความเป็นเมือง ตามหลักการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นไทย" จ.เชียงใหม่ อีกครั้งโดยมี ผู้บริหาร อบต. 5,300 แห่งทั่วประเทศ เข้าร่วมการสัมมนา  ซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์  ได้มอบให้ผู้บริหารท้องถิ่น ทำหนังสือราชการ  พร้อมร่างหลักเกณฑ์การพิจารณาค่าตอบแทนต่างๆ  เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและข้อกฎหมายต่างๆ  ในทันทีและเร่งติดตามเสมอมา เพราะ พล.อ.อนุพงษ์ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาท้องถิ่น มาโดยตลอด


และเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 ทางสมาคมอบต.แห่งประเทศไทย ได้เข้าหารือกับ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาคเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  เพื่อให้ข้อมูลถึงหลักเกณฑ์และความจำเป็นของ อบต.  ซึ่งนายพีระพันธุ์ ในฐานะที่เป็นประธานกรรมการอำนวยการความเป็นธรรมและเร่งรัดการปฏิบัติราชการ  จึงได้นำเรื่องเข้าสู่คณะกรรมการกลั่นกรองกฎหมาย กระทรวงมหาดไทยผ่านความเห็นชอบในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 ตามลำดับ


ดังนั้นจะเห็นได้ว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รับเรื่องตั้งแต่ปี 62 และได้พยายามดำเนินการทันที แต่ติดปัญหาวิกฤตโควิด เมื่อสถาการณ์คลี่คลายก็เดินหน้าแก้ไขปรับปรุง ส่วนที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค นำเข้าสู่กระบวนการแก้ไขปัญหา ก็เป็นไปตามขั้นตอนการแก้ไขปกติไม่ได้มีนัยยะทางการเมืองใดๆหรือเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้งที่จะหยิบยกมาโจมตีกัน  


"ในส่วนการบริหารของ "พล.อ.ประยุทธ์" สะท้อนให้เห็นว่า ให้ความสำคัญกับการพัฒนาท้องถิ่นทุกหน่วยงาน ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน  ซึ่งการปรับขึ้นเงินเดือนจะเป็นขวัญและกำลังใจของคนทำงานและลดความเหลื่อมล้ำได้ส่วนหนึ่งด้วย'น.ส.ทิพานัน กล่าว 



ภาพจาก รัฐบาล

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง