รีเซต

Meta เข็นแอปฯ ใหม่ "P92" หวังเขย่าตลาดโซเชียลเน็ตเวิร์กหลัง Twitter ป่วนหนัก

Meta เข็นแอปฯ ใหม่ "P92" หวังเขย่าตลาดโซเชียลเน็ตเวิร์กหลัง Twitter ป่วนหนัก
TNN ช่อง16
13 มีนาคม 2566 ( 14:15 )
64
Meta เข็นแอปฯ ใหม่ "P92" หวังเขย่าตลาดโซเชียลเน็ตเวิร์กหลัง Twitter ป่วนหนัก

บริษัทเมตาระบุว่า จะทำให้แอปพลิเคชัน P92 ซึ่งเป็นรหัสการพัฒนาของแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์กใหม่ กลายเป็นศาลากลางเมืองดิจิทัลของโลก และเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กแบบกระจายอำนาจ หรือไร้ศูนย์กลางการควบคุมจากผู้ให้บริการแบบโซเชียลมีเดียแบบเดิม ๆ 


โดยแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์กใหม่ตัวนี้ จะใช้เฟรมเวิร์กหรือระบบการทำงานคล้ายกับ มาสโตดอน (Mastodon) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ทำงานคล้ายกับทวิตเตอร์ เพื่อแบ่งปันข้อความข่าวสารต่าง ๆ และจะอนุญาตให้ผู้ใช้เข้าสู่ระบบผ่านข้อมูลรับรอง จากบัญชีของอินสตาแกรม (Instagram) ดั้งเดิมที่มีอยู่ได้

 

นอกจากนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) ยังวิเคราะห์เพิ่มเติมว่า แอปพลิเคชันดังกล่าว อาจจะเข้ามาแย่งชิงพื้นที่ตลาดโซเชียลมีเดีย ท่ามกลางสถานการณ์ความวุ่นวายของแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ในปัจจุบัน ที่กุมบังเหียนโดยอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซึ่งกำลังเผชิญปัญหาเงินโฆษณาไหลออกอย่างต่อเนื่อง


โดยเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากการปรับระบบต่าง ๆ ในทวิตเตอร์ เช่น การกู้คืนบัญชีที่ถูกระงับไป อย่างเช่นบัญชีของ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา หรือการเปิดบริการเครื่องหมายยืนยันตัวตนสีน้ำเงิน (Blue Verify) ซึ่งผลที่ตามมา ก็ทำให้มีการสร้างบัญชีแอบอ้างเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่จำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ความเชื่อมั่นของบริษัท 


ทั้งนี้ แผนการเข็นแอปใหม่ล่าสุดของเมตา อาจจะเป็นการกู้วิกฤตท่ามกลางสถานการณ์ที่เฟซบุ๊ก (Facebook) กำลังสูญเสียตลาดผู้ใช้ใหม่ ๆ ที่มีอายุน้อย ขณะที่การลงทุนจำนวนมากสำหรับโครงการ เมตาเวิร์ส (Metaverse) หรือโลกเสมือนจริงก็ยังไม่มีสัญญาณของการสร้างรายได้จำนวนมากในเร็ว ๆ นี้


อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการเปิดตัวแอปพลิเคชันใหม่เมื่อไร แต่น่าสนใจว่าเมตาจะมีไม้เด็ดอะไรใหม่ออกมา ท่ามกลางตลาดการแข่งขันของโซเชียลเน็ตเวิร์ก ที่มีทางเลือกมากมายให้ได้เลือกใช้กันในปัจจุบัน


ที่มาของข้อมูล reuters 

ที่มาของรูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง