รีเซต

อุบลฯเตรียมรับมือ!น้ำลุ่มน้ำชี-มูลไหลหลากเข้าจังหวัด 23 ต.ค. นี้

อุบลฯเตรียมรับมือ!น้ำลุ่มน้ำชี-มูลไหลหลากเข้าจังหวัด 23 ต.ค. นี้
TNN ช่อง16
10 ตุลาคม 2564 ( 18:51 )
76
อุบลฯเตรียมรับมือ!น้ำลุ่มน้ำชี-มูลไหลหลากเข้าจังหวัด 23 ต.ค. นี้

วันนี้ ( 10 ต.ค. 64 )กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช. เตรียมแผนการรับมือปริมาณน้ำลุ่มน้ำชี-มูลสูงสุดไหลหลากถึงจังหวัดอุบลราชธานีวันที่ 23 ตุลาคม นี้ คาดระดับน้ำจะสูงขึ้นจากเดิมไม่เกิน60เซนติเมตรหากไม่มีฝนตกเพิ่มคาดน้ำจะลดลงต่ำกว่าตลิ่งสิ้นเดือนนี้

นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะเลขานุการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวว่าจากการติดตามแนวทางบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำชี-มูล ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยการเตรียมบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำ ริมแม่น้ำมูล อ.วารินชำราบ อ.เมืองและอ.พิบูลมังสาหาร หลัง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณรอง นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่ เร่งบริหารจัดการน้ำให้สถานการณ์กลับมาปกติโดยเร็ว ควบคู่กับช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและน้ำหลากในพื้นที่ลุ่มน้ำชี-มูล คาดปริมาณน้ำสูงสุดจะไหลผ่าน จังหวัดอุบลราชธานี วันที่ 23 ตุลาคม อาจจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำมูล จังหวัดอุบลราชธานี เบื้องต้นได้ติดตั้งเครื่องจักรเครื่องมือและเครื่องสูบน้ำ หลังคาดการณ์ปริมาณน้ำสูงสุดจากแม่น้ำชี ขณะนี้อยู่บริเวณจังหวัดมหาสารคามที่ปริมาณน้ำดังกล่าวจะถึง สถานีM.7สะพานเสรีประชาธิปไตย โดยระดับน้ำขึ้นสูงสุดในวันที่ 23 ตุลาคม แล้วจะกลับมาต่ำกว่าตลิ่งอีกประมาณ 1 สัปดาห์ หรือในวันที่ 31 ตุลาคมนี้

รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวย้ำว่าทุกหน่วยงาน กำลังเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ ให้กับประชาชนทุกพื้นที่ พร้อมซักซ้อมแผนบริหารจัดการน้ำ ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์แนวโน้มฝนที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ เพื่อบริหารจัดการปริมาณน้ำให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำในลำน้ำชีที่มีอยู่ประมาณ 3,300 ล้านลูกบาศก์เมตรและปริมาณน้ำมูลประมาณ 1,400 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันกรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำแล้ว 100เ ครื่องเร่งระบายน้ำจากแม่น้ำมูลลงแม่น้ำโขงได้เร็วขึ้นแล้ว ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์ฝนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพื่อบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์


ข้อมูลจาก :  กรมประชาสัมพันธ์

ภาพจาก   :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคมหาสารคาม

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง