รีเซต

น้ำท่วมแม่สาย เกือบมิดหลังคา เร่งช่วยชาวบ้านนับพันครอบครัว

น้ำท่วมแม่สาย เกือบมิดหลังคา เร่งช่วยชาวบ้านนับพันครอบครัว
TNN ช่อง16
11 กันยายน 2567 ( 10:44 )
12
น้ำท่วมแม่สาย เกือบมิดหลังคา เร่งช่วยชาวบ้านนับพันครอบครัว

 

สถานการณ์น้ำท่วมที่ชายแดนไทย-เมียนมา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะบริเวณด่านพรมแดนแม่สาย ระดับน้ำที่ไหลมาจากลำน้ำสายยังคงเพิ่มสูงขึ้น ไหลเชี่ยว ส่งผลให้บ้านเรือน ห้างร้าน อาคารพาณิชย์ ฯลฯ ถูกน้ำท่วมหลายพันหลังคาเรือน โดยเฉพาะจุดวิกฤตตั้งแต่ ชุมชนสายลมจอย ชุมชนหัวฝาย ชุมชนผามควาย ชุมชนไม้ลุงขน ชุมชนเกาะทราย ชุมชนเหมืองแดง ชุมชนเหมืองแดงใต้ ระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตรขึ้นไป น้ำไหลแรงทำให้การเดินทางหนีน้ำออกจากอาคารไม่สามารถทำได้ มีรถยนต์จมน้ำเสียหายจำนวนมาก / กระแสไฟฟ้า น้ำประปา ถูกระงับ ติดต่อกันเป็นวันที่ 2 และสัญญานโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตใช้ได้เป็นบางช่วง 










น้ำท่วมครั้งนี้ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนภายในเขตชุมชนหนาแน่น ของเขตเทศบาลตำบลแม่สายเป็นอย่างมาก ระดับน้ำไม่ได้ลดลงแต่กลับเพิ่มสูงขึ้น มวลน้ำไหลกระทบตามบ้านเรือน อาคารและสิ่งของต่างๆ ระดับน้ำตามชุมชนพบว่าหลายแห่งลึก 2-3 เมตร ผู้ที่อาศัยอยู่ในที่ลุ่มต้องอพยพออกมายังที่สูง และยังมีผู้ที่ติดอยู่ตามอาคารสูงต่างๆ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แม้เจ้าหน้าที่จะพยายามนำอาหารและน้ำดื่มไปแจกจ่ายแต่ก็ทำได้เพียงบางส่วน เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงได้ / นอกจากนี้ ยังมีการประกาศให้พื้นที่ 7 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนสายลมจอย ชุมชนหัวฝาย ชุมชนเกาะทราย ชุมชนเหมืองแดง ชุมชนบ้านไม้ลุงขน ชุมชนผามควาย และชุมชนเพชรยนต์ ให้เป็นพื้นที่สีแดง 





ขณะเดียวกันก็มีภาพของ คุณลุง หรือ ลุงเขียงหมู ที่ติดอยู่บนหลังคาที่ตลาดไม้ลุงขน ตำบลแม่สาย เพื่อรอความช่วยเหลือ ตั้งแต่ช่วงกลางวันของเมื่อวาน จนเมื่อเช้านี้(11ก.ย.) เจ้าหน้าที่จากหลายภาคส่วนพยายามฝ่ากระแสน้ำ แต่เข้าไม่ถึงเพราะน้ำท่วมสูงและไหลแรงมาก ๆ และจากรายงานทราบว่า คุณลุงท่านนี้ ยังมีชีวิตอยู่


นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สั่งระดมกำลังทหารเข้าไปสนับสนุนเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง / ปภ. หน่วยกู้ภัย ฯลฯ และเปิดสถานที่ให้ประชาชนได้ไปอาศัยอยู่ชั่วคราวหลายจุดและตั้งโรงครัว บริเวณที่ว่าการอำเภอแม่สาย ระดมเรือท้องแบน เรือยนต์ ฯลฯ เพื่อนำอาหารและน้ำดื่ม เข้าไปช่วยเหลือคนที่อยู่ตามจุดต่างๆ ซึ่งการปฏิบัติการเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากน้ำที่เข้าท่วมมีลักษณะเป็นน้ำป่าหลากที่ไหลเชี่ยว ทำให้รถยนต์ยกสูงของทหาร หรือ แม้แต่เรืองท้องแบนไม่มีเครื่องยนต์ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้



ทางด้านจังหวัดเชียงใหม่ มีสถานการณ์น้ำท่วมเช่นกัน หลังจากลำน้ำแม่ใจ เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ตำบลเวียง อำเภอฝาง ตั้งแต่ช่วงบ่าย เมื่อวานนี้(10 ก.ย.) หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง จนทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาจากยอดดอย ชาวบ้านต้องเร่งนำกระสอบทรายมาวางเป็นแนวป้องกันน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมตัวบ้าน /เช้านี้สถานการณ์ก็ยังไม่คลี่คลาย เนื่องจากยังมีมวลน้ำป่าหลากลงมาอย่างต่อเนื่อง หลายคนต่างกังวลว่าหากมีฝนตกหนักลงมาอีก สถานการณ์จะหนักยิ่งขึ้น 



นอกจากนี้ ยังมีฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอแม่อาย ทำให้ลำน้ำแม่อายล้นตลิ่ง เข้าท่วมในหลายพื้นที่รวมทั้งตัวอำเภอแม่อาย และยังเกิดเหตุดินถล่มลงมาทับบ้านเรือนในพื้นที่ บ้านปางต้นเดื่อและบ้านดอยแหลม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน สูญหาย 4 คน หลังเกิดเหตุ กำลังทหารและฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยพร้อมเร่งทำการค้นหาผู้สูญหาย 


และเมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา ในพื้นที่ก็ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้สั่งการให้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินที่ อบต.ดอยลาง และศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอแม่อาย เพื่อเป็นศูนย์กลางในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมกับแจ้งเตือนทุกอำเภอเฝ้าระวังสถานการณ์ น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่งอย่างใกล้ชิด 


ขณะที่กรมทรัพยากรธรณี แจ้งเตือนภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากพื้นที่เสี่ยง 10 จังหวัด ส่วนใหญ่ในพื้นที่ภาคเหนือ เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง วัดปริมาณน้ำฝนในรอบ 24 ชั่วโมง ได้มากกว่า 100 มิลลิเมตร ทำให้ชั้นดินอุ้มน้ำไว้มากอาจส่งผลให้เกิดแผ่นดินถล่ม ได้แก่ จังหวัดตาก , แม่ฮ่องสอน , เชียงใหม่ , เชียงราย , น่าน , พะเยา และภาคกลางจังหวัดกาญจนบุรี 



ที่จังหวัดตาก หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 อ.แม่สอด โดยกองร้อยทหารพรานที่ 3505 ท่าสองยาง จัดกำลังพลเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมเร่งช่วยเหลือประชาชน บริเวณหน้าถ้ำแม่อุสุ บ้านทีโน๊ะโค๊ะ หมู่ 4 ตำบลแม่อุสุ อำเภอท่าสองยาง หลังจากที่ฝนตกลามาอย่างหนัก และพบว่ามีน้ำเอ่อล้นออกจากหน้าถ้ำแม่อุสุ ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ได้รับความเสียหายประมาณ 40 หลังคาเรือน หน่วยทหารพรานจึงได้เข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนทันที








ต่อมา กองร้อยทหารพรานที่ 3502 ได้จัดกำลังพลชุดจิตอาสา "เราทำความดีด้วยหัวใจ" ร่วมกับครูโรงเรียนแม่ออกผารู หมู่ 3 ตำบลแม่หละ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านแม่ออกผารู นำเรือหางยาวประจำหมู่บ้านจำนวน 1 ลำ อำนวยความสะดวกในการรับ – ส่ง ประชาชน และนักเรียนในพื้นที่บริเวณฝายน้ำล้น บ้านแม่ออกผารู หมู่ 3 เพื่อให้ความปลอดภัยจากกระแสน้ำที่เอ่อล้น ซึ่งสูงประมาณ 1 เมตร



ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงราย

ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่

ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดตาก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง