รีเซต

ผู้ว่าฯ แจ้งความคลัสเตอร์ งานเลี้ยงฉลองตำแหน่ง สท. หลังติดเชื้อลาม 26 รายแล้ว

ผู้ว่าฯ แจ้งความคลัสเตอร์ งานเลี้ยงฉลองตำแหน่ง สท. หลังติดเชื้อลาม 26 รายแล้ว
มติชน
5 มิถุนายน 2564 ( 12:11 )
92
ผู้ว่าฯ แจ้งความคลัสเตอร์ งานเลี้ยงฉลองตำแหน่ง สท. หลังติดเชื้อลาม 26 รายแล้ว

 

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน หลังได้พบคลัสเตอร์ใหม่ มีผู้ป่วยติดเชื้อในชุมชนบ้านตีนนา หมู่ 1 ตำบลเขามีเกียรติ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา รวม 18 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กวัย 2-8 ขวบจำนวน 8 คน ซึ่งโรงพยาบาลสะเดา ได้ทำการตรวจหาเชื้อเชิงรุกมากกว่า 250 คน ซึ่งในกลุ่มที่มีความเสี่ยง ต้องกักตัวที่บ้านของตัวเองมากกว่า 100 คน

 

 

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ในขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรอผล จากการตรวจหาเชื้อเชิงรุก ซึ่งในขณะนี้ยังพบว่า มีผู้ติดเชื้อที่เป็นเด็ก รวมถึงกลุ่มเครือญาติเท่านั้น ยังไม่พบการระบาดออกสู่ชุมชนในพื้นที่ ทำให้ยังต้องรอการประเมินร่วมกันอีกครั้ง โดยหากผลที่ออกมาพบผู้ป่วยติดเชื้อในวงนอกเครือญาติ ก็จะพิจารณาในเรื่องของการปิดหมู่บ้าน

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบว่าหมู่บ้านแห่งนี้ ได้มีล็อกดาวน์ชุมชนกันเองแล้ว ทั้งนี้เพื่อป้องกันการระบาดทั้งภายในชุมชน รวมถึง ไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปในชุมชน ลักษณะเดียวกับชุมชนบ้านโคกเมา อำเภอบางกล่ำ ที่ได้ล็อกดาวน์มาก่อนหน้านี้ โดยได้ยึด โคกเมาโมเดล มาเป็นแบบอย่างในการล็อกดาวน์ โดยเฉพาะการดูแลซึ่งกันและกัน บรรเทาความเดือดร้อนในกลุ่มที่ต้องมีการกักตัว และหากขาดเหลือสิ่งใด ก็ขอให้แจ้งมายังจังหวัด ทางจังหวัดพร้อมให้การสนับสนุน เนื่องจากขณะนี้มีสิ่งของอุปโภคบริโภค เข้ามาจำนวนมาก

 

 

ในส่วนของคลัสเตอร์อื่นๆ นั้น ในขณะนี้พบว่ามีโรงงานผลิตถุงมือยางแห่งหนึ่งในตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ มีพนักงานติดเชื้อ 21 คน ในจำนวนนี้ เป็นแรงงานชาวเมียนมาร์ 2 คน ซึ่งได้พิจารณาปิดดำเนินการในบางส่วน และทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เข้าทำการควบคุมโรค คัดแยกโรค โดยเฉพาะในกลุ่มแรงงานชาวเมียนมาร์ ที่อาศัยอยู่ในแคมป์ที่พักเป็นกลุ่มก้อน

 

 

“ส่วนกรณีคลัสเตอร์ สท.จัดงานเลี้ยงฉลองตำแหน่ง ซึ่งมีผู้ติดเชื้อ 26 รายแล้วนั้น ล่าสุดได้มอบหมายให้นายอำเภอหาดใหญ่ เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.หาดใหญ่ เพื่อดำเนินคดีแล้ว เนื่องจากมีการจัดงานเลี้ยงซึ่งเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลาอย่างชัดเจน ซึ่งหลังจากนี้ก็เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนที่จะดำเนินการต่อไป” ผวจ.สงขลากล่าว

 

 

โดยในภาพรวมในขณะนี้ฝ่ายสาธารณสุขได้ดำเนินการสอบสวนโรคในทุกคลัสเตอร์ เพื่อทำการควบคุมโรค ที่สำคัญต้องขอความร่วมมือประชาชน ในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง