รีเซต

ฝุ่น PM2.5 เชียงใหม่เกินมาตรฐานสะสม 89 วัน ลุ้นฝนตกล้างมลพิษ

ฝุ่น PM2.5 เชียงใหม่เกินมาตรฐานสะสม 89 วัน ลุ้นฝนตกล้างมลพิษ
TNN ช่อง16
21 เมษายน 2566 ( 13:34 )
107
ฝุ่น PM2.5 เชียงใหม่เกินมาตรฐานสะสม 89 วัน ลุ้นฝนตกล้างมลพิษ

วันนี้ ( 21 เม.ย. 66 )สถานการณ์ มลพิษทางอากาศจากฝุ่นควันไฟป่าที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงเกินมาตรฐาน แม้ว่าเมื่อช่วงเย็นวานนี้ จะเกิดพายุฝนฟ้าคะนองในบางพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.แม่ริม ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่สะสมตัวของฝุ่นควันมากที่สุด แต่ลมพายุที่พัดผ่านช่วงสั้น ๆ ก็ระบายฝุ่นออกได้ไม่มาก ล่าสุดในวันนี้ กรมควบคุมมลพิษรายงานค่าฝุ่นPM 2.5 สถานีตรวจวัดใน ต.ช้างเผือก ต.ศรีภูมิ และ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ ทั้งสามจุดค่าฝุ่นลงลงอยู่ที่ 63-79 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทุกจุดยังเกินค่ามาตรฐานแต่ลดลงจากโซนสีแดงมาอยู่ในโซนสีส้ม ขณะที่ตั้งแต่  1 มกราคม 2566 จนถึงวันนี้จังหวัดเชียงใหม่ต้องเผชิญกับคุณภาพอากาศที่ย่ำแย่ ค่าฝุ่นPM 2.5  เกินมาตรฐานสะสมถึง 89 วัน  

สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 ระบุช่วงนี้สถานการณ์ฝุ่นเริ่มมีแนวโน้มลดลง คาดว่าสถานณ์การณ์จะเริ่มดีขึ้นตามลำดับ  ด้านสภาพอากาศในช่วงนี้ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้แจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือความกดอากาศสูงที่แผ่ปกคลุมภาคเหนือ โดยเฉพาะวันที่ 25-27 เมษายน นี้ อาจะเกิดพายุฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10-30 ของพื้นที่กับมีลมกระโชกแรงและมีลูกเห็บตกบางแห่ง

อย่างไรก็ตามฝนที่ตกลงมาช่วยลดไฟป่าและเพิ่มความชื้นให้กับพื้นที่ป่า เช้าวันนี้จังหวัดเชียงใหม่เกิดจุดความร้อนทั้งหมด 8 จุด ในพื้นที่ อำเภอฝาง แม่แตง แม่วาง เชียงดาว และ แม่แจ่ม ส่วนใหญ่เกิดในพื้นที่ป่าที่มีลักษณะสูงชัน  

นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งทุกพื้นที่ปรับแผนหลังยกเลิกประกาศห้ามเผา ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม คาดว่าเกษตรกรจะเริ่มทำการเผาพื้นที่เกษตรเพื่อเตรียมสำหรับการทำเกษตรในฤดูถัดไป เน้นย้ำให้ทุกอำเภอเฝ้าระวังและวางแผนดำเนินการชิงเผาอย่างเป็นระบบ  เน้นการประชาสัมพันธ์เชิงรุกและสร้างความเข้าใจร่วมกับประชาชน 


ข้อมูลจาก  : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง