รีเซต

คมนาคม ทุ่ม 1.2 พันล้าน ผุดสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ แก้ปัญหารถติดราชพฤกษ์

คมนาคม ทุ่ม 1.2 พันล้าน ผุดสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ แก้ปัญหารถติดราชพฤกษ์
ข่าวสด
8 มกราคม 2564 ( 12:45 )
346
คมนาคม ทุ่ม 1.2 พันล้าน ผุดสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ แก้ปัญหารถติดราชพฤกษ์

นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท(ทช.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ทช. เตรียมแผนดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ ถนนราชพฤกษ์ ตามนโยบายของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เพื่อการแก้ไขปัญหาจราจรบนทางขนานถนนราชพฤกษ์ทั้งสองฝั่ง และเชื่อมโยงโครงข่ายการเดินทางให้คล่องตัวมากขึ้น

 

เนื่องจากปัจจุบันอัตราการเจริญเติบโตของการใช้ที่ดินในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีการพัฒนาและเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะริมเขตทางของถนนราชพฤกษ์ ทำให้ถนนราชพฤกษ์ไม่สามารถรองรับการจราจรที่มีปริมาณหนาแน่น

 

โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน ส่งผลให้ประสิทธิภาพของถนนราชพฤกษ์ลดลง เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน และมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเป็นประจำ โดยเฉพาะบริเวณสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์

 

"ขณะนี้ได้สำรวจออกแบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะใช้งบก่อสร้างราว 1,200 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดประมูลงานก่อสร้างได้ในช่วงต้นปี 2565 ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ในปี 2567 โดยจะก่อสร้างเป็นสะพานเหล็ก ข้ามคลองมหาสวัสดิ์ขนาด 2 ช่องจราจร ต่อทิศทาง บนทางขนานถนนราชพฤกษ์ "

 

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวมีจุดเริ่มต้นงานก่อสร้างประมาณ กม.ที่ 12+850 และสิ้นสุดงานก่อสร้างประมาณ กม.ที่ 14+950 สะพานฝั่งทิศตะวันออกยาวประมาณ 1,637 เมตร และสะพาน
ฝั่งทิศตะวันตกยาวประมาณ 1,370 เมตร (ไม่รวมโครงสร้างปรับการทรุดตัว)

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง