รีเซต

“ไฟป่าอลิซาล” ที่ผลาญแคลิฟอร์เนียมองเห็นได้จากนอกโลก

“ไฟป่าอลิซาล” ที่ผลาญแคลิฟอร์เนียมองเห็นได้จากนอกโลก
TNN ช่อง16
17 ตุลาคม 2564 ( 14:32 )
58
“ไฟป่าอลิซาล” ที่ผลาญแคลิฟอร์เนียมองเห็นได้จากนอกโลก

วันนี้ ( 17 ต.ค. 64 )กลุ่มควันที่พวยพุ่งขึ้นมากไฟป่าอลิซาล ที่เผาทำลายพื้นที่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ มองเห็นได้ไกลถึงสถานีอวกาศนานาชาติ ISS  ซึ่งคลิปวิดีโอนี้เผยแพร่ทางออนไลน์เมื่อวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น   โดยไฟป่าอลิซาล ปะทุเมื่อวันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม ห่างจากซานตา บาร์บารา  เขตชุมชนหนาแน่น ทางใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ ราว 32 กิโลเมตร  จากนั้นวันอังคารที่ 12 ตุลาคม  ไฟป่าลุกลามรวดเร็ว  ท่ามกลางลมกระโชกแรง  ส่งผลกระทบต่อการเดินทางบนทางหลวงสายหลัก และรถไฟบางขบวน

สำหรับภาพ ไฟป่าอลิซาล นั้น สถานีอวกาศนานาชาติ ISS เป็นผู้เผยแพร่ทางออนไลน์ และเคยแชร์ภาพมาแล้วเมื่อวันจันทร์ เป็นภาพกลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นมาจากเขตซาน ดิเอโก เบย์   อย่างไรก็ตามเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ป่าไม้สหรัฐบอกว่า หน่วยดับเพลิงควบคุมไฟป่าได้แล้ว ร้อยละ 50 

ก่อนหน้านี้ นายเกวิน นิวซัม  ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย บอกว่า ทางการได้เงินจากรัฐบาลกลาง และจะจ่ายให้ประชาชนและทางการท้องถิ่น ที่ได้รับความเสียหายจากไฟป่าร้อยละ 75  ทั้งนี้รัฐแคลิฟอร์เนียเผชิญไฟป่าเผาทำลายพื้นที่มากกว่าปีที่แล้วโดยมีพื้นที่ถูกเผาทำลายกว่า 10 ล้านไร่  ขนาดพอๆ กับรัฐฮาวาย



ภาพจาก   :  ทวิตเตอร์ @ISSAboveYou

ข่าวที่เกี่ยวข้อง