รีเซต

"ภาวะแทรกซ้อนหัวใจ" หลังติดโควิด โอกาสเกิดสูงกว่า การฉีดวัคซีน mRNA

"ภาวะแทรกซ้อนหัวใจ" หลังติดโควิด โอกาสเกิดสูงกว่า การฉีดวัคซีน mRNA
TNN Health
4 เมษายน 2565 ( 15:48 )
89
"ภาวะแทรกซ้อนหัวใจ" หลังติดโควิด โอกาสเกิดสูงกว่า การฉีดวัคซีน mRNA

ผลการศึกษาชิ้นใหม่ที่ตีพิมพ์โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ชี้ว่าความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนที่เกี่ยวข้องกับหัวใจหลังการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) มีโอกาสเกิดสูงกว่าหลังการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) อย่างมีนัยสำคัญ

 

ผลการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลประวัติสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์จากระบบดูแลสุขภาพ 40 แห่ง ในสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. 2021 ถึง 31 ม.ค. 2022

 

คณะนักวิจัยพบว่าความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่เกี่ยวข้องกับหัวใจหลังการติดเชื้อไวรัสฯ สูงกว่าหลังการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ ไม่ว่าจะโดสที่ 1, 2 หรือไม่ระบุจำนวนโดส ในทุกเพศและกลุ่มอายุ

 

การค้นพบดังกล่าวช่วยสนับสนุนการใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ ในผู้มีคุณสมบัติรับวัคซีนที่มีอายุมากกว่า 5 ปี ต่อไปในอนาคต

 

ผลการศึกษายังพบความเชื่อมโยงระหว่างภาวะแทรกซ้อนที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ โดยเฉพาะโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและโรคเยื้อหุ้มหัวใจอักเสบ กับการติดเชื้อไวรัสฯ และการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยภาวะอักเสบหลายระบบเป็นภาวะแทรกซ้อนของการติดเชื้อไวรัสฯ ที่พบได้ยากแต่มีความรุนแรง ซึ่งมักเกี่ยวข้องกับหัวใจ

 

ที่มา: Xinhua Thai



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง