รีเซต

สำรวจพบชาวญี่ปุ่นนอกเมืองใหญ่ ไม่เต็มใจมีปฏิสัมพันธ์กับชาวต่างชาติ

สำรวจพบชาวญี่ปุ่นนอกเมืองใหญ่ ไม่เต็มใจมีปฏิสัมพันธ์กับชาวต่างชาติ
Xinhua
13 กุมภาพันธ์ 2567 ( 20:55 )
20
สำรวจพบชาวญี่ปุ่นนอกเมืองใหญ่ ไม่เต็มใจมีปฏิสัมพันธ์กับชาวต่างชาติ

(แฟ้มภาพซินหัว : ย่านไชน่าทาวน์ในเมืองโยโกฮามาของญี่ปุ่น วันที่ 11 ก.พ. 2024)

ตเกียว, 13 ก.พ. (ซินหัว) -- ผลสำรวจทางออนไลน์จากสถาบันวิจัยของมหาวิทยาลัยไทโชในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น พบว่าชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่นอกเมืองใหญ่ของประเทศส่วนใหญ่ไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับชาวต่างชาติเป็นประจำในชีวิตประจำวัน ซึ่งตอกย้ำความจำเป็นของการเพิ่มความพยายามสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมอันเป็นมิตรสำหรับชาวต่างชาติ

รายงานระบุว่าผู้ตอบแบบสำรวจร้อยละ 83.8 เผยว่าพวกเขาไม่ได้มีการแลกเปลี่ยนสื่อสารเป็นประจำกับชาวต่างชาติที่พำนักอาศัยอยู่ข้างเคียง โดยการสำรวจนี้สอบถามชาวญี่ปุ่น 1,194 คนใน 59 ภูมิภาคทั่วประเทศ ซึ่งมีชาวต่างชาติครองสัดส่วนร้อยละ 5 ขึ้นไปในประชากรทั้งหมดของภูมิภาคนั้นขณะผู้ตอบแบบสำรวจร้อยละ 16.2 เผยว่าพวกเขามีการแลกเปลี่ยนสื่อสารเป็นประจำกับชาวต่างชาติ ซึ่งในจำนวนนี้ร้อยละ 39.7 เป็นเพื่อนร่วมงานกับชาวต่างชาติ ร้อยละ 32.5 เป็นเพื่อนบ้านกับชาวต่างชาติ และร้อยละ 21.6 มีเพื่อนชาวต่างชาติ

อย่างไรก็ดี ผู้ตอบแบบสำรวจร้อยละ 54.5 ให้คำตอบเชิงลบเมื่อถูกถามเกี่ยวกับความพึงพอใจต่อการเพิ่มขึ้นของผู้พำนักอาศัยชาวต่างชาติ โดยพวกเขาอ้างอิงข้อวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่ลงรอยกันหรือการเสื่อมถอยของระเบียบทางสังคมผลสำรวจนี้สะท้อนความไม่เต็มใจโดยทั่วไปของชาวญี่ปุ่นในการมีปฏิสัมพันธ์กับชาวต่างชาติ ซึ่งเน้นย้ำความจำเป็นเร่งด่วนของการเพิ่มพูนความเข้าใจและการยอมรับความหลากหลายภายในสังคมญี่ปุ่น ขณะจำนวนชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นท่ามกลางภาวะขาดแคลนแรงงานของญี่ปุ่นญี่ปุ่นนั้นเปิดกว้างต้อนรับแรงงานชาวต่างชาติเข้าประเทศเพิ่มขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน โดยข้อมูลจากกระทรวงแรงงานของญี่ปุ่นระบุว่าจำนวนแรงงานชาวต่างชาติในญี่ปุ่นสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 2.04 ล้านคน เมื่อนับถึงสิ้นเดือนตุลาคม 2023

อนึ่ง การสำรวจนี้ไม่ได้ครอบคลุม 23 ภูมิภาคทางตอนกลางของกรุงโตเกียวหรือ 20 เมืองใหญ่ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีผู้พำนักอาศัยชาวต่างชาติอยู่ในระดับสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง