รีเซต

เกาะติดประชุมเฟดอัดฉีดนโยบายการเงิน-คลัง

เกาะติดประชุมเฟดอัดฉีดนโยบายการเงิน-คลัง
TNN ช่อง16
14 ธันวาคม 2563 ( 08:49 )
97
เกาะติดประชุมเฟดอัดฉีดนโยบายการเงิน-คลัง

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS CIO) เปิดเผยว่า  เงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ 30.12 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.04 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ กรอบเงินบาทวันนี้ 30.05-30.25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยในสัปดาห์นี้แนะนำจับตาการประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นหลัก

โดยการประชุมดังกล่าวจะรู้ผลในวันพฤหัสบดี 17 ธ.ค.  คาดว่าคณะกรรมการ FOMC จะมีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.00-0.25% และคงเป้าหมายการขยายงบดุลในพันธบัตรรัฐบาลที่ระดับ 8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และ mortgage-backed securities   4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งประเด็นดังกล่าวจะหนุนให้ตลาดการเงินเปิดรับความเสี่ยงต่อเนื่อง

รวมถึงการประชุมของธนาคารกลางอังกฤษ 17 ธ.ค. คาดว่าจะคงดอกเบี้ยนโยบาย (Bank Rate) ที่ 0.10% และการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางญี่ปุ่นในวันศุกร์ที่ 18 ธ.ค. เชื่อว่าจะคงอัตราดอกเบี้ย Policy Balance Rate ที่ -0.10% เช่นกัน ความเคลื่อนไหวทางนโยบายการเงินและเศรษฐกิจดังกล่าวจะทำให้ตลาดกลับมาสนใจประเด็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและนโยบายการคลังมากขึ้น เชื่อว่าจะกดดันให้ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าได้ในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ติดตามประกาศตัวเลขเศรษฐกิจจีนในวันที่ 15 ธ.ค. คาดว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจะขยายตัว 2.3% (YTD y/y) ช่วยประคองผลกระทบจากยอดค้าปลีกที่หดตัวถึง 4.9% 

สำหรับกรอบดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) สัปดาห์นี้ 90.2-91.2จุด ระดับปัจจุบัน 90.9 จุด ส่วนเงินบาท สัปดาห์ก่อนแข็งค่าทดสอบระดับ 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐทำให้ตลาดมีความกังวลกับทิศทางในอนาคต ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)จึงเข้ามาดูแลสภาพคล่องระยะสั้น ขณะที่ช่วงวันหยุดยาวเงินบาทก็อ่อนค่าลงเมื่อตลาดการเงินทั่วโลกพักฐาน 

สัปดาห์นี้จึงต้องติดตามกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายเป็นหลัก ถ้าตลาดกลับมามั่นใจว่าจะมีนโยบายการเงินและการคลังสหรัฐฯ ช่วยพยุงในปีหน้า ก็อาจต้องระวังแรงซื้อเงินบาทพื่อเข้าลงทุนในหุ้นและบอนด์ไทยด้วย อย่างไรก็ตาม กรอบเงินบาทเคลื่อนไหวสัปดาห์นี้ 29.90-30.40 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง