รีเซต

ชุมชนเมียนมานับร้อย ชุมนุมสนับสนุนประชาธิปไตยกลางนครนิวยอร์ก

ชุมชนเมียนมานับร้อย ชุมนุมสนับสนุนประชาธิปไตยกลางนครนิวยอร์ก
ข่าวสด
21 มีนาคม 2564 ( 14:41 )
154
ชุมชนเมียนมานับร้อย ชุมนุมสนับสนุนประชาธิปไตยกลางนครนิวยอร์ก

 

เมื่อวานนี้ (20มี.ค.) ชาวเมียนมานับร้อยคนที่อาศัยอยู่ ณ นครนิวยอร์ก ประเทศหสรัฐอเมริกาได้ทำการรวมตัวกันเพื่อสนับสนุน ตัวแทนสภาแห่งสหภาพ หรือ Committee Representing Pyidaungsu Hluttaw (CRPH) เพื่อแสดงออกถึงการเรียกร้องประชาธิปไตยและรัฐบาลที่มีความถูกต้องชอบธรรม

 

 

CRPH มีจุดประสงค์เพื่อเป็นตัวแทนรัฐบาลโดยชอบธรรมของเมียนมา มาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) 15 คน รวมตัวกันตั้งองค์กร ตัวแทนของ ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้ง ทั้ง 2 สภาคือ สภาชาติพันธุ์ (Amyotha Hluttaw) และ สภาผู้แทนราษฎร (Pyithu Hluttaw)

 

 

CRPH เป็นคณะกรรมการที่ถูกเลือกมาโดยประชาชนตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย. 63 และมีสิทธิ์โดยชอบธรรมด้านกิจการระหว่างประเทศและบริหาร 100 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ฝ่าย พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ได้จัดตั้งสภาบริหารแห่งรัฐ (State Administration Council หรือ SAC) มาเช่นเดียวกันโดยเขาได้มอบอำนาจแก่สภาบริหารแห่งรัฐจำนวน 11 คน

 

 

สืบเนื่องมาจากอารยะขัดขืนของประชาชนที่ร่วมกันประท้วงและหยุดงานกันทั่วประเทศ เป็นเหตุให้ สภาบริหารภาครัฐ (SAC) จึงใช้กำลังตำรวจ และทหาร ดำเนินการสลายการชุมนุม กดดันให้ข้าราชการกลับเข้าทำงานตามปกติ ผลการปราบปรามของตำรวจและทหาร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก

 

 

คณะกรรมการผู้แทนสภาสหภาพ (CRPH) จึงประกาศให้สภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) เป็นกลุ่มก่อการร้าย ตามกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายของเมียนมา ในทางกลับกันทางด้าน SAC ก็ได้ประกาศว่าทาง CRPH เป็นองค์กรที่ขัดต่อกฎหมาย และผู้ใดที่มีส่วนร่วมอาจถูกตั้งข้อหากบฎซึ่งมีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต

ที่มา Twitter

ข่าวที่เกี่ยวข้อง