รีเซต

'โอ๊คแลนด์' เมืองใหญ่อันดับ 2 ในนิวซีแลนด์ จ่อคลายข้อจำกัดคุมโควิด-19

'โอ๊คแลนด์' เมืองใหญ่อันดับ 2 ในนิวซีแลนด์ จ่อคลายข้อจำกัดคุมโควิด-19
Xinhua
20 กันยายน 2564 ( 16:45 )
39
'โอ๊คแลนด์' เมืองใหญ่อันดับ 2 ในนิวซีแลนด์ จ่อคลายข้อจำกัดคุมโควิด-19

เวลลิงตัน, 20 ก.ย. (ซินหัว) -- โอ๊คแลนด์ เมืองขนาดใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ เตรียมผ่อนปรนข้อจำกัดควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยลดระดับเตือนภัยลงสู่ระดับ 3 เป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่ 23.59 น. ของวันอังคาร (21 ก.ย.)

 

 

รายงานระบุว่าโอ๊คแลนด์บังคับใช้การเตือนภัยโรคโควิด-19 ระดับ 4 หรือระดับสูงสุด มาเป็นเวลานานกว่า 30 วัน ซึ่งยาวนานกว่าการล็อกดาวน์เมื่อปีก่อน โดยไม่อนุญาตโรงเรียนและธุรกิจที่ไม่จำเป็นเปิดทำการในช่วงเวลาดังกล่าว

 

 

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่างานก่อสร้างและบริการซื้ออาหารกลับบ้านสามารถกลับมาเปิดทำการได้อีกครั้งภายใต้มาตรการด้านความปลอดภัยที่จำเป็น พร้อมสนับสนุนนักเรียนส่วนใหญ่เรียนหนังสือจากที่บ้าน

 

 

ขณะที่เมืองอื่นๆ ของประเทศจะอยู่ภายใต้การเตือนภัยระดับ 2 ซึ่งหมายความว่าธุรกิจและโรงเรียนต่างๆ สามารถกลับมาเปิดทำการได้ตามปกติ แต่ยังกำหนดให้สวมหน้ากากอนามัยในบางพื้นที่และจำกัดการรวมตัวไม่เกิน 50 คน

 

 

"เรารู้ว่าการใช้ชีวิตภายใต้การเตือนภัยระดับ 4 นั้นเป็นเรื่องยาก แต่มันสามารถสร้างความแตกต่างได้" อาร์เดิร์นกล่าว พร้อมเน้นย้ำความจำเป็นของการบังคับใช้การเตือนภัยระดับ 4 ว่าสามารถยับยั้งการติดเชื้อได้หลายพันราย

 

 

กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์รายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา เพิ่ม 22 รายในวันจันทร์ (20 ก.ย.) ซึ่งล้วนอยู่ในโอ๊คแลนด์และเขตวากาติไวที่อยู่ใกล้เคียง ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่นทั่วประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 1,071 ราย

 

 

ปัจจุบันนิวซีแลนด์มีผู้ป่วยติดเชื้อในท้องถิ่นที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทั้งสิ้น 16 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยในแผนกผู้ป่วยหนักหรือแผนกดูแลใกล้ชิด จำนวน 4 ราย พร้อมเสริมว่าในจำนวนผู้ป่วยทั้งหมดมี 1,039 รายที่เชื่อมโยงทางระบาดวิทยากับผู้ป่วยรายอื่นๆ หรือกลุ่มก้อนการระบาดย่อยอย่างชัดเจน ขณะอีก 12 รายยังไม่พบความเชื่อมโยงที่แน่ชัด

ทั้งนี้ ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลทั้งหมดในนิวซีแลนด์รวมอยู่ที่ 3,725 ราย นับตั้งแต่การระบาดใหญ่อุบัติขึ้นในประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง